Thứ 6, 29/03/2024 19:45:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:11, 28/12/2018 GMT+7

Nhiều giải pháp xây dựng đảng ở Minh Lập

Thứ 6, 28/12/2018 | 14:11:00 1,133 lượt xem
BP - Đảng bộ xã Minh Lập (Chơn Thành) có 165 đảng viên sinh hoạt ở 14 chi bộ, trong đó 7 chi bộ khu dân cư, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ quân sự, 1 chi bộ công an và 1 chi bộ y tế, 1 chi bộ cơ quan. Để nâng cao chất lượng công tác đảng, trong 3 năm qua, Đảng bộ xã Minh Lập có nhiều giải pháp mạnh góp phần làm chuyển biến nhận thức, hành động trong chi bộ và đảng viên.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP NGHỊ QUYẾT

Tiếp tục thực hiện Đề án “Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ tỉnh Bình Phước” (gọi tắt là Đề án 986) và Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh Bình Phước” (gọi tắt là Đề án 987), việc tổ chức học tập nghị quyết trong Đảng bộ xã có nhiều đổi mới. Trước đây, hội nghị triển khai nhiều lần diễn ra muộn hơn so với thời gian thông báo, vì chờ đảng viên thì 3 năm qua không còn tái diễn, giờ giấc được đảm bảo. Công tác quản lý hội nghị được siết chặt. Sau khi hội nghị kết thúc, Đảng ủy xã gửi thông báo danh sách học viên vắng học về các chi bộ để nắm, theo dõi, đồng thời là cơ sở để đánh giá, phân loại cuối năm của chi bộ và đảng viên. Nội dung triển khai nghị quyết, thông tin thời sự được các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã soạn thảo kỹ, gắn với đặc điểm tình hình của địa phương để triển khai bảo đảm dễ hiểu, dễ nhớ, dễ liên hệ thực tiễn. Để tạo điều kiện cho đảng viên tự nghiên cứu trước, tài liệu học tập được Đảng ủy xã gửi sớm về các chi bộ, trong thông báo triệu tập cũng lưu ý các đảng viên khi dự hội nghị mang theo tài liệu. Điều này vừa tránh mất thời gian phát tài liệu vừa tác động vào ý thức trách nhiệm của đảng viên phải xem xét, đọc tài liệu trước khi đến hội nghị.

Đảng ủy xã Minh Lập tổ chức họp mặt đảng viên cao tuổi, nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ để lấy ý kiến về thực hiện Đề án 18 của xã

Một biện pháp hiệu quả phải kể đến đó là đánh giá chất lượng học tập nghị quyết của đảng viên thông qua bài thu hoạch. Tình trạng viết bài thu hoạch cho có lệ diễn ra ở không ít nơi, dễ thấy nhất là copy bài của nhau, viết vài dòng cho xong... Để chấn chỉnh tình trạng này, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII đã chỉ rõ lười nghiên cứu học tập nghị quyết là một biểu hiện của sự suy thoái, nên từ năm 2016, Đảng ủy xã siết chặt việc viết bài thu hoạch của đảng viên. Kết quả năm 2016 có đến 20 bài thu hoạch chưa đạt bị trả về chi bộ. Các đảng viên phải viết lại bài thu hoạch đều “tâm phục, khẩu phục”. Từ đó đến nay, tinh thần học tập và ý thức viết bài thu hoạch nghị quyết của đảng viên được nâng cao. Thậm chí, Chi bộ ấp 4 nghe Đảng ủy xã triển khai vẫn chưa thỏa mãn, muốn đảng viên trong chi bộ được nghiên cứu sâu hơn nên đề nghị đồng chí báo cáo viên của xã về triển khai sâu cho chi bộ nội dung Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII.

TĂNG CƯỜNG PHỤ TRÁCH

Để các chi bộ hoạt động đều tay, công tác phụ trách chi bộ được quan tâm, 10 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành phụ trách 14 chi bộ và mỗi đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách từ 2-3 chi bộ. Do đặc thù ở Chi bộ ấp 7 có 4 đảng viên, trong đó có đến 3 đảng viên từ 30-50 năm tuổi Đảng, nên Đảng ủy giới thiệu 1 đồng chí là ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã về ứng cử, được bầu làm Bí thư chi bộ.

Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng ở Minh Lập diễn ra nghiêm túc và đạt hiệu quả cao, theo đúng tinh thần Chỉ thị số 10 và Hướng dẫn 09. Đó là nhờ các đồng chí bí thư chi bộ đều tâm huyết, nhiệt tình. Tinh thần đóng góp ý kiến, tự phê bình và phê bình diễn ra dân chủ, sôi nổi. Vì vậy, nhiều đảng viên lớn tuổi, được miễn sinh hoạt nhưng vẫn tích cực tham gia, tiêu biểu như đảng viên cao tuổi Trần Hữu Tảnh (55 tuổi Đảng) mặc dù sức yếu vì bệnh tật nhưng đúng ngày họp chi bộ là đạp xe đến dự họp.

Trước đây, tình trạng các chi bộ ban hành văn bản sai thể thức diễn ra phổ biến, hồ sơ lưu trữ sơ sài. Văn phòng Đảng ủy xã đã tăng cường hướng dẫn, đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã trực tiếp phụ trách chi bộ kiểm tra, giám sát. Nhờ đó, chất lượng văn bản của các chi bộ được nâng lên, hồ sơ lưu trữ nền nếp.

 Đảng bộ xã đề cao vai trò và tranh thủ sự đóng góp của đảng viên cao tuổi và các đồng chí lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ. Ngay từ năm 2016, định kỳ hằng năm Đảng ủy họp mặt đảng viên cao tuổi (28 đảng viên). Mới đây nhất (6-11-2018), Đảng ủy họp mặt nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ và đảng viên cao tuổi để lấy ý kiến góp ý về thực hiện Đề án 18 của xã. Tại cuộc họp, quyết tâm chính trị được lan tỏa rất cao trong thực hiện, bởi tất cả đại biểu đều tán thành, ủng hộ, các ý kiến tập trung bàn giải pháp thực hiện sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Các ý kiến đều cho rằng khó khăn khi thực hiện ở ấp bởi khối lượng công việc rất nhiều, trong khi chế độ còn thấp.

GƯƠNG MẪU TRONG HỌC TẬP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ và chất lượng đảng viên, việc nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đảng viên được Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm. Đến nay, toàn Đảng bộ xã có trên 50% đảng viên trình độ sơ cấp lý luận chính trị trở lên, nhiều chi bộ tỷ lệ này đạt 100%.

Đảng viên được cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng đều thể hiện tính tiên phong trong học tập, nghiên cứu. Đơn cử như lớp trung cấp lý luận chính trị khóa 86 vừa bế giảng tháng 11-2018, Đảng ủy cử 6 đảng viên đi học. Kết quả lớp có 58 học viên, chỉ có 14 học viên được viết khóa luận cuối khóa, thì riêng Minh Lập 4 học viên. Trường Chính trị tỉnh khen thưởng 6 học viên, trong đó Đảng ủy Minh Lập có đến 3 học viên.

Đảng viên Chi bộ cơ quan Đỗ Thị Cẩm My chia sẻ: Được học lớp sơ cấp rồi trung cấp lý luận chính trị nên nhận thức chính trị và khả năng đọc, viết phục vụ công tác được nâng lên rất nhiều. Một trong những động lực để đảng viên học tập tốt là do Đảng ủy quán triệt tinh thần học và tự học rất cao, hơn nữa, các đồng chí lãnh đạo đều là gương sáng trong học tập nên các đảng viên noi theo.

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Thị Minh Tiền cho biết, thực hiện các Đề án 986, 987 và Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, qua những giải pháp cụ thể, thiết thực đã góp phần chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của từng đảng viên trong nghiên cứu học tập nghị quyết, lý luận chính trị, trong tăng cường tính phụ trách, vì vậy được nhân dân thêm tin tưởng, yêu mến.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
1488

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu