Thứ 5, 25/04/2024 17:21:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:30, 24/04/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Những “cánh én nhỏ” làm nên mùa xuân

Thứ 4, 24/04/2019 | 07:30:00 1,072 lượt xem
BP - Trong những năm qua, hoạt động của các cơ sở đội trên địa bàn Hớn Quản được triển khai sâu rộng, chặt chẽ, ngày càng đi vào thực chất, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đảm bảo tính giáo dục, phù hợp với thiếu nhi và điều kiện đơn vị. Nhiều hoạt động có sức lan tỏa lớn, thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp xã hội, được ban giám hiệu, phụ huynh, học sinh đánh giá cao.

PHÁT HUY MẶT TÍCH CỰC CỦA MẠNG XÃ HỘI

Toàn huyện Hớn Quản hiện có 32 liên đội với 8.922 đội viên. Trong những năm qua, các cơ sở đội đã phát huy vai trò của mạng xã hội trong hoạt động tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Nhiều tập thể, cá nhân cán bộ đội đã kêu gọi cộng đồng mạng, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ những học sinh bị bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi, khó khăn. Hoạt động thăm, tặng quà, trao học bổng cũng được đăng tải rộng rãi góp phần tạo sức lan tỏa, nhân lên việc làm tốt.

 Điển hình như Hội đồng Đội huyện đã phát động các liên đội và vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 2 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo hoàn cảnh khó khăn là em Chu Thị Khánh Vy, Trường tiểu học Tân Quan bị bệnh hạch di căn và u phổi ác tính 30,803 triệu đồng; hỗ trợ em Phùng Thị Vân, Trường THCS Minh Tâm bị bệnh u màng não 17 triệu đồng. Cũng từ mạng xã hội, nhiều hoạt động tuyên truyền về phong trào thiếu nhi nói lời hay, làm việc tốt bằng những hình ảnh trực quan sinh động mang hiệu ứng tuyên truyền cao đã góp phần định hướng các em trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Thông qua phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” đầu năm học 2017-2018, Hội đồng Đội huyện đã triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” đến các liên đội. Phong trào đã góp phần giáo dục đội viên tiết kiệm, bảo vệ môi trường, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống thông qua nhiều hình thức như thu gom giấy vụn, vỏ lon bia tại các liên đội. Hội đồng Đội huyện đã trích từ nguồn “Kế hoạch nhỏ” năm học 2016-2017 trao 96 suất học bổng tặng các em hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt 38,4 triệu đồng.

Trao quà tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn tại Liên đội Trường tiểu học Tân Quan, xã Tân Quan năm học 2018-2019Trao quà tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn tại Liên đội Trường tiểu học Tân Quan, xã Tân Quan năm học 2018-2019

 Liên đội Trường tiểu học Tân Hưng A là đơn vị luôn dẫn đầu toàn huyện về phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Tại trường, nơi mỗi gốc cây xanh, lớp học đều được bố trí sọt đựng rác gọn gàng để thực hiện phong trào. Thầy Đỗ Chí Thành, giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học, trường đã triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Số tiền tiết kiệm dành trao học bổng cho học sinh khó khăn. Qua đợt cao điểm như sau tết Nguyên đán, liên đội thu được gần 20 ngàn vỏ lon, 40-50kg giấy, nhựa và đĩa nhạc hư, trung bình bán được 4-5 triệu đồng. Ngoài trích nộp cấp trên, liên đội còn trao tặng học bổng, quà hoặc làm công trình măng non. Liên đội đã thực hiện được 1/2 công trình măng non với 2 dàn xích đu, tiến tới hoàn thiện, tạo sân chơi vui khỏe cho các em sau giờ học căng thẳng.

Hoạt động hỗ trợ, vận động thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường được Hội đồng Đội huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo và triển khai đến các liên đội bằng nhiều hình thức, phong trào nổi bật như: “Cây mùa xuân vì bạn”, “Xe đạp cùng bạn đến trường”, “Áo trắng tặng bạn”, “Cùng bạn vượt khó”. Năm học qua đã trao 800 suất học bổng, 2.130 phần quà với tổng trị giá 471 triệu đồng, trao 1.551kg gạo, 5.600 cuốn tập trắng, 76 cặp sách, 350 bộ đồng phục cho học sinh. Phong trào “Xe đạp cùng bạn đến trường” đã trao 85 xe với tổng trị giá 127,5 triệu đồng. Tiêu biểu là Liên đội các trường THCS Phước An (30 xe), THCS Tân Hưng (25 xe).

LAN TỎA “NHẶT ĐƯỢC CỦA RƠI, TRẢ LẠI NGƯỜI MẤT”

Các hình thức nêu gương người tốt, việc tốt được các liên đội thực hiện hiệu quả, tiêu biểu như: Liên đội Trường THCS An Phú đã tổ chức tuyên dương bạn Trần Ngọc Nhi,  Phạm Thị Thúy Kiều lớp 8A nhặt được bông tai nộp về liên đội để trả lại người mất; bạn Nguyễn Quốc Tuấn lớp 6A; các bạn Vũ Minh Hoàng, Nguyễn Hoàng Long, Nguyễn Quốc Khánh cùng học lớp 6B nhặt được điện thoại đã bàn giao cho công an xã trả lại người mất. Đây không phải lần đầu học sinh của trường có nghĩa cử cao đẹp mà vào năm 2016, các em Nguyễn Hoàng Phú, Ngô Nhật Lâm Vũ, lớp 6B, sau khi tan học lượm được 1 bóp da có 2,1 cây vàng và 1,5 triệu đồng cùng một số giấy tờ tại sân trường. 2 em đã giao nộp cho công an xã nhằm trả lại người bị mất...

Trước những hành động đẹp, Ban giám hiệu trường đã biểu dương việc làm tốt của các em trước toàn trường; tại tiết chào cờ đầu tuần, Huyện đoàn Hớn Quản đã tặng giấy khen cho các em... Tinh thần “Nhặt được của rơi, trả lại người mất” lan tỏa sâu rộng trong Liên đội trường xuất phát từ hiệu ứng kịp thời nêu gương nhân lên “Vườn hoa việc tốt” và dần đưa phong trào này trở thành truyền thống của trường.

Anh Nguyễn Viết Đợi, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện cho biết: “Năm học 2018-2019, Hội đồng Đội huyện đề ra kế hoạch: mỗi đội viên, thiếu niên, nhi đồng đóng góp ít nhất 3kg giấy vụn hoặc các phế liệu từ nhôm, nhựa trở lên (trị giá khoảng 5.000 đồng). Liên đội và các chi đội tùy khả năng và nguồn thu đạt được để đăng ký đảm nhận công trình măng non như: chăm sóc, chỉnh trang các nghĩa trang, đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi và phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng; xây dựng mô hình về phòng chống đuối nước hoặc tai nạn thương tích ở trẻ em; hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn ngay tại cơ sở; triển khai các phong trào “Vườn rau cho em”, “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”... 

Thanh Mai

  • Từ khóa
2242

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu