Thứ 6, 19/04/2024 07:39:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:40, 30/10/2019 GMT+7

Những đội viên DTTS tiêu biểu ở Lộc Ninh

Thứ 4, 30/10/2019 | 15:40:00 937 lượt xem

BP - Những năm qua, nhiều đội viên là học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Lộc Ninh đã không ngừng phấn đấu, vượt khó trong học tập và rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. Các em Lương Thị Nguyệt và Lý Gia Bảo, đội viên Liên đội Trường phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) THCS Lộc Ninh là những điển hình tiêu biểu.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp em Lương Thị Nguyệt, dân tộc Nùng, đội viên Chi đội 8A2 Trường phổ thông DTNT THCS Lộc Ninh là sự tự tin, thông minh, năng động. Qua trò chuyện, chúng tôi cảm nhận ở em ý chí quyết tâm, nỗ lực vượt khó vươn lên học giỏi. Nhà ở xã Tân Thành (Bù Đốp), dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng Nguyệt luôn ước mơ được đi học.

Em Lương Thị Nguyệt

Nhớ lại những ngày đầu chuyển ra ngôi trường mới (năm học 2015-2016), lần đầu sống tự lập, xa gia đình khi chỉ 10 tuổi, ở nội trú, trường cách nhà trên 40km, Nguyệt gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng được gia đình động viên, sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy, cô giáo, bạn bè trong lớp, em đã nhanh chóng hòa đồng, bắt nhịp được với các bạn cùng nhau thi đua học tốt. Với tố chất thông minh cùng đức tính chịu khó, ham học hỏi em đã hình thành cho mình phương pháp học tập hợp lý, đạt hiệu quả cao. Ở mỗi tiết học trên lớp, Nguyệt đều lắng nghe thầy cô giảng bài, ghi chép cẩn thận, tích cực phát biểu xây dựng bài. Chỗ nào chưa hiểu đến giờ ra chơi em lại mang sách đến nhờ thầy cô giảng lại. Về phòng ở tập thể, em tranh thủ làm tất cả bài tập thầy cô giao và tìm đọc, làm thêm các bài tập trong sách nâng cao ở thư viện trường. Đặc biệt, em rất say mê và học giỏi môn tiếng Anh. Nguyệt nói: “Môn tiếng Anh giúp em biết thêm những kiến thức phong phú về cuộc sống, khám phá những điều kỳ lạ, thú vị của các nước trên thế giới”. Với nỗ lực vươn lên, suốt 2 năm học ở Trường phổ thông DTNT THCS Lộc Ninh, Nguyệt luôn là học sinh giỏi tiêu biểu của trường, với điểm trung bình cả năm học trên 8.0. Đặc biệt, năm học 2018-2019, em đạt 9,2 điểm môn tiếng Anh, xếp nhất toàn trường.

Không chỉ là học sinh DTTS chăm ngoan, hiếu học, Nguyệt còn là đội viên năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động đội và là hạt nhân văn nghệ của trường, lớp. Thực hiện phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, em thường xuyên giúp đỡ các bạn, cùng với giáo viên chủ nhiệm thành lập tổ, nhóm giúp nhau trong học tập. Nhờ đó, các bạn lực học yếu trong lớp ngày càng tiến bộ rõ rệt.

Tương tự, em Lý Gia Bảo, dân tộc Tày, là đội viên Chi đội 9 Trường phổ thông DTNT THCS Lộc Ninh cũng là học sinh đạt nhiều thành tích cao trong học tập. 5 năm học ở Trường tiểu học Tân Thành, huyện Bù Đốp, Bảo luôn là học sinh giỏi và liên tiếp 3 năm ở Trường phổ thông DTNT THCS Lộc Ninh em tiếp tục giữ vững thành tích học tập của mình, với điểm trung bình hằng năm từ 8,5-9,1. Năm học 2018-2019, Bảo là học sinh tiêu biểu của trường tham dự kỳ thi học sinh giỏi môn Tin học cấp tỉnh, xếp thứ 9 toàn tỉnh và được UBND tỉnh công nhận danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh. Bảo đặc biệt yêu thích môn Toán, với điểm trung bình hằng năm đạt 9,1. Không chỉ học tập tốt, Bảo còn giúp đỡ bạn Điểu Thị Quỳnh Trang cùng lớp từ học sinh yếu vươn lên đạt học sinh khá.

Em Lý Gia Bảo

Bảo là đội viên tiêu biểu của lớp, của trường, em luôn tích cực tham gia các phong trào hoạt động đội. Khi được hỏi về những dự định sắp tới, Bảo mỉm cười: “Trước mắt, em sẽ cố gắng học tốt, trau dồi kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi sắp tới và xa hơn em phấn đấu thi đậu Trường phổ thông DTNT THPT tỉnh”.

Cô Phạm Ngọc Trâm, Hiệu trưởng Trường phổ thông DTNT THCS Lộc Ninh cho biết: Lương Thị Nguyệt và Lý Gia Bảo là hai trong 13 học sinh giỏi DTTS của trường năm học 2018-2019. Các em luôn là những học sinh tiêu biểu của trường trong nhiều năm liền. Vượt qua khó khăn ban đầu, các em nhanh chóng tiếp cận với cuộc sống nội trú, tích cực phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập”.

Mai Hoàng Mỹ

  • Từ khóa
2332

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu