Thứ 6, 19/04/2024 05:38:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 19:01, 27/08/2016 GMT+7

Những đối tượng được giảm tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí tòa án

Thứ 7, 27/08/2016 | 19:01:00 1,313 lượt xem
BPO - Người thuộc hộ cận nghèo theo quy định của pháp luật hoặc có khó khăn về kinh tế được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc xác nhận, thì được tòa án giảm tối đa 50% mức tạm ứng án phí, án phí mà người đó phải nộp.

Người thuộc hộ cận nghèo theo quy định của pháp luật hoặc có khó khăn về kinh tế được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc xác nhận, thì được tòa án giảm tối đa 50% mức tạm ứng lệ phí tòa án, lệ phí tòa án mà người đó phải nộp.

 Người có khó khăn về kinh tế làm đơn xin xác nhận gửi đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú. Nội dung đơn gồm: Ngày tháng năm làm đơn; họ tên, địa chỉ của người xin xác nhận; trình bày khó khăn khăn về kinh tế. Đề nghị xác nhận có khó khăn về kinh tế để được giảm tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí tòa án, lệ phí tòa án. Trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn; UBND xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú phải xác nhận, ký tên, đóng dấu vào đơn xin xác nhận. Trường hợp không xác nhận phải nêu rõ lý do.

Những người thuộc trường hợp trên vẫn phải chịu toàn bộ án phí, lệ phí khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Tòa án có căn cứ chứng minh được người được giảm án phí, lệ phí tòa án không phải là người thuộc hộ cận nghèo theo quy định hoặc có khó khăn về kinh tế; theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án thì họ có tài sản để nộp toàn bộ tiền án phí, lệ phí mà họ phải chịu.

Trường hợp các đương sự thỏa thuận một bên chịu toàn bộ án phí hoặc phần lớn số tiền án phí phải nộp mà bên chịu toàn bộ án phí hoặc phần lớn số tiền án phí phải nộp thuộc trường hợp được giảm tiền án phí thì tòa án chỉ xem xét giảm tối đa 50% đối với phần án phí mà họ phải chịu theo quy định.

Nội dung trên được quy định tại dự thảo Pháp lệnh án phí, lệ phí tòa án vừa được công bố để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân.

KT

 

 

  • Từ khóa
22973

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu