Thứ 6, 19/04/2024 17:48:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:45, 27/09/2019 GMT+7

Những “lỗ hổng” tiêm chủng ở Bình Phước - Bài cuối

Thứ 6, 27/09/2019 | 06:45:00 3,824 lượt xem

NỖ LỰC XÓA VÙNG LÕM TRONG TIÊM CHỦNG

BP - 7 tháng năm 2019, đa số các chỉ tiêu trong chương trình tiêm chủng mở rộng không đạt tiến độ kế hoạch, trong đó một số địa phương có tỷ lệ tiêm các loại vắc-xin quá thấp, ảnh hưởng đến việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch năm của tỉnh. Ngoài nguyên nhân chuyển đổi vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, ngành y tế còn gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, vận động đối tượng tham gia tiêm chủng thực hiện chưa tốt, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Quản lý đối tượng tiêm chủng chặt chẽ

Kết quả tiêm chủng 7 tháng năm 2019 trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ thấp, 11/12 chỉ tiêu không đạt tiến độ thực hiện. Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi mới đạt 37%. Kết quả tiêm vắc-xin sởi mũi 2 và DPT4 cho trẻ 18 tháng tuổi đạt 45%, vắc-xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1-5 tuổi đạt 39%, vắc-xin ngừa uốn ván cho phụ nữ mang thai đạt 45%. Kết quả tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi ở một số huyện, thị rất thấp như Bù Gia Mập 22,7%, Bù Đốp 30,1%, Chơn Thành 34%, Phú Riềng 35,8%... Với kết quả này thì năm 2019 các chỉ tiêu về tiêm chủng mở rộng của tỉnh rất khó hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra. Đáng lo hơn, chỉ tiêu tiêm chủng không đạt ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch bệnh. Trẻ chưa có miễn dịch đối với các bệnh truyền nhiễm nguy cơ mắc bệnh rất cao và đó là nguyên nhân khiến bệnh truyền nhiễm gia tăng, có thể gây thành dịch.

Nhân viên y tế Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát hỗ trợ công tác tiêm chủng tại Trạm Y tế thị trấn Tân Phú (Đồng Phú)

Hiện nay, công tác quản lý đối tượng tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn. Một số ít cơ sở tiêm chủng dịch vụ chưa thực hiện phần mềm tiêm chủng nên những trẻ được tiêm vắc-xin tại đây không được cập nhật trên hệ thống phần mềm. Ngoài ra, một số phụ nữ tại địa phương sau khi đi lao động, lập gia đình và sinh con ở tỉnh, thành khác nhưng khi sinh vẫn lấy hộ khẩu cũ nên số đối tượng này được trả về theo địa chỉ đăng ký khiến cán bộ tiêm chủng phải rà soát nhiều lần, sau đó mới loại bỏ, mất nhiều thời gian. Trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số ít đồng bào dân tộc thiểu số sinh đẻ tại nhà, nếu y tế thôn bản không cập nhật, báo cáo kịp thời thì số trẻ này cũng rất khó quản lý vì không có tên trong phần mềm quản lý đối tượng, dễ bị bỏ sót. Chị Phạm Thị Thu Hân, nhân viên phụ trách tiêm chủng thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) cho biết: Trạm Y tế thị trấn chỉ có 2 người, phụ trách 12.000 dân, trong đó cả công nhân các khu công nghiệp. Quản lý đối tượng di biến động rất khó và tốn nhiều thời gian nên có lúc làm không xuể. Muốn nắm chắc đối tượng, nhân viên phụ trách tiêm chủng phải có mối liên hệ chặt chẽ với y tế thôn bản, đồng thời định kỳ đi thực tế đánh giá cộng đồng ít nhất 1 lần/quý. Mỗi lần đi thực tế phải nắm được số trẻ em, ghi chú trẻ đã đi khỏi và cập nhật được số trẻ tiêm dịch vụ. Có như vậy mới quản lý tốt được đối tượng nhưng thực tế việc này rất khó nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền.

chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng

Để xóa “lỗ hổng” trong tiêm chủng, ngành y tế phải quản lý được đối tượng tiêm chủng, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức, tự giác đưa con đến chích ngừa đúng lịch, đủ mũi. Vì vậy, trước mắt cán bộ phụ trách tiêm chủng phối hợp y tế thôn bản rà soát toàn bộ đối tượng trên địa bàn quản lý, cập nhật đầy đủ đối tượng đã tiêm dịch vụ. Đối với trẻ đã được tiêm dịch vụ, yêu cầu đưa trẻ đến trạm y tế xã uống vắc-xin bại liệt 2 lần để được bảo vệ tốt hơn. Đối với các mũi tiêm nhắc lại thì sớm tổ chức tiêm vét, tiêm dài ngày, thậm chí có loại có thể tiêm mỗi ngày. Các mũi ComBe Five cần được rà soát kỹ, tổ chức tiêm vét đối với mũi 1 và mũi 2 để có số trẻ tiêm mũi 3, đảm bảo trẻ được bảo vệ. Cán bộ tiêm chủng cần làm tốt công tác tư vấn, khuyến cáo các bà mẹ nên cho con chích nhiều mũi cùng một lần để giảm thời gian đi lại, chăm sóc. Bên cạnh quản lý bằng phần mềm tiêm chủng, cần chú trọng ghi sổ để có cơ sở đối chiếu rà soát, quản lý đối tượng tiêm chủng chặt chẽ hơn. Trong vận động tuyên truyền nên chủ động đề xuất chính quyền cơ sở hỗ trợ để tất cả trẻ đều được tiêm chủng đầy đủ.

Tiêm chủng cho trẻ tại Trạm Y tế phường An Lộc (Bình Long)

Để phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, bác sĩ Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trung tâm tập trung vào một số hoạt động trọng tâm như tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của việc tiêm chủng, từ đó tích cực tham gia hưởng ứng. Quản lý chặt chẽ đối tượng tại các cơ sở tiêm chủng, rà soát, tổ chức tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm, bỏ mũi tiêm đối với các loại vắc-xin. Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, trung tâm đã yêu cầu các cơ sở tiêm chủng rà soát, tổ chức tiêm vét những trẻ chưa tiêm, trẻ bỏ sót ngay trong những ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng đó. Đồng thời trung tâm sẽ đảm bảo cung ứng đầy đủ các loại vắc-xin cho các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác tiêm chủng trên địa bàn tỉnh rất cần sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp, sự hỗ trợ của các sở, ngành, đặc biệt là chính quyền cấp xã trong việc hỗ trợ nhân lực tuyên truyền, vận động, quản lý đối tượng tiêm chủng tại địa phương.

Phương Dung

  • Từ khóa
94626

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu