Thứ 6, 19/04/2024 12:19:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:29, 27/10/2019 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 10 NĂM NGÀY ĐỔI TÊN HUYỆN BÌNH LONG THÀNH HỚN QUẢN

Những con đường từ sức dân

Chủ nhật, 27/10/2019 | 13:29:00 545 lượt xem
BP - Nhiều năm qua, nhờ thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hớn Quản đã và đang mang lại hiệu ứng tích cực. Điển hình như việc người dân ấp Thanh Sơn, xã Thanh An đồng lòng đóng góp trên 1,1 tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động làm 4km đường bê tông, sửa nhà văn hóa đáng để nhiều thôn, ấp, khu phố khác trong tỉnh học tập.

Hiệu ứng tích cực từ việc nêu gương

Để việc học tập và làm theo Bác lan tỏa, đi vào chiều sâu, tác động đến hoạt động hằng ngày của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Chi bộ ấp Thanh Sơn, xã Thanh An đã gắn việc làm theo Người bằng những việc làm thiết thực, mang lại nhiều lợi ích trong xây dựng NTM.

Đến ấp Thanh Sơn, đi trên những con đường liên tổ, liên ấp trải bê tông thẳng tắp, sạch sẽ, ai cũng cảm thấy khoan khoái bởi không còn cảnh “nắng bụi, mưa lầy” mà được hít thở bầu không khí trong lành từ làn gió NTM nơi đây. Bà Nguyễn Thị Yến, Bí thư Chi bộ ấp Thanh Sơn khoe: “Trong quá trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn có nhiều tấm gương ủng hộ cả về tinh thần và vật chất. Điển hình như cụ Thiều Quang Thêm (72 tuổi), Chi hội trưởng người cao tuổi ấp mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi vay ngân hàng lấy tiền cho người dân mượn làm đường. Hay gia đình cụ Đỗ Đức Dĩnh (70 tuổi) hiến 1m ngang, dài 70m, chặt 15 cây sưa, lùi hàng rào, đóng góp 15 triệu đồng làm đường giao thông; bà Lê Thị Hoa hiến 2m ngang, dài 80m, chặt hàng chục cây cao su đang cho thu hoạch... khiến ai cũng nể phục”.

Ấp Thanh Sơn, xã Thanh An (Hớn Quản) đã bê tông hóa 4 tuyến đường với tổng chiều dài 4km, rộng 3m theo chuẩn nông thôn mới

Đã ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, lưng còng, bước chân đã chậm, thế nhưng trong công tác xã hội, cụ Thiều Quang Thêm chẳng thua bất kỳ người trẻ nào. Trong ấp có hoạt động gì cụ đều là người đầu tiên hưởng ứng và rất nhiệt tình. Vợ chồng cụ sống trong căn nhà nhỏ, không có nhiều vật dụng giá trị, nguồn thu chính phụ thuộc vào vài sào đất trồng xen các loại cây. Số tiền tích góp được hằng năm, vợ chồng cụ dành giúp hội viên nghèo bằng cách hỗ trợ vốn cho một số hộ khó khăn sản xuất, cho vay không lấy lãi khi hội viên ốm đau, hoạn nạn. Cụ cũng là người đứng ra vận động hội viên xây dựng quỹ giúp nhau 219 triệu đồng.

Tuyến đường 1km đi qua tổ 8, ấp Thanh Sơn có 32 hộ dân sinh sống, để hoàn thành mỗi hộ phải đóng góp 8 triệu đồng. Không chỉ đóng góp đúng chỉ tiêu, cụ Thêm còn ủng hộ thêm 2 triệu đồng “gánh” đỡ cho hộ khó khăn hơn. Thời điểm vận động đóng góp chưa đến vụ thu hoạch nông sản, ban ấp đi vận động nhiều lần không thu đủ chỉ tiêu, vợ chồng cụ quyết định mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi vay ngân hàng 89 triệu đồng, cộng thêm 12 triệu đồng tiết kiệm của gia đình, cụ cho 12 hộ vay 100 triệu đồng để đóng góp đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường. Tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 2 năm, nhưng đến nay một số hộ khó khăn vẫn còn nợ ông Thêm chưa trả hết. “Mình không làm được những việc to tát giúp cộng đồng thì làm những việc nhỏ gắn kết tình làng nghĩa xóm. Từ khi hoàn thành tuyến đường, bà con rất phấn khởi vì được đi trên con đường rộng rãi, sạch sẽ, không còn cảnh bụi mù vào mùa khô và lầy lội vào mùa mưa như trước” - cụ Thêm nói.

Chuyện cụ Thêm cho người dân mượn tiền làm đường khiến nhiều người dân trong ấp cảm phục, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, từ đó đẩy mạnh phong trào góp công, góp của xây dựng NTM. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Trọng Vang ở tổ 6, ấp Thanh Sơn thuộc diện khó khăn. Tuy ông bà đều đã ngoài 60 tuổi, không có nguồn thu ổn định, nhưng khi ban ấp vận động đóng góp 15 triệu đồng làm đường bê tông, ông không ngần ngại đi vay hàng xóm ủng hộ để tuyến đường khởi công đúng kế hoạch. Đến nay, sau 2 tháng con đường hoàn thành, gia đình ông Vang vẫn chưa trả hết nợ. “Ráng dành dụm vài tháng nữa là đủ tiền trả nợ. Mình khổ tý, nhưng có con đường đàng hoàng để đi cũng sướng” - ông Vang vui vẻ nói.

Huy động sức mạnh nhân dân

 “Các khoản đóng góp được nhân dân trong ấp họp bàn, quyết định công khai, dân chủ theo phương châm ai được hưởng nhiều đóng góp nhiều. Hộ trực tiếp sống trên đoạn đường, số tiền đóng góp tính theo người, theo mét ngang, theo nóc nhà nên ai cũng đồng thuận. Để có những tuyến đường rộng rãi, hàng chục hộ dân sống hai bên đường phải tự giải tỏa, lùi sâu vào 2m, hiến hàng trăm cây trồng các loại, thậm chí phải đập hàng rào, cổng... nhưng ai cũng vui vẻ” - bà Nguyễn Thị Yến, Bí thư Chi bộ ấp Thanh Sơn chia sẻ.

Đến nay, ấp Thanh Sơn đã bê tông hóa 4 tuyến đường với tổng chiều dài 4km, rộng 3m theo chuẩn NTM. Trong đó, nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng cùng hàng trăm ngày công lao động. Hộ đóng nhiều nhất 24 triệu đồng, ít nhất 2 triệu đồng. Nhân dân trong ấp còn đóng góp 100 triệu đồng sửa chữa nhà văn hóa, làm sân, hàng rào để có nơi sinh hoạt, vui chơi rộng rãi, sạch sẽ.

Bà Nguyễn Thị Yến cho biết thêm: Người dân ấp Thanh Sơn sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong khi giá nông sản bấp bênh nên đời sống khó khăn. Lúc đầu triển khai chủ trương làm đường bê tông, ban điều hành ấp rất băn khoăn sợ khó hoàn thành, nhưng nhờ tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng thuận cao nên đến nay các tuyến đường liên tổ đã cơ bản được bê tông hóa. Người dân ý thức hơn trong giữ gìn, bảo vệ và tự dọn dẹp, cắt tỉa cây xanh tạo mỹ quan cho con đường. Các tổ liên gia tự quản được thành lập, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội giảm nhiều. Giờ Thanh Sơn là một khu dân cư an toàn, trẻ em đi học, người lớn đi làm về khuya cảm thấy an tâm hơn.

Tuy không phải là xã điểm về xây dựng NTM, nhưng Thanh An được đánh giá làm tốt việc huy động sức dân xây dựng NTM của huyện Hớn Quản, thành công này có sự tác động mạnh mẽ từ việc học và làm theo Bác. Việc đăng ký tu dưỡng, rèn luyện, noi gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hằng năm được triển khai đến các chi bộ. Kết quả, 90% đảng viên xây dựng kế hoạch thực hiện. Nhờ đó, đến nay Thanh An đã thực hiện 8km đường bê tông xi măng, trong đó nhân dân đóng góp gần 1 tỷ 740 triệu đồng cùng hàng ngàn ngày công lao động.

Ngân Hà

  • Từ khóa
54660

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu