Thứ 6, 29/03/2024 19:23:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:49, 29/05/2018 GMT+7

Nhiều bất cập trên QL14 đoạn qua huyện Bù Đăng

Thứ 3, 29/05/2018 | 06:49:00 3,928 lượt xem
BP - Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng nghiệm thu đưa vào sử dụng đã góp phần rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các tỉnh Tây Nguyên đi TP. Hồ Chí Minh và vùng lân cận. Tuy nhiên, công trình vẫn còn những phần việc chưa hoàn chỉnh, dẫn đến nhiều bất cập, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân huyện Bù Đăng. UBND huyện liên tục có văn bản gửi các ngành chức năng đề nghị khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

NGHIỆM THU RỒI, VẪN DỞ DANG

 “Vùng núi ngập lụt” là câu nói người dân địa bàn ví von khi các con đường Đoàn Đức Thái, Nguyễn Văn Cừ, khu phố Hòa Đồng, thị trấn Đức Phong mỗi khi có mưa đều bị ngập. Trước đây, trừ khi các nhà máy thủy điện đầu nguồn xả lũ đột xuất thì trên 300 hộ dân của khu phố Hòa Đồng mới bị ngập lụt. Giờ chỉ cần mưa 30 phút là người dân đã bì bõm trong nước. Họ đành gửi xe ở các nhà phía trên rồi lội nước về. Cuộc sống người dân bị đảo lộn, khổ sở đủ bề.

Bà Đào Thị Liễu, Bí thư Chi bộ khu phố Hòa Đồng (thị trấn Đức Phong) đo lại vị trí mương thoát nước cũ đã bị tháo dỡ để phục vụ thi công quốc lộ 14

Chị Nguyễn Thị Tĩnh, người dân sống tại đường Nguyễn Văn Cừ cho biết: Trước đây, đường Nguyễn Văn Cừ tuy dốc và thấp nhưng UBND huyện đã làm mương hai bên, nước mưa theo mương chảy xuống suối Đắk Woa. Giờ mỗi khi mưa không biết nước ở đâu tràn về. Trong khi đó, mương nước cũ bị tháo dỡ, nước tràn trên mặt đường ngập gần 1m, không thể nào đi được. Rất mong cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ.

Bà Đào Thị Liễu, Bí thư Chi bộ khu phố Hòa Đồng cho biết: Hiện nay, đường Nguyễn Văn Cừ và đường Đoàn Đức Thái (đoạn giáp quốc lộ 14) mỗi khi mưa lớn bị ngập nặng. Trong cơn mưa, nước từ đường Trần Hưng Đạo cuồn cuộn đổ xuống đây. Trên đường Đoàn Đức Thái có một trường mầm non, mỗi khi mưa gây ngập rất nguy hiểm.

Ngoài tình trạng ngập lụt ở khu phố Hòa Đồng, thị trấn Đức Phong, trên quốc lộ 14 còn xuất hiện nhiều bất cập khác. Theo biên bản kiểm tra hiện trường giữa Cục Quản lý đường bộ IV với Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Bù Đăng ngày 7-3-2018 cho thấy, quốc lộ 14 đoạn qua huyện Bù Đăng có 589 tấm đan, nắp mương thoát nước bị gãy, bể; mặt đường trơn trượt; mờ vạch kẻ sơn, thiếu biển báo, thiếu tấm phản quang trên dải phân cách...

NGƯỜI DÂN MONG SỚM ĐƯỢC KHẮC PHỤC

Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Cây Chanh - cầu 38 được nghiệm thu, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào khai thác từ tháng 6-2015. Hiện nay, đường Hồ Chí Minh đi qua huyện Bù Đăng do Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 (Cục Quản lý đường bộ IV) quản lý.

Trong Văn bản số 446/UBND-KT của UBND huyện Bù Đăng ngày 12-5-2017 gửi Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh nêu: Trong quá trình thi công (gói thầu số 8 Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Cây Chanh - cầu 38), Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất phương án xử lý nước không cho nước mưa từ các sườn dốc đổ trực tiếp ra mặt đường (quốc lộ 14) đoạn tuyến Km908+200 ÷ Km909+905 và đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận. Sau đó, đại diện Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm việc với UBND huyện Bù Đăng, trong đó UBND huyện thống nhất tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công trước đoạn rãnh cắt nước trên sườn dốc để tránh nước đổ ra quốc lộ 14 với phương án: Cắt nước từ đường Trần Hưng Đạo (nhánh 1) đổ sang đường Đoàn Đức Thái (nhánh 2) và đổ sang đường Nguyễn Văn Cừ (nhánh 3), sau đó đổ vào suối Đắk Woa với chiều dài 1.750m. Trong quá trình thi công, nhà thầu sẽ tháo dỡ toàn bộ mương thoát nước hiện hữu của đường Nguyễn Văn Cừ (khẩu độ BxH=60x60, xây bằng đá chẻ) để thi công rãnh dọc bằng bê tông cốt thép với khẩu độ lớn hơn để đảm bảo thoát nước cho khu vực.

Ông Phan Minh Lâm, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bù Đăng cho biết: Sau khi thực hiện việc tạo rãnh cắt nước thì nước từ các đường nội ô không còn tràn ra quốc lộ 14, các nhà thầu đã thi công phần rãnh nước dọc đường Trần Hưng Đạo và đường Đoàn Đức Thái. Riêng nhánh 3 là đường Nguyễn Văn Cừ, dài khoảng 100m thì nhà thầu không làm nữa. Họ lý giải rằng: Theo Quyết định số 1959/QĐ-BGTVT ngày 25-4-2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc chấp thuận hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công bổ sung hạng mục xử lý thu mặt nước (thuộc gói thầu số 8, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, đoạn Cây Chanh - cầu 38) thì quy mô phê duyệt ít hơn so với thực tế các nhà thầu đã làm. Trong đó, tuyến đường Nguyễn Văn Cừ chỉ phê duyệt “nạo vét, khơi thông đoạn rãnh đất hiện có”. Vì thế các nhà thầu không tiếp tục thi công. Hệ thống mương của đường Nguyễn Văn Cừ đã được Công ty cổ phần xây dựng - thương mại Vĩnh Phú tháo dỡ. Lưu lượng nước từ đường Trần Hưng Đạo, Đoàn Đức Thái dồn về quá nhiều khiến mương của đường Nguyễn Văn Cừ không kịp thoát nước. Trong khi đó, mương mới lại không được xây dẫn đến đoạn này thường xuyên bị ngập. UBND huyện Bù Đăng đã có nhiều văn bản gửi Ban quản lý đường Hồ Chí Minh, Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 đề nghị khắc phục. Hiện nay, một số điểm đang được các nhà thầu xử lý, riêng đường Nguyễn Văn Cừ vẫn chưa thấy động thái gì.

Ngày 21-6-2017, Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh ban hành Công văn số 1757/ĐHCM-DA3 gửi Bộ Giao thông vận tải xác định, việc ngập úng tại đường Nguyễn Văn Cừ là do tận dụng lại đoạn rãnh đá hộc hiện hữu của huyện Bù Đăng có kích thước nhỏ nên không đủ khẩu độ để thoát nước, đồng thời kiến nghị bổ sung đoạn rãnh thoát nước dọc đường Nguyễn Văn Cừ và giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện, vì dự án này đã quyết toán, bàn giao. Trong khi đó, ngày 7-3-2018, Cục Quản lý đường bộ IV lại có Công văn số 625/CQLĐB IV-QLBTĐB đề nghị Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh sơn lại các vị trí vạch sơn bị mờ, mất tác dụng; thay thế toàn bộ tấm đan, nắp mương thoát nước bị gãy, bể; khắc phục triệt để các vị trí hư hỏng, trơn trượt mặt đường; thi công hoàn chỉnh các vị trí thoát nước mà ban chịu trách nhiệm... trước ngày 30-3-2018.

Người dân huyện Bù Đăng đang rất mong các nhà thầu, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện những phần việc còn lại để quốc lộ 14 được hoàn thiện.

Thanh Nga

  • Từ khóa
94383

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu