Thứ 7, 20/04/2024 20:07:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:43, 21/02/2013 GMT+7

Những gương mặt triển vọng của thể thao Việt Nam

Thứ 5, 21/02/2013 | 14:43:00 218 lượt xem

Các VĐV triển vọng của thể thao Việt Nam (TTVN) hiện nay ngoài Nguyễn Thị Ánh Viên (16 tuổi - VĐV bơi lội), Nguyễn Anh Khôi (10 tuổi - VĐV cờ vua), trong năm 2013 thể thao Việt Nam TTVN sẽ trông đợi vào một số gương mặt trẻ như Quách Thị Lan, Lý Hoàng Nam...

Bắt đầu từ năm 14 tuổi , được chọn là VĐV đầu tư trọng điểm của ĐTQG, cô gái sinh ra ở vùng sông nước Cần Thơ, Nguyễn Thị Ánh Viên đã có những chuyến tập huấn dài hạn ở nước ngoài. Sau những lần tập huấn đó thành tích của Ánh Viên đã thăng tiến vượt bậc. Bảy tháng sau khi được gọi vào ĐTQG, ngay trong kỳ SEA Games đầu tiên của mình (năm 2011), Ánh Viên đã có màn ra mắt ấn tượng với 1 HCB, 1 HCĐ (tấm HCB đầu tiên cho các nữ kình ngư Việt Nam). Năm 2012 là năm thi đấu bùng nổ khi vượt chuẩn B Olympic tại Giải vô địch Đông Nam Á, và trở thành kình ngư Việt Nam đầu tiên giành suất chính thức tham dự Olympic London ở nội dung 200 m bơi ngửa.

Ánh Viên là VĐV được đầu tư đặc biệt cho mục tiêu giành huy chương tại các kỳ ASIAD và Olympic

Ngay sau khi trở về từ London, Ánh Viên lại sang Mỹ và kết quả của ba tháng tập luyện tại đây là cú đúp huy chương lịch sử 1 HCB, 1 HCĐ tại giải Vô địch châu Á 2012. Ánh Viên cũng chính là VĐV được đầu tư đặc biệt của ngành thể thao trong năm 2013 nhằm chuẩn bị cho mục tiêu giành huy chương bơi lội cho Việt Nam tại Olympic 2016 tại Braxin và ASIAD 17 tại Hàn Quốc.

Cái tên Quách Thị Lan thật sự mới mẻ với nhiều người. Thế nhưng, cô gái 17 tuổi này đã gây “choáng váng” làng điền kinh trong lần đầu tiên tham gia Giải điền kinh quốc gia 2012. Với thể hình lý tưởng (1m74) và tố chất trời cho, Quách Thị Lan đã phá vỡ kỷ lục Quốc gia 400m rào nữ tồn tại suốt một thập kỷ qua của đàn chị Nguyễn Thanh Hoa. Đây là thành tích thậm chí còn vượt qua tấm HCV SEA Games 26 và tiệm cận mức huy chương của châu Á. Hai ngày sau đó, Lan tiếp tục gây “sốc” cho giới chuyên môn và người hâm mộ khi tỏa sáng ở nội dung 400m nữ (vốn chỉ có quãng thời gian ba tháng tập luyện). Trước đó (năm 2011), ít tháng sau khi được gọi lên tập trung ở đội tuyển trẻ quốc gia, tại giải điền kinh trẻ Đông Nam Á, Lan đã mang về cho đoàn TTVN ba HCV và được bình chọn là VĐV trẻ xuất sắc nhất.

Sinh ra và lớn lên ở xã miền núi Ngọc Liên, huyện Ngọc Lặc nơi đời sống người dân còn rất khó khăn và cách trung tâm thành phố Thanh Hóa hơn 70 km. Tuổi thơ của Lan gắn liền với chăn trâu, cắt cỏ và phụ giúp việc đồng áng. Duyên may với điền kinh của Lan bắt đầu từ cách đây khoảng ba năm. Khi đó, Lan và Lịch đang ở tuổi học trò, từ những cuộc thi mang tính chất phong trào của trường rồi huyện, lần lượt cả hai đều được gọi lên tập trung ở đội tuyển tỉnh, và đến đội trẻ quốc gia. Quách Thị Lan hứa hẹn sẽ là một gương mặt vàng của điền kinh Việt Nam và sẽ tỏa sáng trên đường chạy khu vực Đông Nam Á lẫn châu Á trong những năm tới và trước mắt là giấc mơ SEA Games 27.

Kể từ khi trở thành nhà vô địch nam trẻ nhất trong lịch sử quần vợt Việt Nam, ở tuổi 15 hồi tháng 10/2012, Lý Hoàng Nam đã bắt đầu cuộc chinh phục các bảng xếp hạng thế giới. Theo công bố mới nhất trên bảng xếp hạng các cây vợt trẻ thế giới năm 2013 của ITF (LĐ Quần vợt Quốc tế), từ vị trí thứ 276, Lý Hoàng Nam, cây vợt 15 tuổi của Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 125 trẻ thế giới. Từng đoạt ngôi vô địch U14, U18 quốc gia và trong năm 2012, Hoàng Nam đã tiến bộ không ngừng và trở thành điểm sáng của quần vợt Việt Nam. Tay vợt 15 tuổi này đã liên tiếp đoạt hai danh hiệu vô địch U18 quốc tế (nhóm 5).

Nhưng chiến tích lớn nhất của Lý Hoàng Nam trong năm 2012 là việc đăng quang ngôi vô địch quốc gia sau khi đánh bại đương kim số một Việt Nam là Đỗ Minh Quân ở bán kết và tay vợt Trần Hoàng Anh Khoa trong trận chung kết nội dung đơn nam, và trở thành tay vợt trẻ nhất Việt Nam đăng quang ngôi vô địch quốc gia khi mới chỉ 15 tuổi 8 tháng. Năm nay hứa hẹn sẽ là một năm tỏa sáng tiếp theo của Lý Hoàng Nam.

Trong số những gương mặt trẻ nhiều triển vọng của TTVN không thể không nhắc đến nhà vô địch Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới 2012 Nguyễn Anh Khôi. Năm qua, làng cờ Việt Nam nổi lên điểm sáng bất ngờ, đó là chức vô địch thế giới nhóm tuổi U10 do kỳ thủ nhí Nguyễn Anh Khôi giành được vào tháng 11 tại Xlôvenia. Tại giải đấu này, chỉ được xếp là hạt giống số 13 ở nhóm tuổi U10 nhưng Khôi đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh có truyền thống về cờ vua như Nga, Serbia, Iran, Ấn độ, Ucraina... và đoạt được cúp vô địch. Nguyễn Anh Khôi trở thành kỳ thủ thứ 2 của Việt Nam sau Nguyễn Ngọc Trường Sơn đăng quang ở nhóm tuổi U10. Khôi cũng là người nối tiếp chuỗi thành công của cờ vua trẻ Việt Nam trên đấu trường thế giới sau 4 năm ngắt quãng. Trước đó, hồi tháng 6, Khôi cũng giành cú đúp hai chức vô địch U10 cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn tại giải vô địch các nhóm tuổi châu Á.

Thần đồng của TTVN - Nguyễn Anh Khôi

Chỉ trong vòng hai năm kể từ lúc bắt đầu tiếp xúc với cờ vua, Nguyễn Anh Khôi đã làm mọi người trong Ban huấn luyện đội tuyển cờ vua Việt Nam phải sửng sốt khi ẵm trọn sáu HCV cá nhân và đồng đội tại giải cờ vua trẻ Đông Nam Á lứa tuổi U8. Với thành tích này, Khôi chính thức được phong làm kiện tướng FIDE. Cũng trong năm 2010, em tiếp tục mang về tấm HCV cờ tiêu chuẩn cá nhân giải cờ vua trẻ châu Á lứa tuổi U8.

Với “cú đúp” vô địch châu Á và thế giới, ngay lập tức em được xếp vào hàng thần đồng của thể thao nước nhà. Tương lai của Nguyễn Anh Khôi còn rất dài và cần phải có những sự đầu tư cụ thể để em phát triển đúng đắn... 

(Theo Baotintuc.vn)

  • Từ khóa
101664

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu