Thứ 5, 28/03/2024 21:53:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:05, 20/03/2020 GMT+7

Những gia đình trẻ người DTTS tiêu biểu

Điểu Vĩnh
Thứ 6, 20/03/2020 | 14:05:00 347 lượt xem
BPO - Thay vì trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, hiện không ít gia đình trẻ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập đã tự lực vươn lên làm kinh tế giỏi, công tác tốt và xây dựng gia đình hạnh phúc. Những gì họ đã và đang làm thật đáng trân trọng, rất cần được biểu dương, nhân rộng.

Làm việc gì cũng phải cố gắng

Tuy còn rất trẻ nhưng vợ chồng anh Điểu Thanh Cảnh và chị Thị Hiền ở thôn Bình Hà 1, xã Đa Kia đã sớm ổn định cuộc sống nhờ phát triển kinh tế vườn. Anh Cảnh cho biết, việc lập gia đình và có con sớm chính là thử thách nhưng cũng là động lực để bản thân phấn đấu nhiều hơn. Không chỉ làm vườn giỏi, chăm lo vợ con chu đáo, anh còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. Năm 2016, anh được tuyển vào làm cán bộ giao thông - thủy lợi của xã. Năm 2018, anh được bầu làm Phó chủ tịch UBMTTQVN xã Đa Kia và giữ chức vụ này đến nay. Ở lĩnh vực công tác nào, anh cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh Điểu Thanh Cảnh chăm sóc vườn cà phê và điều của gia đình

Năm 2012 tốt nghiệp Đại học Bình Dương, đến năm 2013, anh Cảnh lập gia đình tại quê nhà khi mới 26 tuổi. Hiện anh có 2 người con, một trai, một gái và gia đình luôn ngập tràn hạnh phúc. Anh chia sẻ: Xác định việc lập gia đình, ra ở riêng và có con sớm sẽ khổ nhưng nhờ khéo léo sắp xếp nên tôi vừa đảm bảo công việc xã hội vừa phụ giúp được việc gia đình. Dù làm việc ở cơ quan hay trong nhà cũng đều phải nỗ lực hết mình. Để xây dựng gia đình hạnh phúc đòi hỏi phải có công việc với thu nhập ổn định và biết chi tiêu hợp lý. Gia đình trong ấm ngoài êm thì mới có động lực phấn đấu làm ăn, phát triển kinh tế. Cũng nhờ thế cuối năm 2018, anh xây được căn nhà khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng.

luôn ý thức vươn lên

Anh Điểu Dương (34 tuổi) ở thôn Bình Hà 2, xã Đa Kia cũng là tấm gương về thực hiện nếp sống văn minh. Năm 20 tuổi, anh lập gia đình nhưng luôn ý thức trong việc kế hoạch hóa để bảo đảm đời sống. Hiện, con gái lớn của anh học lớp 9 và con trai học lớp 2. Giống như nhiều cặp vợ chồng khác, những năm đầu mới lập gia đình cuộc sống rất vất vả do hai bên nội - ngoại đều khó khăn. Vợ chồng anh ra ở riêng với vài sào đất cha mẹ cho, phải dành dụm nhiều năm mới mua được 1 ha đất trồng điều và cao su. Chịu khó học hỏi kinh nghiệm và chủ động ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nên cây cao su, điều phát triển tốt, cho năng suất cao. Những năm qua, tuy giá hạt điều và mủ cao su giảm nhưng nhờ biết tính toán và chăm chỉ làm ăn nên gia đình anh vẫn bảo đảm nguồn thu. Năm 2015, anh vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 20 triệu đồng mở tiệm buôn bán nhỏ tại nhà. Hằng ngày, ngoài làm vườn, khai thác mủ, anh còn đi lấy hàng về cho vợ bán. Hiện mỗi ngày gia đình anh thu 200-300 ngàn đồng tiền lãi từ bán hàng, chưa kể nguồn thu chính từ điều và cao su. Có nguồn thu ổn định, anh càng có thêm động lực làm việc hăng say hơn nên kinh tế gia đình ngày một phát triển.

Ngoài phụ vợ buôn bán, anh Điểu Dương còn khai thác mủ cao su của gia đình

Anh Điểu Dương cho biết: “Lúc mới lập gia đình kinh tế rất khó khăn, phải đi làm thuê để có tiền lo cho vợ con. Cuộc sống hiện còn khó khăn nên phải chịu khó lao động hơn, tiết kiệm chi tiêu, cố gắng dành dụm để mua thêm ít đất sản xuất. Thấy anh em, bạn bè vui chơi mình cũng thích lắm nhưng vui chơi nhiều sẽ không có tiền lo cho vợ con”.  

Đa Kia hiện có 163 hộ nghèo và 128 hộ cận nghèo, trong đó 81 hộ nghèo là đồng bào DTTS. Những gia đình trẻ người DTTS chịu khó học hỏi, chí thú làm ăn như các hộ anh Điểu Thanh Cảnh, Điểu Dương rất đáng tuyên dương, nhân rộng. Ông Ngô Văn Uẩn, Phó chủ tịch UBND xã Đa Kia cho biết: “Những năm qua, kinh tế của bà con đã có nhiều cải thiện so với trước. Những bạn trẻ làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc như 2 anh Cảnh và Dương xứng đáng là tấm gương cho thanh niên và đồng bào DTTS trên địa bàn học tập, làm theo, góp phần tích cực vào tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thay đổi tư duy phát triển kinh tế cũng như xây dựng nếp sống văn minh.

  • Từ khóa
1172

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu