Thứ 5, 25/04/2024 22:01:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:50, 29/04/2020 GMT+7

Những nhà nông không nghỉ

Hồng Cúc
Thứ 4, 29/04/2020 | 06:50:00 655 lượt xem
BPO - Những nông dân không trẻ cũng chưa già, họ đang ở độ tuổi nghĩ kỹ và làm kỹ. Bởi chuyển đổi 5 ha cây cao su sang trồng cây ăn trái không phải chuyện dễ và nuôi gần 10.000 con gà ta bán thịt là bài toán kinh tế. Nghiên cứu thị trường để chủ động từ đầu ra đến giá cả, họ không “đánh bạc” với nhu cầu luôn thay đổi của “thượng đế”.

Trồng cỏ voi nuôi... gà

Nghe thì lạ nhưng theo anh Nguyễn Đỗ Tiến Dũng ở ấp 2, xã Minh Đức, huyện Hớn Quản thì đây là bí quyết của một người có thâm niên nuôi gà thành công truyền đạt lại. Cỏ voi giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ nên rất tốt trong quá trình sinh trưởng của gà. Điều đặc biệt là nguồn thức ăn từ cỏ voi tiết kiệm được đến 30% tổng nguồn thực phẩm tiêu hao trong suốt quá trình nuôi. Đó là khoản lời thấy rõ. Hơn nữa, gà ăn cỏ voi thịt săn chắc, thơm ngon, lông mướt nên thương lái nhìn là bắt luôn không ngã giá. Đó là lý do anh Dũng dành ra 0,5 ha đất trồng cỏ voi. Cỏ cứ nhú lên độ 30cm là anh cắt cho gà ăn.

Trại gà gần 5.000 con chuẩn bị xuất bán của gia đình anh Nguyễn Đỗ Tiến Dũng (ảnh lớn). Vườn dừa xiêm lùn của gia đình anh Trương Cường đang cho những quầy trái bói (ảnh nhỏ bên trái). Vườn mít Thái ruột đỏ đang phát triển tốt của gia đình anh Trương Cường (ảnh nhỏ bên phải)

Ngoài cỏ voi, để gà nhanh lớn, mập, da vàng tự nhiên, anh bổ sung 30% bắp vàng trong mỗi bữa ăn khi gà bắt đầu được 1 tháng tuổi. Đến tháng thứ 3 trở đi, lượng bắp chiếm 50%. Anh Dũng cho biết, nếu nuôi gà ta thả vườn mà chỉ dùng thức ăn cám tổng hợp thì sẽ lỗ vốn. Vì gà nuôi từ 5-5,5 tháng mới xuất chuồng.

Gà ta thả vườn của gia đình anh Dũng nuôi là giống thuần chủng Bình Phước. Giá con giống tại chỗ 17 ngàn đồng/con. Trong quá trình nuôi lượng hao hụt chỉ khoảng 5% nhờ con giống có sức đề kháng tốt. Để nuôi gà ta thả vườn, cần có diện tích đất rộng, thoáng và anh Dũng đã tận dụng thả gà ngay dưới tán cây cao su của gia đình. Anh Dũng cho biết: Cách đây 3 năm, từ bạn bè tôi biết đến nuôi gà ta thả vườn. Mô hình này đầu ra ổn định, giá bán cao nên tôi đã đầu tư 3 chuồng nuôi, mỗi chuồng khoảng 1.500 con gà. Nhờ kinh nghiệm nhiều năm làm thú y nên đàn gà phát triển ổn định, mỗi năm xuất đều 2 lần. Sau khi trừ chi phí, mỗi con gà lời 40-50 ngàn đồng tùy thời điểm. Như vậy, trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí hộ anh Dũng thu lời khoảng 240 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Minh Đức Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Nuôi gà ta thả vườn không tốn nhiều công sức nhưng thu nhập đáng để nhà nông tính toán. Công việc không áp lực, đến ngày, giờ xuất chuồng thì gọi điện thương lái từ Tây Ninh, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh đến bắt trong 1 tuần là hết đàn. Nghỉ nuôi 1 tháng để tẩy rửa chuồng trại rồi anh Dũng tái đàn. Chỉ mất một công lao động mà thu nhập vài trăm triệu đồng không phải mô hình nào cũng đạt được”.

Anh Dũng chia sẻ thêm, để đạt được hiệu quả kinh tế như hiện nay đòi hỏi phải áp dụng khoa học - kỹ thuật, các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa và tự rút kinh nghiệm từ thực tế chăn nuôi. Làm gì cũng phải bỏ công, sức mới có thành quả tốt đẹp!

1kg mít gần bằng 1kg tiêu

Đó là câu chuyện chúng tôi nói với nhau khi vừa tham quan vườn trồng đa cây gồm mít Thái ruột đỏ, dừa xiêm lùn, bưởi da xanh của hộ anh Trương Cường ở ấp Đồng Dầu, xã Minh Đức. Anh Cường cho biết, giá 1kg mít Thái ruột đỏ hiện dao động từ 25-30 ngàn đồng/kg. Giống mít này ít người trồng, thị trường mới nên người tiêu dùng chuộng. Tuy nhiên cũng không phải do thị trường chuộng mà anh trồng. Quan điểm khi chuyển đổi 5 ha cao su qua trồng cây ăn trái của anh Cường là trồng những loại có đầu ra ổn định, lâu dài, “nếu chạy theo thị trường thì mình chết”.

Chuyển đổi cây trồng từ 3 năm nay, mỗi năm gia đình anh Cường đầu tư vài trăm triệu đồng, bắt đầu từ cây dừa xiêm lùn. Anh Cường đã xuống tận miền Tây để mua giống, học hỏi kinh nghiệm từ những người trồng dừa thành công. Năm nay, vườn dừa của anh vừa cho trái bói. Tuy chưa thể tính toán sản lượng đạt được nhưng với cách chăm sóc, đầu tư bài bản, anh tin chắc sẽ bội thu. “Giờ người dân thích những loại thức uống tự nhiên như dừa nên tôi không lo ế hàng. Hơn nữa, bạn bè làm thương lái, mình chỉ lo nguồn cung thôi” - anh Cường tự tin nói.

Đầu mùa mưa năm 2019, anh đầu tư cải tạo đất, mua cây giống, làm hệ thống tưới phun sương cho 300 cây mít Thái ruột đỏ cũng tốn trăm triệu. Trồng mít không quá khó về kỹ thuật, chỉ cần chăm chỉ theo dõi sâu bệnh thì đầu tư 1,5 năm đã có thu hoạch. Đây là loại cây trồng nhanh thu hồi vốn khi có đầu ra ổn định. Những năm gần đây, thị trường mít khá sôi động. Giá mít bán tại các chợ, siêu thị từ 20-25 ngàn đồng/kg nên người trồng có thu nhập cao. Hiện vườn mít của anh tuy chưa áp dụng chăm sóc theo hướng hữu cơ nhưng được chăm bón bằng phân vi sinh để bảo vệ đất, cây trồng khác và ao cá. “Giờ mình còn khó khăn nên chưa thể đầu tư theo hướng hữu cơ. Mình đã nghĩ đến chăm sóc hữu cơ thì giá trị sẽ cao, tuổi thọ cây bền, đất đai không mất chất. Đó là hướng đi trong tương lai” - anh Cường cho biết.

Nhiều năm qua, giá trị kinh tế từ cây cao su đã giảm sâu, đầu tư cây ăn trái là lựa chọn hiện nay của nông dân xã Minh Đức. Điều này cũng là hướng đi phù hợp với đất trắng, bên dưới là tầng đá ong, có vùng thường xuyên ngập nước. Bên cạnh đó, nông dân đều biết ứng dụng tiến bộ của khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cộng với giao lưu, học hỏi “phẳng” từ internet giúp họ mạnh dạn đầu tư những mô hình làm kinh tế hiệu quả.

  • Từ khóa
39852

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu