Thứ 4, 24/04/2024 07:18:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:54, 05/02/2020 GMT+7

LAO ĐỘNG & CÔNG ĐOÀN

Nhiều giải pháp phòng, chống dịch virus corona cho công nhân

Ngân Hà
Thứ 4, 05/02/2020 | 15:54:00 466 lượt xem
BPO - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động trang bị kiến thức, thiết bị phòng, chống virus corona, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Sau kỳ nghỉ tết nguyên đán Canh Tý 2020, 100% công ty tại các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh đã trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trước tình hình dịch bệnh do virus corona gây ra, công nhân đi làm đều tự trang bị khẩu trang cho mình đề phòng lây nhiễm bệnh.

Thực trạng khan hiếm khẩu trang y tế những ngày qua, nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh đã tổ chức thu gom và phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân, công nhân các KCN. Ngay trong buổi sáng 4-2, Công đoàn KCN khu vực Đồng Xoài và Đồng Phú phối hợp Phòng khám đa khoa Tâm Đức (Đồng Xoài), đồn công an Bắc Đồng Phú (Đồng Phú) phát 6.000 chiếc khẩu trang y tế miễn phí cho công nhân KCN Bắc Đồng Phú gồm: Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn, Công ty TNHH Freewell, Công ty TNHH quốc tế New Alpha, Công ty TNHH sản xuất giày dép Grand Gain, Công ty Shyang Ying.

100% công nhân Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn (Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú) phải đeo khẩu trang trong giờ làm việc

Chị Nguyễn Thị Phúc, công nhân Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn, KCN Bắc Đồng Phú chia sẻ: “Những ngày qua, trên báo chí, mạng xã hội đăng tải rất nhiều thông tin về dịch bệnh do virus corona gây ra diễn biến phức tạp, tôi và đồng nghiệp rất lo lắng cho sức khỏe của mình khi trở lại làm việc sau tết. Tuy nhiên mỗi buổi sáng đi làm được công ty phát khẩu trang, nghe thông tin tuyên truyền của Công đoàn công ty, chúng tôi được trang bị kiến thức phòng ngừa bệnh nên cảm thấy yên tâm, bớt lo sợ bị nhiễm bệnh. Để bảo vệ sức khỏe, ngoài tự nâng cao sức đề kháng, thực hiện đúng những khuyến cáo của Bộ Y tế, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cơ quan, ban, ngành liên quan để công nhân an tâm làm việc”. 

Chị Lê Thị Diễm Trang, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yakjin Sài Gòn, KCN Bắc Đồng Phú cho biết: Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, 2.700 công nhân của công ty đã trở lại làm việc. Công đoàn công ty đã phối hợp với Ban giám đốc tuyên truyền về dịch bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra tới người lao động bằng nhiều hình thức như: gửi email tới các bộ phận quản lý trong toàn công ty, gửi thông tin trên các trang mạng như Zalo, Facebook, in poster dán ở các bảng thông báo, hằng ngày đọc trên loa phát thanh nội bộ công ty..., đồng thời trang bị xà phòng rửa tay khử trùng tại các khu vực nhà ăn tập thể, nhà vệ sinh; phát khẩu trang cho công nhân mỗi buổi sáng trước khi vào ca. Đối với 4 chuyên gia là người Trung Quốc, sau khi về nước quay lại làm việc, công ty đã tổ chức khám sức khỏe, đo thân nhiệt. Hiện tình trạng sức khỏe của các chuyên gia đều bình thường và đang bắt đầu làm việc.

Không chỉ vận động, phối hợp các đơn vị phát khẩu trang miễn phí cho công nhân, công đoàn các KCN còn tuyên truyền đến người lao động các biện pháp, kỹ năng phòng chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Hữu Đại, Chủ tịch Công đoàn KCN khu vực Đồng Xoài và Đồng Phú chia sẻ: “Công đoàn đang đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền đến người lao động về cách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Cung cấp thông tin sát sao diễn biến dịch bệnh đến từng tổ, nhóm cán bộ để tuyên truyền kịp thời đến công nhân lao động. Nhắc nhở người lao động bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách rửa tay sạch sẽ, giữ ấm cơ thể, đồng thời lắng nghe tâm tư của người lao động để có hướng hỗ trợ kịp thời. Việc làm này nhằm tạo tâm lý ổn định cho người lao động khi vào trong nhà máy làm việc”.

Công đoàn KCN khu vực Đồng Xoài và Đồng Phú phối hợp Phòng khám đa khoa Tâm Đức (Đồng Xoài), đồn công an Bắc Đồng Phú phát miễn phí 6.000 chiếc khẩu trang y tế cho công nhân KCN Bắc Đồng Phú

Ông Đại cũng lưu ý, công đoàn cơ sở phải phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động, nhất là sau khi người lao động vừa nghỉ tết Nguyên đán quay trở lại làm việc. Cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, thường xuyên vệ sinh môi trường tại nơi làm việc; quản lý tốt sức khỏe người lao động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và báo ngay cơ sở y tế để khám, điều trị, không để dịch bệnh lây lan...

Số lao động người nước ngoài làm việc tại địa bàn tỉnh chủ yếu là các chuyên gia. Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 40 doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan tại các KCN trong tỉnh, trong đó có 584 chuyên gia là người Trung Quốc, Đài Loan. Ngay trong ngày đầu tiên trở lại làm việc, các chuyên gia đều được khám sàng lọc, đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, tổ chức công đoàn cũng đề nghị chuyên gia nước ngoài hạn chế tiếp xúc gần công nhân.

Tạo tâm lý an tâm cho công nhân, nhiều công ty đã tổ chức phát khẩu trang, đo thân nhiệt công nhân trước khi vào xưởng làm việc. Công ty TNHH sản xuất bao bì cao cấp S&K Vina (KCN Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành) đã phối hợp Ban giám đốc công ty phát khẩu trang và đo thân nhiệt cho công nhân lao động trước khi vào nhà máy. Nếu người lao động có dấu hiệu bất thường về sức khỏe sẽ lưu lại để chăm sóc thêm. Công ty cũng quy định bắt buộc 100% người lao động phải đeo khẩu trang khi đến nhà xưởng làm việc. Công đoàn và Ban giám đốc công ty sẽ tổ chức phát khẩu trang và đo thân nhiệt cho người lao động trong vòng 1 tuần khi người lao động đến công ty làm việc.

Tính đến thời điểm này, Bình Phước chưa phát hiện ca nhiễm bệnh do nCoV. Tuy nhiên, ngành y tế chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra.

  • Từ khóa
63402

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu