Thứ 6, 29/03/2024 06:22:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:49, 21/06/2020 GMT+7

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn do đại dịch Covid-19

MH
Chủ nhật, 21/06/2020 | 16:49:00 244 lượt xem

BPO - Trong những tháng đầu năm 2020, do tác động của đại dịch bệnh Covid-19, hầu hết các ngành, lĩnh vực của tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhiều hoạt động kinh tế - xã hội ngưng trệ và các hoạt động thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu của tỉnh bị suy giảm, nhiều doanh nghiệp phải giải thể, bỏ địa chỉ kinh doanh. 

Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh đã chủ động xây dựng kịch bản điều hành kinh tế - xã hội năm 2020 và chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, khai thông các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Trước hết, UBND tỉnh đã chủ động khai thông tháo gỡ những điểm nghẽn về đất đai, chỉ đạo xây dựng bảng giá đất mới, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối tỉnh Bình Phước. Cụ thể, UBND tỉnh đã có Tờ trình số 10/TTr-UBND ngày 11-3-2020 trình HĐND tỉnh về việc điều chinh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối tinh Bình Phước.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, UBND tỉnh đã tổ chức được 5 buổi gặp gỡ với từng loại hình doanh nghiệp, gồm: Gặp gỡ và giải quyết khó khăn cho 16 doanh nghiệp chế biến hạt điều trong tỉnh; 12 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; 13 chủ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp; 9 nhà đầu tư các cụm công nghiệp và 7 doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, qua đó giải quyết được nhiều kiến nghị của doanh nghiệp. UBND cũng đã nhanh chóng triển khai Nghị định số 41/2020/NĐ-CP cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất cho các đối tượng là doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành nghề chịu tác động nặng nề, trực tiếp của đại dịch Covid-19, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan thực hiện khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần đúng người, đúng đối tượng. Song song đó, UBND tỉnh đã thành lập tổ phản ứng nhanh do Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh trình kỳ họp giữa năm của HDND tỉnh. 

Đặc biệt, UBND tỉnh đã khai trương hệ thống dịch vụ công trên môi trường điện tử, tất cả hồ sơ thủ tục của người dân và doanh nghiệp nộp tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh là không nhận văn bản giấy. Và các hoạt động thiết thực trên đã khắc phục kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2020 có những điểm sáng như: tăng trưởng kinh tế đạt 5,31% nằm trong nhóm các tỉnh tăng cao của cả nước; thu hút đầu tư vốn nước ngoài (FDI) tăng 5,6%; xuất khẩu tăng 3,36%; thu ngân sách tăng 12%; giải ngân vốn đầu tư công tăng 35,7% so với cùng kỳ năm 2019; chỉ số cải cách thủ tục hành chính đứng thứ 3 và chỉ số cải cách hành chính đứng thứ 37 so với cả nước.

  • Từ khóa
64025

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu