Thứ 6, 29/03/2024 21:53:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:06, 15/01/2014 GMT+7

Nhu cầu dinh dưỡng của người già

Thứ 4, 15/01/2014 | 16:06:00 149 lượt xem

Theo độ tuổi, những thay đổi xảy ra trong cơ thể làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Nhu cầu dinh dưỡng của người già
Cá, cà chua... cần thiết trong chế độ ăn thường ngày của người lớn tuổi - Ảnh: Minh Khôi

Chẳng hạn, quá trình lão hóa là nguyên nhân khiến việc hấp thụ can xi giảm đi đáng kể. Sự thay đổi này xảy ra do khi có tuổi, dạ dày tiết ra a xít hydrochloric ít hơn dẫn đến việc làm giảm lượng can xi hấp thụ. Không chỉ đối với can xi, nhiều dưỡng chất khác cũng bị loại bỏ hoặc tiết ra khá nhiều qua thận. Để hạn chế hiện tượng này, những người lớn tuổi cần tập trung vào việc tăng mức độ dung nạp các chất dinh dưỡng sau:

Can xi. Với những người lớn tuổi, nội tiết trong cơ thể thay đổi sẽ làm giảm khả năng hấp thụ can xi cũng như không thể dung nạp lactose (khả năng tiêu hóa lactose, một loại đường trong sữa). Vì lý do đó, tăng cường uống sữa là liệu pháp bổ sung can xi hữu hiệu bên cạnh một số nguồn cung cấp khác từ chế độ dinh dưỡng. Theo khuyến cáo trên Dummies, lượng can xi có thể thay đổi theo tuổi tác hoặc điều kiện y tế, nhưng nói chung người lớn cần khoảng 1.000 mg mỗi ngày, và nếu bạn đang ở độ tuổi trên 50, hãy tăng liều lượng lên 1.200 mg/ngày.

Đạm. Việc tiêu hóa, hấp thụ chất đạm ở người lớn tuổi diễn ra rất kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm, do đó cần bổ sung thêm chất đạm có trong đậu, lạc, vừng và cá.

Sắt. Rất cần thiết để mang ô xy đến các tế bào trong cơ thể, nhưng rất khó để có được lượng sắt thích hợp nếu bỏ qua các loại thực phẩm chứa nhiều sắt như: thịt đỏ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và một số loại trái cây và rau quả phong phú sắt. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết phụ nữ trên 50 tuổi cần nhận 50 mg sắt mỗi ngày, trong khi đó đàn ông chỉ cần 10 mg/ngày là đủ.

Vitamin C. Đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm diễn ra thuận lợi hơn. Do đó, hãy đảm bảo bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm chứa vitamin C (như trái cây họ cam quýt, rau xanh, cà chua) trong mỗi bữa ăn cùng với các thực phẩm chứa chất sắt. Tuy nhiên, cần lưu ý, quá nhiều sắt có thể dẫn đến chết người. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn bổ sung viên thuốc sắt. Ở nam giới, việc dư thừa sắt có thể làm hỏng các bộ phận như gan, tim, và có thể góp phần gây bệnh tim.

Vitamin D. Thiếu vitamin D không chỉ dẫn đến nguy cơ gãy xương mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ bắp, hệ thống miễn dịch, hệ thống tim mạch ở người lớn tuổi. Nguồn vitamin D dồi dào nhất là thông qua ánh nắng mặt trời. Có vitamin D, việc hấp thụ can xi ở người già diễn ra thuận lợi hơn.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
55792

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu