Thứ 6, 29/03/2024 17:38:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:26, 31/07/2019 GMT+7

Niềm vui của nông dân Bù Gia Mập

Thứ 4, 31/07/2019 | 06:26:00 650 lượt xem

BP - Nhu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) còn rất lớn, nhất là khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 08/2017/QĐ-UBND ngày 9-2-2017, quy định về chính sách đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh. Người dân biết chủ trương, nhưng việc triển khai các thủ tục để được cấp sổ đỏ gặp nhiều khó khăn. Mới đây, UBND huyện Bù Gia Mập thành lập Tổ công tác hỗ trợ UBND các xã trong huyện đẩy nhanh tiến độ bổ sung, hoàn thiện, xét duyệt hồ sơ (gọi tắt là tổ công tác) để cấp sổ cho nhân dân. Đây là huyện đầu tiên trong tỉnh triển khai cách làm này, nhân dân rất phấn khởi và đánh giá cao.

Vui như TRẨY hội

Sáng thứ 6, ngày 12-7, ngày đầu tiên tổ công tác của huyện tiến hành hỗ trợ nhân dân thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Khoảng 7 giờ, trên 150 hộ đã có mặt tại nhà văn hóa thôn với mong muốn được hoàn tất thủ tục sớm nhất. Trên tay mỗi người đều mang theo 2 loại giấy tờ là chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu. Ai nấy đều phấn khởi. Anh Nguyễn Hiển (1970), ngụ thôn Hai Căn cho biết: “Gia đình tôi có 9 ha, nhưng ở 7 vị trí khác nhau nên có nhu cầu làm 7 sổ. Từ năm 2013, khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 21/2013/QĐ-UBND ngày 6-5-2013 quy định về chính sách đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh Bình Phước, gia đình tôi đã làm hồ sơ kê khai nhưng chưa xong. Nay được thông báo đến bổ sung hồ sơ để được cấp sổ, tôi mừng lắm. Có sổ đỏ chính chủ thì việc sang nhượng đất sẽ dễ dàng hơn”.

Nhân dân thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) bổ sung thông tin để được cấp sổ đỏ với niềm phấn khởi

Anh Võ Văn Phúc (1972) cùng ở thôn Hai Căn có 2 ha cao su và 1 ha điều, cho biết: “Toàn bộ diện tích tôi mua lại của một người khác từ năm 2007 chỉ bằng giấy viết tay. Dù không có tranh chấp với ai nhưng tâm lý vẫn lo không được cấp sổ đỏ. Giờ được làm thủ tục cấp sổ, tôi rất yên tâm và rẫy sẽ có giá trị hơn”. Anh Nguyễn Văn Xuyến (1975), ngụ thôn Hai Căn, có 10 ha ở 5 vị trí, cho biết: “Đợt này tôi mới làm 3 sổ, diện tích gần 3 ha, mục đích vay vốn ngân hàng để đầu tư buôn bán vì vợ tôi đã mở quán tạp hóa. Ở đây đồng bào dân tộc thiểu số nhiều, kinh tế khó khăn nên bà con thường mua thiếu đến mùa thu hoạch mới trả. Thời gian qua, tôi phải vay ngoài với lãi suất rất cao”. Gia đình ông Điểu Đé, Bí thư Chi bộ thôn Hai Căn có 10 ha, gồm điều, cao su và ruộng trồng lúa nước. Ngoài mong muốn được xác định quyền sử dụng đất hợp pháp, vay vốn ngân hàng, ông Đé còn muốn tách thành nhiều sổ để chia đều cho 7 người con. Trong thôn, gần 100% số hộ chưa được cấp sổ đỏ, trong đó 80% là đồng bào dân tộc thiểu số.

Mỗi hộ có mục đích riêng, điểm chung là họ đều rất phấn khởi vì niềm mong mỏi được cấp sổ đỏ nay đã thành hiện thực. Hiểu được tâm tư nguyện vọng của người dân nên khi nhận được chủ trương này, ông Hoàng Thanh Thao, Trưởng thôn Hai Căn đã tổ chức họp dân, thông báo để ai có nhu cầu thì chuẩn bị các giấy tờ bổ sung hồ sơ. Những hộ xâm canh cũng được ông trực tiếp gọi điện thông báo đến làm thủ tục. Ông Thao cho biết: “Nhiều hộ cần sổ đỏ để vay vốn ngân hàng, hoặc sang nhượng nhưng vì không biết các quy trình, thủ tục nên chưa làm được. Nếu từng hộ làm rải rác thì rất lâu và việc hướng dẫn kê khai của cán bộ địa chính xã cũng mất rất nhiều thời gian. Tổ công tác về triển khai giúp dân đồng loạt có rất nhiều thuận lợi, bà con rất phấn khởi”.

Khẩn trương và trách nhiệm

Theo quyết định của UBND huyện Bù Gia Mập, tổ công tác gồm 7 thành viên, có trách nhiệm hỗ trợ UBND các xã đẩy nhanh tiến độ bổ sung, hoàn thiện, xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ, cá nhân. Thời gian thực hiện 60 ngày. Hồ sơ bổ sung có 3 mẫu đơn và tờ khai, bao gồm: Đơn xin đăng ký cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đơn xin giao đất và tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất. Ông Lê Anh Xuân, quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, đồng thời là Tổ trưởng tổ công tác cho biết: “Để đảm bảo chính xác, người dân cần cung cấp giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú và ký vào đơn, tờ khai. Chúng tôi sẽ rà soát từng bộ hồ sơ, đối chiếu với những thông tin trước đây, bổ sung, chỉnh sửa khi có sự thay đổi, đồng thời viết vào từng tờ khai cho bà con. Phần lớn các thông tin thay đổi là số chứng minh nhân dân (cấp lại), nơi cư trú”.

“Người dân phần lớn là dân tộc thiểu số, chữ còn không biết thì viết hồ sơ làm sao được, nhờ cậy, thuê lại tốn kém thời gian, kinh phí, trong khi mình làm được, tại sao phải để bà con vất vả. Chúng tôi làm đồng loạt tại các xã, rồi sau này, địa chính xã cứ theo mẫu mà làm giúp dân. Như vậy, từ nay việc làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho bà con sẽ không còn khó nữa”.

Quyền trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Gia Mập Lê Anh Xuân

Hội trường thôn Hai Căn mỗi lúc một đông, để phục vụ bà con, tổ công tác chia thành 3 nhóm tìm kiếm hồ sơ và đối chiếu. Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Bảo vui vẻ cho biết: “Tôi thường xuyên phải trả lời câu hỏi của người dân là sổ của tôi đâu, sao không thấy tên, nhà tôi với nhà ông này cạnh nhau sao của tôi không có...? Do có nhiều hồ sơ (khoảng 250 bộ) nên việc tìm kiếm xác minh chậm, nguyên nhân là hộ đến trước, đến sau không theo thứ tự như sắp xếp. Ngoài các bộ phận rà soát đối chiếu trực tiếp theo hồ sơ đã in sẵn, còn có một bộ phận tìm kiếm trên máy tính để hỗ trợ. Do vậy, khối lượng công việc giải quyết đảm bảo tiến độ”.

Cùng với tổ công tác, ông Trần Đại Lợi, Phó chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa cũng thường trực tại hội trường thôn để ký các giấy tờ liên quan. Ông Trần Đại Lợi cho biết, toàn xã Phú Nghĩa có khoảng 6.320 ha đất lâm nghiệp giao về địa phương sau tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng. Trong đợt này, thôn Hai Căn có 250 hộ, tổng diện tích khoảng 677 ha sẽ được hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ trước, số còn lại tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Quyền Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Gia Mập Lê Anh Xuân cho biết thêm: Toàn huyện có trên 19.000 ha đất lâm nghiệp được giao về sau quy hoạch 3 loại rừng. Trước đó, huyện đã cấp sổ theo các Quyết định số 52/2009/QĐ-UBND, ngày 4-11-2009 và số 21/2013/QĐ-UBND ngày 6-5-2013 của UBND tỉnh quy định về chính sách đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh, còn lại khoảng 15.000 ha. Thực hiện Quyết định số 08/2017/QĐ-UBND ngày 9-2-2017 của UBND tỉnh, toàn huyện đã cấp được gần 30%. Hiện nay, chúng tôi đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, sau đó tham mưu UBND huyện cấp sổ đỏ cho người dân theo quy định.

Quang Minh

  • Từ khóa
44702

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu