Thứ 5, 28/03/2024 22:20:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:58, 20/03/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Niềm vui từ “Kế hoạch nhỏ”

Thứ 4, 20/03/2019 | 14:58:00 1,556 lượt xem
BP - Những năm qua, phong trào “Kế hoạch nhỏ” được Hội đồng Đội huyện Bù Đốp triển khai sâu rộng đến các liên, chi đội và thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi tham gia bằng hình thức thu gom phế liệu, vỏ lon bia, nước ngọt và nuôi heo đất. Từ đó, không chỉ giúp các trường có kinh phí mua sắm dụng cụ trang trí khuôn viên mà còn tiếp bước học sinh hoàn cảnh khó khăn đến trường bằng cách hỗ trợ học bổng, cặp sách, tập vở, xe đạp, quà tết và xây nhà “Khăn quàng đỏ”. Phong trào đã góp phần giáo dục đội viên, thiếu nhi rèn luyện ý thức tiết kiệm, yêu lao động và biết giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào lan tỏa rộng khắp

Phong trào “Kế hoạch nhỏ” do Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức từ năm 1958, theo sáng kiến của thiếu nhi 2 tỉnh Sơn Tây và Hải Phòng, để xây Nhà máy nhựa Thiếu niên Tiền phong tại Hải Phòng, sau đó nhân rộng trên toàn miền Bắc. Sau ngày thống nhất đất nước, phong trào lan tỏa vào miền Nam với các hoạt động chủ yếu như: Thu gom phế liệu, vỏ lon bia và nước ngọt, tăng gia trồng cây, nuôi heo đất... Sau nhiều năm, phong trào phát triển rộng khắp và đạt nhiều kết quả tích cực.

Những năm qua, Hội đồng Đội huyện Bù Đốp đã triển khai đến từng liên, chi đội, hiện 100% liên đội trên địa bàn đăng ký thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” với hình thức nuôi heo đất, thu gom phế liệu. Số tiền thu được từ “Kế hoạch nhỏ”, các trường sẽ trích một phần về Hội đồng Đội huyện để xây nhà “Khăn quàng đỏ” tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn và trích một phần để các trường xây dựng công trình măng non như: Mua ghế đá trang trí trong khuôn viên để học sinh ngồi đọc sách giờ ra chơi; xây bồn hoa, mua cây xanh về trồng tạo cảnh quan trường xanh - sạch - đẹp.

Liên đội Trường tiểu học Phước Thiện thực hiện “Kế hoạch nhỏ” để giúp học sinh nghèo đến trườngLiên đội Trường tiểu học Phước Thiện thực hiện “Kế hoạch nhỏ” để giúp học sinh nghèo đến trườngLiên đội Trường tiểu học Phước Thiện thực hiện “Kế hoạch nhỏ” để giúp học sinh nghèo đến trườngLiên đội Trường tiểu học Phước Thiện thực hiện “Kế hoạch nhỏ” để giúp học sinh nghèo đến trường

Anh Lê Văn Dũng, Phó chủ tịch Hội đồng Đội huyện Bù Đốp cho biết: “Phong trào “Kế hoạch nhỏ” được đội viên, thiếu nhi trên địa bàn huyện thực hiện tốt và đã kết nối tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ giữa các đội viên, thiếu nhi với nhau. Để phong trào tiếp tục đạt kết quả cao, hằng năm các liên đội đều tổ chức khen thưởng, biểu dương và tặng danh hiệu “Dũng sĩ kế hoạch nhỏ” cho các đội viên có thành tích cao nhằm động viên, khuyến khích các em thực hiện tốt trong những năm học tới”.

Hiệu quả thiết thực

Từ phong trào “Kế hoạch nhỏ”, năm học 2017-2018, các liên đội trên địa bàn huyện Bù Đốp đã thu gom phế liệu, vỏ lon bia, nước ngọt và tiết kiệm xây được 7 khu vui chơi bằng vật liệu tái chế phục vụ nhu cầu vui chơi của học sinh và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp tại các liên đội. Riêng từ đầu năm học 2018-2019 đến nay, các liên đội thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” và trích nộp về Hội đồng Đội huyện tổng 42 triệu đồng. Hội đồng Đội huyện đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện đoàn trích thêm kinh phí từ phong trào “1.000 đồng giúp bạn đến trường” xây căn nhà “Khăn quàng đỏ” trị giá 65 triệu đồng tặng gia đình em Điểu Khoa, học sinh lớp 3B, Trường tiểu học Phước Thiện khó khăn về nhà ở.

Vào đầu năm học, Liên đội Trường tiểu học Phước Thiện phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” bằng hình thức thu gom phế liệu và nuôi heo đất. Cô Bùi Thị Thanh Thúy, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phước Thiện cho biết: “Từ khi phát động phong trào, các đội viên và thiếu nhi toàn trường hưởng ứng rất nhiệt tình. Đặc biệt, nhận thức của các em thay đổi rõ rệt, biết tiết kiệm và có ý thức trong bảo vệ môi trường, yêu lao động. Cụ thể, không vứt bừa bãi vỏ lon nước ngọt ra sân trường mà đã biết gom lại để làm “Kế hoạch nhỏ”. Trên đường đi học về, nếu thấy vỏ lon bia, chai nhựa hoặc bìa giấy các tông... các em cũng lượm về để dành nộp liên đội. Theo đó, từ năm 2015-2018, liên đội thu gom được gần 700kg phế liệu các loại, tiết kiệm được khoảng 10 triệu đồng để hỗ trợ học sinh nghèo đến trường”.

Em Vũ Minh Tiến, lớp 4C, Trường tiểu học Phước Thiện đã 3 năm liên tục được liên đội tặng danh hiệu “Dũng sĩ kế hoạch nhỏ” cấp trường. Mỗi năm học, Tiến gom được từ 200-300 vỏ lon bia, nước ngọt làm “Kế hoạch nhỏ”, vượt từ 5-6kg vỏ lon bia so với chỉ tiêu đề ra. Để đạt kết quả đó, Tiến không chỉ thu gom vỏ lon bia, nước ngọt trong gia đình, họ hàng mà còn thu nhặt ở nơi công cộng. Việc làm của Tiến đã góp phần giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Tiến cho biết: “Phong trào rất ý nghĩa, thiết thực, giúp em đóng góp một phần công sức chia sẻ bớt khó khăn với những bạn học sinh nghèo”.

Liên đội Trường THCS Tân Thành là đơn vị đạt nhiều thành tích cao trong phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Từ năm học 2015-2016 đến nay, liên đội đã thu gom được 4.542kg phế liệu gồm giấy vụn, bìa các tông, vỏ chai nhựa, sắt... và 45.846 vỏ lon bia, nước ngọt. Trong 4 năm học, số tiền thu về từ “Kế hoạch nhỏ” được 21,5 triệu đồng, liên đội đã dùng mua 1 bộ trống và một số dụng cụ phục vụ hoạt động của liên đội trị giá 4,1 triệu đồng; xây dựng 8 bồn hoa cây cảnh trong khuôn viên trường học trị giá 4,6 triệu đồng; xây dựng 6 dãy ghế băng trong sân truờng phục vụ học sinh đọc sách giờ ra chơi, trị giá 5 triệu đồng; trang bị 20 ghế nhựa phục vụ sinh hoạt của liên đội, trị giá 3,2 triệu đồng...

Ngoài thu gom phế liệu và vỏ lon bia, nước ngọt, các liên đội trên địa bàn huyện Bù Đốp còn phát động phong trào “Nuôi heo đất”. Từ phong trào này, năm học 2017-2018, Liên đội Trường tiểu học Phước Thiện tiết kiệm được khoảng 30 triệu đồng, Liên đội Trường THCS Tân Thành tiết kiệm được 47 triệu đồng. Số tiền này được các liên đội dùng mua chậu hoa trang trí khuôn viên trường; tặng học bổng, cặp sách, xe đạp và quà tết cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. 

Thùy Hương

  • Từ khóa
88456

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu