Thứ 5, 25/04/2024 23:45:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:47, 19/06/2020 GMT+7

Nhật Bản và Việt Nam thống nhất giảm bớt các hạn chế đi lại giữa hai nước

Thứ 6, 19/06/2020 | 19:47:00 203 lượt xem
BPO - 18 giờ tối nay (19-6), Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 cho biết đã phát hiện 7 trường hợp mắc Covid-19 là người trở về từ Châu Âu, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam có 349 ca. Đây đã là ngày thứ 64, Việt Nam không có ca Covid-19 trong cộng đồng.

Hôm nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 2 lô thuốc Amizon và Cycloferon của Công ty Cổ phần Dược phẩm Farmar (Ukraine) và Hãng Khoa học công nghệ Dược phẩm Polysan (Liên bang Nga) viện trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Một thông tin đáng chú ý, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết nước này có thể sẽ giảm bớt các hạn chế đi lại đối với Thái Lan và Việt Nam trước Australia và New Zealand. Nhật Bản hiện đang áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với 111 quốc gia và khu vực, với việc du khách nước ngoài từng tới bất kỳ nơi nào trong những khu vực này trong vòng 14 ngày qua thì sẽ bị cấm nhập cảnh.

Theo ông Motegi, Nhật Bản và Việt Nam đã nhất trí giảm bớt các hạn chế đi lại "một phần và dần dần" và "sẽ không mất nhiều thời gian" trước khi hoạt động đi lại giữa hai nước được nối lại.

Các nhà khoa học Argentina đã giới thiệu một bộ xét nghiệm mới cho phép chẩn đoán nhanh bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 với một quy trình có chi phí thấp và không cần sự vận hành của nhân viên y tế trình độ cao. Bộ xét nghiệm với tên gọi ELA-CHEMSTRIP, do các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia San Martín (Unsam) và Đại học Quốc gia Quilmes (UNQ) của Argentina sáng chế, cho phép phát hiện bộ gene của virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 với độ nhạy và hiệu quả tương tự xét nghiệm xác định RNA của virus qua phản ứng chuỗi polymerase sao chép ngược (RT-PCR) đang được sử dụng.

Theo nhà khoa học Andrés Ciocchini từ Unsam, các xét nghiệm từ ELA-CHEMSTRIP có chi phí thấp hơn khoảng 50-60% so với các bộ xét nghiệm hiện nay do bộ dụng cụ này bao gồm các linh kiện ít phức tạp hơn.

Ngày hôm qua, giới chức Cuba bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa trên toàn quốc, sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều dấu hiệu khả quan. Ngoài thủ đô La Habana và tỉnh lân cận Matanzas, hầu hết các tỉnh thành tại Cuba đều không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 trong những tuần gần đây

Tại hầu hết các khu vực, các nhà hàng đã mở cửa trở lại, trong khi nhiều gia đình bắt đầu rời khỏi thành phố để đến bãi biển. Dù nới lỏng phong tỏa nhưng người dân vẫn bắt buộc phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Hoạt động du lịch quốc tế sẽ được nối lại từ tháng 7, trong khi các trường học đến tháng 9 mới mở cửa trở lại.

Một số thành phố châu Âu lại một lần nữa phải áp dụng các biện pháp phong tỏa sau khi tình trạng lây nhiễm Covid-19 có dấu hiệu tái phát trong những ngày qua.

Tại Đức, phát ngôn viên của quận Gütersloh tại bang Nordrhein-Westfalen thông báo, các trường học và nhà trẻ của địa phương này sẽ phải đóng cửa để làm chậm đà lây lan của virus SARS-Cov-2 sau khi một ổ dịch được phát hiện tại một hãng thịt trong vùng này.

Tại phía Bắc của Hy Lạp, làng Echinos tại Xanthi cũng bị cách ly nghiêm ngặt trong 7 ngày nhằm tránh sự lây lan của Covid-19. 73 ca nhiễm mới và 4 trường hợp tử vong đã được thống kê tại làng này trong những ngày qua. Nguy cơ bùng phát dịch trở lại đang là mối lo ngại đối với chính phủ Hy Lạp khi mà chỉ còn vài ngày nữa là tới mùa du lịch.

Tại Slovenia, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Covid-19 thuộc Bộ Y tế đã yêu cầu việc kiểm soát chặt chẽ tại các đường biên giới cần phải thực hiện ngay lập tức sau khi các ca nhiễm mới Covid-19 lại gia tăng tại nước ngoài.

Bulgaria cũng đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục trong ngày 17-6, với 112 ca nhiễm mới, theo đó tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này là 3.453 ca.

Còn theo số liệu của Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy công bố, trong ngày 18-6, nước này ghi nhận thêm 331 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 238.159 trường hợp. Trong khi đó, số ca tử vong cho căn bệnh này đã tăng lên 34.514 trường hợp (tăng 66 ca).

Ngày 19-6, giới chức Anh đã công bố quyết định hạ mức cảnh báo đối với dịch bệnh Covid-19 từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3. Giới chức Y tế hàng đầu của Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland đều nhất trí hạ cảnh báo do tình hình dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu lây lan chậm lại. Mặc dù vậy, các quan chức cảnh báo điều này không có nghĩa là dịch bệnh đã chấm dứt. Bộ trưởng Y tế Anh Mark Hancock cho rằng đây là một "thời khắc quan trọng", cho thấy quyết tâm thực sự của người dân Anh trong cuộc chiến với Covid-19.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khuyến cáo cần có sự giám sát chặt chẽ việc sử dụng thuốc dexamethasone để điều trị Covid-19. Trước đó, hôm 16-6, một nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Oxford đã công bố kết quả thử nghiệm về việc dùng thuốc dexamethasone cho hơn 2.000 bệnh nhân Covid-19 thể nặng. Thuốc này vốn thường được dùng để điều trị các bệnh dị ứng, viêm khớp dạng thấp và hen suyễn. Theo kết quả sơ bộ, thuốc dexamethasone giúp giảm 1/3 tỉ lệ tử vong ở những người phải phụ thuộc vào máy thở, và 1/5 tỉ lệ tử vong ở những bệnh nhân phải thở oxy. WHO coi đây là một đột phá quan trọng.

Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị nào được chấp nhận để điều trị Covid-19, căn bệnh đã lây nhiễm cho hơn 8,6 triệu người trên toàn thế giới và làm ít nhất 456.000 người tử vong.

  • Từ khóa
64021

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu