Thứ 3, 23/04/2024 15:05:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:05, 05/02/2020 GMT+7

Noi gương Bác, đổi mới Đa Kia

Vũ Thuyên - Đức Hiển
Thứ 4, 05/02/2020 | 09:05:00 356 lượt xem
BPO - Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thiết thực, lan tỏa đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong việc làm theo Bác.

Nhiều mô hình hay

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đa Kia Phạm Văn Thức cho biết: Đảng bộ xã có 157 đảng viên, sinh hoạt tại 18 chi bộ trực thuộc. Nhằm giúp đảng viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống, từ năm 2016 đến nay, Đảng ủy xã vận động xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đảng viên” và xây dựng Phòng truyền thống Hồ Chí Minh của xã với 3 mức đóng góp. Đảng viên có lương đóng góp 30 ngàn đồng/tháng, đảng viên hưu trí 20 ngàn đồng/tháng và đảng viên nông thôn 10 ngàn đồng/tháng. Trong 4 năm đã tiết kiệm được hơn 76 triệu đồng, trong đó xây dựng Phòng truyền thống Hồ Chí Minh 26 triệu đồng, số còn lại hỗ trợ đảng viên nghèo, khó khăn sửa chữa nhà ở và vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Phòng truyền thống Hồ Chí Minh được xã trưng bày đầy đủ sách, báo, tư liệu, hình ảnh của gia đình Bác nên những lúc rảnh rỗi hoặc có việc ở xã, mọi người đều ghé đọc, tham quan, nắm bắt thông tin và giải trí.

Đảng ủy xã Đa Kia (Bù Gia Mập) trao bảng tượng trưng 40 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho đảng viên Nguyễn Văn Minh

Đầu năm 2020, gia đình ông Nguyễn Văn Minh (SN1934), đảng viên Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng thuộc Chi bộ thôn 3 được Đảng bộ xã hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ “Nghĩa tình đảng viên” và 20 triệu đồng từ nguồn vận động cán bộ, nhân dân trong xã quyên góp sửa chữa, nâng cấp căn nhà khang trang, sạch đẹp. Đây là công trình minh chứng cho việc học và làm theo Bác không chỉ lan tỏa đến từng cán bộ, đảng viên mà thấm sâu trong mọi người dân trên địa bàn xã Đa Kia.

Chị Hoàng Thị Thu Dự (SN1973), hội viên phụ nữ thôn 4, xã Đa Kia cũng là một điển hình trong học và làm theo Bác. Thường xuyên đi làm kinh tế tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, thấy nhiều người hoàn cảnh cực khổ nên giữa năm 2019 chị nảy ra ý tưởng xây dựng mô hình “Tủ quần áo giá 0 đồng” đặt trước nhà, sau đó vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ quần áo cũ tặng người nghèo. Chị liên hệ khắp nơi mua quần áo đã qua sử dụng hoặc hàng tồn về tặng người nghèo. Việc làm ý nghĩa của chị chia sẻ trên mạng xã hội Facebook nên dần được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, nhất là các nhà hảo tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ủng hộ. Khi có quần áo, chị liên hệ xe chở về, mỗi tháng nhận từ 15-30 bao tải, với chi phí vận chuyển khoảng 2 triệu đồng/tháng. Kinh phí này do chị bỏ tiền túi thực hiện vì người nghèo. Hiện nay, người dân đến nhận quần áo cũ ngày một đông, có ngày cả trăm bộ.

Cách làm hiệu quả

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, Chi bộ Y tế xã Đa Kia phát động nhiều phong trào thi đua nâng cao y đức; thực hiện tốt quy tắc ứng xử. Đặc biệt, Trạm Y tế xã đẩy mạnh phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do ngành y tế phát động với phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở; bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Hằng ngày, trạm đều có người trực 24/24 giờ để tiếp đón bệnh nhân đến khám và điều trị. Nhiều năm qua, trạm không mắc sai sót về chuyên môn; khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn đều được xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn; tỷ lệ trẻ tiêm chủng luôn đạt 100%.

Tiểu học Đa Kia A (xã Đa Kia) là ngôi trường vùng sâu, xa, nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tỷ lệ học sinh nghèo cao nhưng nhờ thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục, dạy tốt - học tốt nên đã đưa đơn vị luôn dẫn đầu các phong trào thi đua của huyện Bù Gia Mập. Năm 2017, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, năm 2018 đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Tập thể trường nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua ngành giáo dục tiểu học Bù Gia Mập. Năm học 2018-2019, trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Chi bộ trường 5 năm liền (giai đoạn 2013-2018) đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Tỉnh ủy tặng bằng khen...

Việc làm theo gương Bác đã thực sự chuyển biến mạnh mẽ trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa xã Đa Kia đổi thay, cán đích nông thôn mới vào năm 2018 và phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2020.

  • Từ khóa
2369

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu