Thứ 3, 23/04/2024 23:06:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:32, 05/06/2018 GMT+7

Nỗ lực bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

Thứ 3, 05/06/2018 | 08:32:00 3,618 lượt xem

BP - Để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) cao áp trên địa bàn Bình Phước, thời gian qua Chi nhánh Điện cao thế Bình Phước (Công ty Lưới điện cao thế miền Nam) đã có nhiều nỗ lực trong công tác phối hợp với chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động hộ dân và các công ty, nông trường cao su chung tay bảo vệ HLATLĐ. Tuy nhiên hiện vẫn còn một số vướng mắc trong giải tỏa cây cao su ở ngoài HLATLĐ nhưng có nguy cơ gãy đổ vào đường dây bất cứ lúc nào. Vì vậy, rất cần sự hợp tác từ người dân và sự hỗ trợ tích cực của sở, ban, ngành và chính quyền cơ sở trong bảo vệ HLATLĐ cao áp.

Gia đình ông Hoàng Văn Hào, khu phố 3, phường Tân Đồng (Đồng Xoài) là một trong những hộ dân đã đồng thuận chặt bỏ cây cao su có khả năng gãy đổ vào đường điện cao áp, đặc biệt trong mùa mưa. Ông Hào cho biết: “Sau khi chính quyền địa phương và Chi nhánh Điện cao thế Bình Phước khảo sát đánh giá số lượng cây cao su của gia đình có nguy cơ gãy đổ vào đường dây cao áp và phân tích mối nguy hại khi có sự cố xảy ra, gia đình tôi đã đồng thuận với số tiền hỗ trợ của Nhà nước để chặt bỏ 70 cây cao su nguy cơ gãy đổ vào đường điện”. Sự hợp tác của gia đình ông Hào đã giúp Chi nhánh Điện cao thế Bình Phước hoàn thành việc giải tỏa HLATLĐ đường dây 110kV tuyến Đồng Xoài - Vê Đan trước mùa mưa bão năm 2018.

 

Kiểm tra đường dây 110kV Đồng Phú - Đồng Xoài

Phó giám đốc Chi nhánh Điện cao thế Bình Phước Phan Văn Phước cho biết: Chi nhánh hiện quản lý 473km đường dây 110kV; 8 trạm biến áp 110kV. Thời gian qua, chi nhánh thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, thường xuyên kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về bảo vệ HLATLĐ cao áp. Khi phát hiện công trình lưới điện cao áp bị xâm phạm, phá hoại, chi nhánh luôn chủ động phối hợp các ban, ngành, chính quyền cơ sở khẩn trương xử lý để hạn chế thiệt hại, đưa công trình vào hoạt động. Phối hợp với chính quyền cơ sở để vận động, lập biên bản làm việc, áp giá bồi thường và cưa sát gốc các cây cao su có nguy cơ ngã đổ vào các tuyến đường dây 110kV trên địa bàn toàn tỉnh.

Để ngăn ngừa sự cố do cây cao ngoài hành lang ngã đổ vào các đường dây 110kV, Chi nhánh Điện cao thế Bình Phước đã đề ra giải pháp cụ thể và khẩn trương triển khai thực hiện nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn cho khu vực. Hằng tháng, chi nhánh đều lập kế hoạch và tổ chức phát quang, chặt tỉa cây trong, ngoài khu vực HLATLĐ cao áp. Tiến hành lập biên bản xác nhận hiện trạng cây cối vi phạm hành lang, nhà cửa, công trình dọc hành lang. Từ đầu năm đến nay, chi nhánh đã chặt tỉa được 1.500 cây cao su có cành, nhánh vi phạm hành lang trên các tuyến đường dây 110kV. Thường xuyên vận động người dân và nhờ sự hỗ trợ của chính quyền cơ sở để phát quang cây cao su ở những khu vực nguy hiểm, có khả năng ngã đổ gây sự cố. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chi nhánh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như tại ví trí trụ 247, 248 thuộc địa bàn xã Tân Lập, huyện Đồng Phú. Qua khảo sát thực tế có rất nhiều cây cao su mặc dù không trong hành lang nhưng có nguy cơ ngã đổ vào đường điện cao áp, nhất là vào mùa mưa bão. Thế nhưng người dân không chịu nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, mặc dù Sở Công Thương đã có văn bản yêu cầu chính quyền cơ sở phối hợp với Chi nhánh Điện cao thế Bình Phước để giải phóng HLATLĐ trước mùa mưa bão. “Chi nhánh Điện cao thế Bình Phước đề nghị Ban chỉ đạo an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh Bình Phước có biện pháp hỗ trợ giải quyết dứt điểm các trường hợp người dân không đồng ý với đơn giá đền bù cây cao su và đòi bồi thường đất trên các tuyến đường dây 110kV thuộc địa bàn huyện Đồng Phú nói riêng và cả tỉnh nói chung” - ông Phan Văn Phước kiến nghị.

Kiểm tra cây cao su chuẩn bị cắt tỉa tại tuyến 110kV Đồng Xoài - Vê Đan

Sau khi phân tích nguy cơ gây ra sự cố đường dây cao áp, cũng như cho người làm việc trong vườn cây cao su, lãnh đạo Chi nhánh Điện cao thế Bình Phước cho rằng: Để đảm bảo HLATLĐ cao áp trong mùa mưa bão năm 2018, chi nhánh kiến nghị các cấp, ngành chức năng và chính quyền xã, phường, thị trấn cần quan tâm và hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với chi nhánh trong việc giải quyết triệt để vấn đề sự cố do cây cao su ngoài hành lang ngã đổ vào đường dây 110kV, nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục trên địa bàn tỉnh. Các ban, ngành, chính quyền cơ sở cần tăng cường tuyên truyền và phối hợp với đơn vị quản lý vận hành vận động hộ dân sinh sống và làm việc cạnh các tuyến đường dây cao áp 110kV đi qua, nâng cao ý thức bảo vệ HLATLĐ cao áp, đồng thời hỗ trợ chi nhánh trong phổ biến tuyên truyền kiến thức an toàn điện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đức Hiến 

  • Từ khóa
94385

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu