Thứ 7, 20/04/2024 01:57:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:56, 20/11/2019 GMT+7

Những điểm nhấn trong công tác xây dựng Đảng ở Đắk Ơ

Thứ 4, 20/11/2019 | 06:56:00 1,552 lượt xem
BP - Đảng bộ xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập) có 199 đảng viên, sinh hoạt tại 22 chi bộ, trong đó 65 đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS). Qua 32 năm, mãi đến năm 2018, Chi bộ Bù Khơn mới phát triển được đảng viên; năm 2018, Đảng ủy xã Đắk Ơ thành lập Chi bộ Trường mầm non tư thục Vietstar và là chi bộ doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn huyện Bù Gia Mập; từ năm 2014 đến nay đã đưa các đảng viên Đồn biên phòng Đắc Ơ về sinh hoạt tại 7 thôn DTTS khó khăn… Đó là những điểm nhấn, nổi bật trong công tác xây dựng Đảng ở xã Đắk Ơ.

HƠN 3 THẬP KỶ KHÔNG PHÁT TRIỂN ĐƯỢC ĐẢNG VIÊN

Thôn Bù Khơn có 206 hộ, trong đó hơn 60% là đồng bào DTTS. Ông Nguyễn Mậu Hải, Chủ tịch UBMTTQVN xã, Bí thư Chi bộ thôn Bù Khơn cho biết: Chi bộ có 11 đảng viên, trong đó 7 đảng viên là người S’tiêng; 2 đảng viên trẻ mới kết nạp năm 2018 và 2019; 2 đảng viên chuyển từ nơi khác đến sinh hoạt. Trong 11 đảng viên thì có 6 đồng chí lớn tuổi, 4 đồng chí xin miễn sinh hoạt. Ngày 7-9-1985, chi bộ tổ chức kết nạp Đảng cho quần chúng Điểu Vui (SN1950), từ đó đến năm 2017 (32 năm) không phát triển thêm được đảng viên nào, tuổi đời các đảng viên ngày càng cao. Nguyên nhân là do trình độ dân trí hạn chế; tư tưởng chính trị, lập trường của người được giới thiệu vào Đảng chưa thực sự vững vàng; một số không có chí hướng, mục tiêu phấn đấu vào Đảng hoặc vướng lý lịch. Có trường hợp có ý chí phấn đấu, được chi bộ giới thiệu kết nạp nhưng khi làm hồ sơ lại không biết viết, dù có người hướng dẫn.

Nhờ đổi mới mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, đến nay các chỉ tiêu kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng bộ xã Đắk Ơ đề ra cơ bản đạt và vượt. Trong ảnh, một góc trung tâm xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác phát triển đảng ở các chi bộ nông thôn, nhất là các thôn có đông đồng bào DTTS sinh sống, Bí thư Đảng ủy xã Điểu Beo cho rằng: Nguyên nhân chủ yếu là do đời sống người dân quá khó khăn, không có điều kiện tham gia các phong trào, tổ chức đảng. Những trường hợp điều kiện kinh tế khá hơn, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, có chí hướng phấn đấu vào Đảng lại vướng trình độ vì bỏ học sớm hoặc thất lạc hồ sơ. Một số trường hợp vướng lý lịch, đi làm xa nhà, sinh đông con... Một số bí thư chi bộ thôn lớn tuổi với trình độ, năng lực hạn chế, điều kiện kinh tế khó khăn nên ít phát động và không thường xuyên tham gia các phong trào ở khu dân cư. Từ đó dẫn đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng đạt hiệu quả thấp.

GIẢI PHÁP CĂN CƠ

Bí thư Đảng ủy xã Điểu Beo nhấn mạnh: Để phát triển được đảng viên khu vực nông thôn, góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, Đảng ủy xã Đắk Ơ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đó là điều động một số cán bộ, công chức có điều kiện, trách nhiệm, tâm huyết với công việc, luôn gần gũi, tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng, nhất là những đồng chí biết khuấy động, tổ chức các phong trào về làm bí thư chi bộ thôn. Cụ thể, Đảng ủy xã điều động đồng chí Nguyễn Mậu Hải, Chủ tịch UBMTTQVN xã về làm Bí thư Chi bộ thôn Bù Khơn; đồng chí Bùi Văn Trường, giáo viên Trường tiểu học Đắk Ơ, phụ trách Trung tâm Học tập cộng đồng xã về làm Bí thư Chi bộ thôn 4. Với những trường hợp vướng trình độ, Đảng ủy xã xin chủ trương Huyện ủy nếu thất lạc học bạ nhờ các trường xác nhận trình độ học vấn. Đảng ủy xã cũng quán triệt, chỉ đạo các đồng chí bí thư chi bộ phải năng nổ, nhiệt huyết, trực tiếp vận động, tuyên truyền, bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho quần chúng. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để thu hút đông đoàn viên thanh niên tham gia, từ đó tạo nguồn kết nạp Đảng.

Chi bộ thôn Bù Khơn kết nạp quần chúng Thị Tuyết vào Đảng ngày 14-10-2019

Khi được điều động làm Bí thư Chi bộ thôn Bù Khơn từ tháng 3-2016, Chủ tịch UBMTTQVN xã Nguyễn Mậu Hải đã tìm hiểu nguyên nhân vì sao hơn 3 thập kỷ chi bộ không kết nạp được đảng viên, đồng thời đề ra các giải pháp căn cơ để thực hiện. Ông Nguyễn Mậu Hải chia sẻ, trước hết phải nắm bắt tình hình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, xem xét các tiêu chí cần đạt theo quy định của người vào Đảng. Khi xác định được đối tượng, thường xuyên gần gũi, quan tâm, chia sẻ khó khăn, đồng thời làm công tác tư tưởng, giải thích rõ mục đích của việc vào Đảng. Song song đó, vận động họ tham gia các tổ chức hội, đoàn thể ở thôn, xã; xây dựng sân bóng chuyền, bóng đá, sửa chữa nhà văn hóa tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân địa bàn. Sau thời gian được giáo dục, bồi dưỡng, nhận thức quần chúng thay đổi dần và có chí hướng phấn đấu vào Đảng. Cụ thể như anh Điểu Hớt (SN1982), từ khi được đề bạt làm thôn đội trưởng đã hăng hái với công việc và tích cực với các phong trào ở khu dân cư. Ngày 20-10-2018, anh Điểu Hớt được chi bộ tổ chức kết nạp, chấm dứt suốt 32 năm chi bộ không phát triển được đảng viên. Ngày 14-10 vừa qua, Chi bộ thôn Bù Khơn tiếp tục kết nạp chị Thị Tuyết (SN1995), Chi hội trưởng Chi hội chữ thập đỏ thôn vào Đảng. Hiện thôn còn 3 quần chúng ưu tú, nguồn kết nạp những năm tới là Điểu Dưng (SN2000), Điểu Hồ (SN1997), Điểu Văn Thiên (SN1992).

Thôn 3 có 424 hộ dân, trong đó 50% là hộ đồng bào S’tiêng. Cũng với các giải pháp tương tự, trong 2 năm 2017, 2018, Chi bộ thôn 3 kết nạp được 2 đảng viên và đang hoàn thiện hồ sơ để kết nạp thêm 1 đảng viên trong thời gian tới. Hiện Chi bộ thôn 3 có 13 đảng viên, trong đó 100% là người DTTS.

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ngày 17-4-2018, Đảng ủy xã Đắk Ơ thành lập Chi bộ Trường mầm non tư thục Vietstar (Công ty TNHH MTV đầu tư Đông Nam), trực thuộc Đảng bộ xã, đây là chi bộ doanh nghiệp đầu tiên của huyện Bù Gia Mập (thời điểm tháng 4-2018). Bí thư Đảng ủy xã Điểu Beo cho biết: Trước đó, trường có hiệu trưởng là đảng viên, vì thế Đảng ủy xã điều động 2 đảng viên về trường để đủ điều kiện thành lập chi bộ. Từ đó đến nay, chi bộ phát triển thêm 1 đảng viên và đang hoàn thiện hồ sơ kết nạp thêm 2 quần chúng ưu tú vào Đảng trong thời gian tới. Song song với chi bộ, trường thành lập các tổ chức, đoàn thể thu hút hội viên tham gia, tích cực hưởng ứng các phong trào, hoạt động của đơn vị và địa phương

Nhờ đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng Đảng, đến nay các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng bộ xã Đắk Ơ đề ra cơ bản đạt và vượt. Đời sống người dân được cải thiện; an ninh nội địa, biên giới được giữ vững; hệ thống chính trị được kiện toàn, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua đó góp phần đưa Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ơ Điểu Beo cho biết.

Thực hiện Quy định tạm thời số 689-QĐ/TU ngày 3-12-2012 của Tỉnh ủy về trách nhiệm, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, ấp các xã biên giới, từ năm 2014 đến nay, cấp ủy Đồn biên phòng Đắc Ơ đã lựa chọn, giới thiệu các đảng viên về sinh hoạt tại 7 chi bộ thôn còn yếu về công tác đảng. Các đảng viên là sĩ quan có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức tốt; có kiến thức, năng lực về công tác xây dựng Đảng, hiểu biết về kinh tế, xã hội và công tác dân tộc, tôn giáo; có phương pháp, năng lực trong vận động quần chúng. Sự có mặt của các đảng viên mang quân hàm xanh đã góp phần nâng cao chất lượng, nền nếp sinh hoạt chi bộ và đẩy mạnh các phong trào ở khu dân cư.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Sỹ, Phó đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Đắc Ơ được giới thiệu về sinh hoạt tại Chi bộ thôn Bù Khơn từ năm 2015, cho biết: Ngoài tham mưu công tác đảng vụ, đổi mới nội dung, nền nếp sinh hoạt chi bộ, tôi còn thông tin, phổ biến về công tác biên phòng, ghi nhận các ý kiến đóng góp của đảng viên để làm cầu nối cho chỉ huy đơn vị và chính quyền cơ sở. Qua đó kịp thời góp phần giải quyết thắc mắc của đảng viên, người dân và xử lý các vụ việc phức tạp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
1599

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu