Thứ 6, 29/03/2024 19:34:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 20:33, 03/06/2020 GMT+7

Nhiều nước chạy đua nghiên cứu, sản xuất và sử dụng vắcxin Covid-19

Thứ 4, 03/06/2020 | 20:33:00 229 lượt xem

BPO - Chiều nay (3-6), Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, không có thêm ca nhiễm mới Covid-19, đồng thời có 4 trường hợp được công bố khỏi bệnh trong ngày. Đến nay đã là ngày thứ 48 Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, có 302 bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh trên tổng số 328 ca nhiễm Covid-19, hiện chỉ còn lại 26 trường hợp đang được điều trị.

Trong sáng nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình công bố 4 bệnh nhân nhiễm Covid -19 khỏi bệnh. Đây là 4 người nhiễm Covid-19 trong tổng số 28 ca nhiễm Covid-19 được phát hiện sau khi trở về từ Nga ngày 13-5 vừa qua. Sau khi được công bố khỏi bệnh, cả 4 người này tiếp tục được bàn giao về địa phương để theo dõi.

Bên cạnh đó, bệnh nhân 19 đã chính thức ra viện để trở về quê nhà tại TP.Hồ Chí Minh. Đây là bệnh nhân nặng nhất trong số các bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tính đến thời điểm này, đã từng phải can thiệp thở máy xâm nhập, ECMO, bệnh nhân đã từng ngừng tim trong đêm khiến các y bác sĩ phải cấp cứu liên tục suốt hơn 40 phút mới có thể tái lập tuần hoàn cho người bệnh. Trước đó, bệnh nhân này đã được công bố khỏi bệnh Covid-19 nhưng vẫn tiếp tục ở lại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để theo dõi thêm về vấn đề tim mạch. Đến nay, tình trạng bệnh nhân khỏe mạnh, được xuất viện và đáp máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM.

Trong khi đó, tình trạng của nam phi công người Anh đã được cải thiện tốt hơn và đặc biệt bệnh nhân đã ngừng sử dụng ECMO vào lúc 8 giờ 30 sáng nay. Bệnh nhân này đã có thể mỉm cười và cầm ly uống nước.

Hiện Covid-19 đã lây lan tới hơn 214 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến gần 6,5 triệu người nhiễm, hơn 382.000 người tử vong. Các quốc gia khác nhau đang có diễn biến trái chiều, tuy nhiên xu hướng chung vẫn là tìm ra các giải pháp phù hợp nhất để giải quyết các vấn đề của đại dịch Covid-19, đặc biệt là trong vấn đề nghiên cứu, sản xuất và sử dụng vắcxin Covid-19.

Trong những ngày gần đây, có một số dấu hiệu cho thấy Nhật Bản đang phải đối mặt với nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tái bùng phát. Cụ thể, ngày hôm qua, chính quyền Thủ đô Tokyo đã xác nhận thêm 34 trường hợp nhiễm mới. Đây là ngày có số ca nhiễm mới cao nhất ở Tokyo kể từ khi Thủ tướng Abe Shinzo quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào ngày 25-5 và là ngày đầu tiên kể từ hôm 14-5, số ca nhiễm mới ở thành phố này vượt ngưỡng 30 người. Thị trưởng Tokyo - bà Koike Yuriko đã phát đi cảnh báo về dịch Covid-19 để kêu gọi người dân tăng cường cảnh giác.

Pháp giới thiệu ứng dụng "StopCovid" truy vết tiếp xúc với người nhiễm Covid-19. Ứng dụng này được xây dựng với tính năng theo dõi người dùng tiếp xúc gần với người khác trong vòng 2 tuần và sẽ cảnh báo khi phát hiện bất kỳ người nào nhiễm Covid-19. Ngày hôm qua, Pháp đã bắt đầu cho phép tải ứng dụng này để cảnh báo người dùng nếu họ tiếp xúc với một người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Ứng dụng trên hiện đã có thể tải được từ Google Play, phiên bản trên App Store sẽ sớm được công bố.

Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học Gamaleya cùng với Bộ Quốc phòng Nga sẽ hoàn thành tất cả các thử nghiệm lâm sàng về vắcxin phòng virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Thông tin này đã được ông Sergey Borisevich, người đứng đầu Viện nghiên cứu khoa học Trung ương số 48 thuộc Bộ Quốc phòng Nga xác nhận khi trả lời phỏng vấn báo Krasnaya Zvezda. Ông Borisevich cho hay các thử nghiệm tiền lâm sàng của vắcxin tiến hành trên khỉ và chuột hamster đã hoàn tất.

Bên cạnh đó, Giám đốc Chương trình nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của quân đội Mỹ, Đại tá Wendy Sammons-Jackson cho biết nhiều khả năng một số loại vắcxin ngừa Covid-19 có thể đến tay một phần dân số Mỹ vào cuối năm nay. Một nhà nghiên cứu khác trong quân đội Mỹ, tiến sỹ Kayvon Modjarrad cho rằng các nhà khoa học đang nghiên cứu virus mới nhanh hơn bất kỳ loại virus nào trước đó.

Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc cũng đã đề nghị Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc cấp phép nhập khẩu thuốc Remdesivir để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Hôm nay, Chính phủ Hàn Quốc đã cho phép sử dụng Remdesivir làm thuốc điều trị cho các bệnh nhân của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, qua đó mở đường cho việc nhập khẩu thuốc này.

Mặc dù Hàn Quốc vẫn chưa hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng đối với loại thuốc mới này của tập đoàn dược phẩm Gilead Sciences (Mỹ), song Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc trước đó cho biết loại thuốc này đã được chứng minh ở nhiều quốc gia khác là có thể giúp giảm thời gian cần thiết để chữa trị cho bệnh nhân Covid-19. Nước này sẽ sớm thảo luận với nhà sản xuất thuốc Gilead Sciences để nhập lô thuốc đầu tiên. Remdesivir ban đầu được phát triển để chống lại bệnh do virus Ebola gây ra. Các thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ cho thấy thuốc có thể rút ngắn thời gian phục hồi của một số bệnh nhân từ khoảng 15 ngày xuống còn 11 ngày. Các thử nghiệm cũng chỉ ra rằng thuốc này có thể làm giảm tỷ lệ tử vong của những người nhiễm bệnh xuống còn khoảng 7%, so với con số 12% đối với những bệnh nhân không dùng thuốc.

Các hãng dược phẩm Nhật Bản đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình phát triển vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 nhằm cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ Nhật Bản đã tạo điều kiện sản xuất đại trà vắcxin thông qua chương trình trợ cấp các hãng sản xuất dược phẩm. Tokyo hy vọng sẽ sản xuất đủ vắcxin phòng bệnh Covid-19 cho người dân ngay sau khi vắcxin đó được chứng minh an toàn và hiệu quả.

Trong khi đó, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam đang dẫn đầu cuộc đua tìm vắcxin Covid-19 trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có khoảng 125 loại vắcxin phòng ngừa Covid-19 đang được phát triển trên toàn cầu, trong đó 10 loại đang được thử nghiệm trên người.

  • Từ khóa
63961

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu