Thứ 6, 19/04/2024 02:52:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:25, 31/10/2015 GMT+7

“Nọc sống” trồng tiêu từ cây hông

Thứ 7, 31/10/2015 | 08:25:00 1,766 lượt xem
BP - Năm 2010, cây hông (paulownia) được trồng trên đất Bình Phước là để khai thác gỗ. Nhưng khi cây hông phát triển tốt lại không có nơi tiêu thụ. “Trước khi trồng, tôi đã tìm hiểu, biết điều này song vẫn quyết định xuống giống vì trồng hông không để lấy gỗ” - anh Bùi Văn Huyên ở tổ 7, ấp An Sơn, xã Thanh An (Hớn Quản) cho biết.

Rất nhiều người trong tỉnh và các tỉnh lân cận đã đến gặp anh để tận mắt thấy vườn hông 2.500 cây. Sự can đảm dám làm của anh Huyên không phải không có cơ sở. Anh đã đến Lâm Đồng, Bình Thuận tìm hiểu thực tế. Anh thấy được ưu điểm của loại cây này trên đất Bình Phước và phù hợp với những người đang muốn trồng tiêu mà không phải bỏ vốn nhiều.

Vườn tiêu trồng từ “nọc sống” hông xanh tốt của hộ anh Huyên

“Khi tìm hiểu, tôi ưng nhất là tán lá rộng, nếu trồng xen tiêu thì không phải che, tiết kiệm được rất nhiều” - anh Huyên chia sẻ. Lúc anh mua cây giống chỉ cao 40cm, sau 2 tháng cây cao ngang bụng người, tán lá rộng tỏa bóng mát. Thời điểm này đã tháng 3, 4 nên anh xuống giống tiêu. Mùa nắng nhưng vườn tiêu của anh không phải che lưới. Anh nhẩm tính: giống hông 10 ngàn/cây, 2 dây tiêu 40 ngàn, hệ thống tưới nhỏ giọt bình quân 10 ngàn/nọc, phân bón và công 20 ngàn, tổng đầu tư một nọc tiêu trồng bằng cây hông 80 ngàn đồng, giảm gần 2/3 so với trồng nọc giả.

Quyết định táo bạo của anh lúc đầu cũng gặp chút khó khăn do cây hông mới trồng có nấm bệnh. Anh đã gọi điện thoại nhờ công ty bán cây giống tư vấn cách phòng trị. Sau khi xịt thuốc gốc đồng, nấm bệnh không còn. Trồng tiêu gần 2 năm, anh Huyên kiểm tra vườn thường xuyên nhưng không thấy nấm hay bệnh nào khác. Chất đất sỏi cơm, có độ dốc nhẹ của vườn nhà anh là lợi thế để trồng tiêu nên 2.500 nọc phát triển xanh tốt, không phải trồng dặm gốc nào. Nhìn những chuỗi bông bói dài đều, anh khẳng định trồng tiêu trên cây hông phát triển tốt.

Bắt đầu trồng tiêu cách đây 22 năm, anh đã từng trồng bằng nọc gỗ hoặc cây anh đào. Loại nọc sống nào cũng hút chất dinh dưỡng từ phân bón cho tiêu. Nhưng cành lá hông khi phát chồi để lại vườn cho phân hủy là nguồn phân mùn rất tốt cho đất. Nguồn phân này dồi dào vì vào mùa mưa, hằng tháng anh đều tỉa chồi hông. Tuy vậy, anh cũng lo mùi thơm từ cây hông dễ dẫn dụ côn trùng. Song hiện chưa thấy côn trùng phá hoại.

Táo bạo bỏ vốn lớn để thử nghiệm cách trồng mới và hiện anh Huyên rất có niềm tin. Được sự ủng hộ từ hội nông dân, những người đến học tập kinh nghiệm, anh đã đăng ký vào hội tiêu sạch để được hướng dẫn kỹ thuật, đặt hàng nông sản. Từ kinh nghiệm cộng với tiếp thu cái mới để giảm chi phí đầu tư, mang lại hiệu quả kinh tế, anh xứng đáng là nông dân tiêu biểu về tinh thần dám nghĩ, dám làm.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
39580

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu