Thứ 6, 29/03/2024 21:21:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:12, 07/01/2018 GMT+7

Nơi “chắp cánh” giấc mơ khởi nghiệp

Chủ nhật, 07/01/2018 | 08:12:00 347 lượt xem
BP - Tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, xây dựng ý tưởng khởi nghiệp, tìm kiếm cơ hội đầu tư và đầu ra cho các sản phẩm; phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho những bạn trẻ dám nghĩ, dám làm lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng trên quê hương là mục tiêu Câu lạc bộ (CLB) khởi nghiệp Đồng Phú hướng tới.

Điểm tựa cho những khát vọng trẻ

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp ngành điện công nghiệp, Trường cao đẳng Điện lực thành phố Hồ Chí Minh, anh Lê Thành Tâm (1990), trú thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú đã trải qua nhiều công việc khác nhau. Chán cảnh làm thuê, năm 2017, anh Tâm mở quán kinh doanh trà sữa. Chia sẻ về việc chọn trà sữa để lập nghiệp, anh Tâm cho biết: “Trà sữa đang là thức uống được giới trẻ ưa chuộng. Thị trấn Tân Phú ít điểm vui chơi, giải trí nên quán trà sữa Mộc này như một điểm hẹn để các bạn trẻ gặp gỡ, trao đổi công việc sau những giờ học căng thẳng hay buổi làm việc mệt mỏi. Dù quán mới đi vào hoạt động nhưng tôi khá hài lòng với công việc kinh doanh. Bởi quán vừa mang lại thu nhập cho gia đình vừa tạo việc làm cho 3 bạn trẻ lại tạo không gian cho giới trẻ giải trí, thư giãn”.

Anh Tâm hiện là một trong những thành viên tích cực của CLB khởi nghiệp huyện Đồng Phú. Anh cho biết tham gia CLB khởi nghiệp được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ người đi trước. Với những góp ý thẳng thắn, chân thành từ các thành viên CLB, anh tiếp thu và điều chỉnh các khâu từ không gian, phong cách phục vụ... để phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng quán trà sữa Mộc.

 

Anh Lê Thành Tâm khởi nghiệp bằng quán trà sữa Mộc với mong muốn tạo thêm điểm hẹn cho các bạn trẻ giao lưu, gặp gỡAnh Lê Thành Tâm khởi nghiệp bằng quán trà sữa Mộc với mong muốn tạo thêm điểm hẹn cho các bạn trẻ giao lưu, gặp gỡ

 

Tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh, anh Lê Thanh Linh (1993, trú ấp Thuận An, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú) không tìm được việc làm đúng chuyên môn nên đã khởi nghiệp bằng mô hình trồng rau sạch trong nhà lưới theo phương pháp hữu cơ nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Anh Linh chia sẻ, đến với nghề trồng rau sạch là một cơ duyên. Trong quá trình lướt website tìm kiếm việc làm anh thấy nhiều bạn trẻ bỏ phố về quê khởi nghiệp với nghề trồng rau sạch. Sau khi tìm hiểu thị trường, học hỏi kinh nghiệm anh đã xây dựng 120m2 nhà lưới trồng rau cải mầm. Anh Linh cho biết, rau trồng trong nhà lưới nhiều thuận lợi hơn bên ngoài do không phụ thuộc thời tiết, không bị côn trùng, sâu bệnh phá hoại. Với quy trình khép kín nên rau đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm của loại rau này là thị trường tiêu thụ hạn chế, đến lứa không thu hoạch kịp sẽ bị hư, mùa lạnh rau chậm phát triển. Vì những lý do này anh đã tham gia CLB khởi nghiệp Đồng Phú để được học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.

Trong các buổi sinh hoạt CLB anh Linh cùng các anh chị thành viên đưa ra kế hoạch, xây dựng ý tưởng, tìm đầu ra và hướng đi mới cho rau sạch; mở rộng mô hình trồng rau thủy canh với các loại như cải, muống, xà lách... “Đây là phương pháp trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với diện tích nhỏ nhưng có thể trồng được nhiều sản phẩm rau sạch đáp ứng nhu cầu thị trường. Làm ra nông sản sạch không chỉ để bán với giá cao mà còn góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình” - anh Linh cho biết thêm.

hoài bão lớn

Anh Viên Ngọc Sang, Chủ nhiệm CLB khởi nghiệp huyện Đồng Phú cho biết, mục tiêu chính của CLB là tạo môi trường hữu ích cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Thông qua các buổi họp mặt, thành viên sẵn sàng chia sẻ bí quyết kinh doanh, hỗ trợ về ý tưởng, hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh, tiếp cận các nguồn vốn vay, xây dựng thương hiệu cho người mới khởi nghiệp.

 

Anh Nguyễn Chí Thành là một trong 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc của cả nước, là gương sáng cho các bạn trẻ học tậpAnh Nguyễn Chí Thành là một trong 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc của cả nước, là gương sáng cho các bạn trẻ học tập

 

Đến thời điểm này, CLB có 15 thành viên, trong đó 4 doanh nghiệp trẻ. CLB đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp như: Tổ chức tham quan, học tập các mô hình kinh tế hiệu quả trong và ngoài tỉnh; tổ chức các buổi tập huấn cho thành viên CLB về kỹ năng giao tiếp với khách hàng, bán hàng, cập nhật kiến thức về kinh doanh, mở rộng kênh phân phối. Đặc biệt, hằng tháng CLB còn tổ chức giao lưu với các doanh nhân thành đạt, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tương tác, trao đổi kinh nghiệm. Tại các buổi giao lưu, thành viên có cơ hội mở mang kiến thức, được giải đáp nhiều thắc mắc, băn khoăn để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, hoàn thiện kỹ năng của mình. Đồng thời thu hút các doanh nghiệp tư đến đầu tư trong tương lai. Anh Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công ty TNHH Linh chi Trường Thọ (ấp 4, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú), Phó chủ nhiệm CLB, là một trong 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc của cả nước năm 2017 chia sẻ: “Tham gia CLB, điều mà chúng tôi và các bạn trẻ gặt hái được là những bài học bổ ích kể cả thành công lẫn thất bại của những người đi trước. Qua đó, CLB sẽ tiếp thêm nghị lực cũng như kinh nghiệm cho các bạn trẻ trên con đường lập thân, lập nghiệp. Đây cũng là kênh thông tin hữu ích để các doanh nghiệp trẻ như chúng tôi bổ sung kiến thức trong kinh doanh”.

Anh Viên Ngọc Sang cho biết thêm: “Thời gian tới, CLB sẽ xây dựng nguồn quỹ, tranh thủ làm việc với Ban chiến lược phát triển thanh niên của Huyện đoàn Đồng Phú để tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Mở cửa hàng trưng bày sản phẩm của các thành viên CLB để trao đổi, quảng bá mặt hàng kinh doanh, từ đó góp phần mở rộng và nâng cao thương hiệu cho các dòng sản phẩm. Xây dựng chuỗi liên kết với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, CLB doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tìm kiếm cơ hội đầu tư cũng như đầu ra cho các mặt hàng kinh doanh”. Với những dự định, hoài bão lớn, CLB khởi nghiệp Đồng Phú hy vọng góp phần giúp các bạn trẻ có cơ hội lập thân, lập nghiệp ngay trên quê hương mình.

X. Túc

  • Từ khóa
38453

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu