Thứ 5, 18/04/2024 14:23:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:28, 29/12/2018 GMT+7

Chào mừng năm mới 2019!

Nỗ lực xây dựng nền hành chính phục vụ

Thứ 7, 29/12/2018 | 09:28:00 1,781 lượt xem
BP - Năm 2018, nhờ công tác cải cách thủ tục hành chính được quan tâm nên thời gian giải quyết hồ sơ, tình trạng hồ sơ trễ hạn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh được cải thiện đáng kể. Các cơ quan nhà nước chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đã giảm bớt thời gian luân chuyển hồ sơ giấy. Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã có nhiều góp ý xây dựng tích cực nên hoạt động của TTPVHCC ngày càng được đánh giá cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến thăm, động viên cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Ảnh: S.H

Ngày 28-9-2018, Trung tâm Hành chính công tỉnh đổi tên thành TTPVHCC tỉnh theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Một số nội dung liên quan đến quy trình hoạt động, bộ thủ tục hành chính cũng được thay đổi cho phù hợp. Trong lần đến TTPVHCC nộp hồ sơ, chị Lương Thị Hải, Giám đốc Công ty TNHH Long Hải Nhật Trường (Hớn Quản) cho biết: Tôi thấy hoạt động của TTPVHCC năm 2018 đã chuyên nghiệp hơn, hiệu quả công việc và thái độ phục vụ đã tốt lên rất nhiều.

Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Trong năm 2018, TTPVHCC tỉnh đã tiếp nhận 70.371 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính và 2.266 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang, tăng 70,4% hồ sơ so với năm 2017. Các sở, ngành có số lượng lớn hồ sơ thủ tục tiếp nhận tại trung tâm là các sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội, Giao thông vận tải, Kế hoạch - Đầu tư, Tư pháp... Đến nay, TTPVHCC đã giải quyết xong 70.582 hồ sơ, đang giải quyết 2.055 hồ sơ, trong đó 410 hồ sơ quá hạn, chiếm 0,56%. TTPVHCC đã nhận 2.056 phiếu khảo sát về mức độ hài lòng đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành cấp tỉnh. Các tổ chức, cá nhân đánh giá về việc hướng dẫn, cung cấp thông tin, thái độ phục vụ của công chức, viên chức, thời gian giải quyết thủ tục... Trong đó số phiếu người dân và doanh nghiệp đánh giá mức độ từ hài lòng đến rất hài lòng đạt 98,8%. Kết quả khảo sát cho thấy, bước đầu việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại TTPVHCC đã đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Ông Bùi Gia Khánh, Phó giám đốc TTPVHCC cho biết: Nhằm tăng cường các kênh thông tin, phản hồi của người dân, doanh nghiệp, ngoài việc lấy phiếu khảo sát tại quầy trả kết quả, trung tâm đã khảo sát các đối tượng đăng ký nhận kết quả tại nhà qua bưu điện, mở kênh khảo sát trực tuyến trên trang web của Cổng thông tin dịch vụ công. Hồ sơ trễ hạn thuộc lĩnh vực đất đai, quyết định chủ trương đầu tư, cấp phiếu lý lịch tư pháp... chủ yếu do phải xác minh, bổ sung thông tin.

Người dân không trực tiếp nộp và nhận hồ sơ

Từ tháng 11-2017, trung tâm đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết; phối hợp với bưu điện tổ chức tập huấn việc tiếp nhận hồ sơ cho 200 lượt cán bộ, nhân viên của các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã trong toàn tỉnh và đã triển khai thực hiện đối với các thủ tục hành chính đơn giản, tần suất phát sinh cao. Năm 2018, TTPVHCC đã tiếp nhận 142 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; số hồ sơ trả kết quả tại nhà là 2.468. Đối với dịch vụ bưu chính Viettel, số hồ sơ trả kết quả tại nhà năm 2018 là 1.710 hồ sơ. Việc tiếp nhận và trả kết quả thông qua các dịch vụ bưu chính đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời hạn chế tiêu cực xảy ra khi người dân, doanh nghiệp tiếp xúc với cán bộ.

Để khuyến khích người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí, trong năm 2018, TTPVHCC đã ra mắt quầy hỗ trợ tra cứu thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến do chuyên viên công nghệ thông tin của trung tâm thực hiện. Hiện nay, quầy số 32 tại TTPVHCC là nơi hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin, làm quen với cách thức đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến. Kết quả, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến bước đầu có chuyển biến tích cực. Cụ thể, lĩnh vực xúc tiến thương mại nộp trực tuyến cấp độ 4, trả kết quả trực tuyến qua mạng 1.163/1.566 hồ sơ, chiếm 74,3%. Lĩnh vực đường bộ (cấp, đổi phù hiệu) nộp trực tuyến cấp độ 4 qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải, trả kết quả trực tiếp tại TTPVHCC 3.485/4.180 hồ sơ, chiếm 83,4%. Lĩnh vực đăng ký kinh doanh nộp trực tuyến cấp độ 3 tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trả kết quả tại TTPVHCC đạt 1.004/4.502 hồ sơ trực tuyến, chiếm 22,3%. Trung tâm đã triển khai thực hiện thành công tổng đài tự động thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn SMS để người nộp hồ sơ nắm bắt thông tin về hồ sơ và kịp thời đến nhận kết quả, không cần đợi đến ngày trên phiếu hẹn trả. Ngoài tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ thông qua trang web Cổng thông tin dịch vụ công, người nộp hồ sơ còn có thể tra cứu thông qua ứng dụng Zalo trên điện thoại di động thông minh. Triển khai việc scan hồ sơ chuyển về cơ quan chủ trì giải quyết thông qua Cổng thông tin dịch vụ công, giúp tiết kiệm thời gian luân chuyển hồ sơ đối với các đơn vị có hồ sơ đơn giản.

Năm 2019, TTPVHCC tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo đúng lộ trình Quyết định số 877/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về danh mục dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời tích hợp phần mềm phát hành hóa đơn điện tử và cổng thanh toán trực tuyến vào Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh, tạo tiền đề cho việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giảm thiểu lao động thủ công và từng bước nâng cao văn hóa công sở tại TTPVHCC theo tiêu chí “Vì một nền hành chính phục vụ”.

P. Dung

  • Từ khóa
25337

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu