Thứ 6, 29/03/2024 14:23:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:00, 10/08/2015 GMT+7

Khó thành lập công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh

Thứ 2, 10/08/2015 | 11:00:00 407 lượt xem
BP - Từ năm 2010 đến nay, huyện Bù Đăng có thêm 145 doanh nghiệp (DN), nâng tổng số DN trên địa bàn huyện lên 255 đơn vị. Để bảo vệ quyền lợi người lao động, Liên đoàn Lao động huyện Bù Đăng đã xúc tiến thành lập tổ chức công đoàn trong các DN, song nhiệm vụ này gặp rất nhiều khó khăn.

Các DN trên địa bàn huyện chủ yếu là chế biến nông sản nhỏ lẻ với số vốn điều lệ chỉ từ 500 triệu đến 3 tỷ đồng và số công nhân, lao động trong mỗi DN cũng ít. Nhiều DN tổ chức theo quy mô gia đình, thuê mướn lao động thời vụ nên việc thành lập tổ chức công đoàn rất khó thực hiện.

Lãnh đạo công đoàn các DN trong hội nghị điển hình tiên tiến người lao động và công đoàn lần 1/2015 - Ảnh: Sỹ Hòa

Theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, công đoàn cơ sở (CĐCS) được thành lập tại những đơn vị có từ 5 đoàn viên trở lên. Tuy nhiên, trong hướng dẫn thi hành điều lệ, Tổng liên đoàn chỉ tập trung phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS ở những đơn vị DN có từ 30 lao động ổn định trở lên. Vì vậy, số DN đủ điều kiện thành lập CĐCS ở Bù Đăng chỉ chiếm khoảng 3% tổng số DN đăng ký kinh doanh. Đến nay, Liên đoàn Lao động huyện chỉ thành lập được 12 CĐCS trong các DN với tổng số 452 đoàn viên.

Những năm qua, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các CĐCS trong DN hướng dẫn người lao động ký kết hợp đồng lao động; ký kết thỏa ước lao động tập thể. Liên đoàn Lao động cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các CĐCS tuyên truyền pháp luật cho công nhân, lao động và người sử dụng lao động nhằm giúp công nhân lao động nâng cao hiểu biết pháp luật, tuân thủ các quy định của Nhà nước và của DN, nâng cao ý thức, tác phong, kỷ luật lao động. Một số CĐCS tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, trợ giúp công nhân về quê ăn tết, hoạt động văn nghệ, thể thao... Điển hình như công đoàn các công ty Hoàng Sơn I Đức Liễu, Khải Hưng, Lành Hưởng, Tuấn Nga... đã tổ chức tặng quà và lo tiền tàu xe cho công nhân lao động về quê ăn tết với mỗi phần quà trị giá từ 500-700 ngàn đồng. Hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện đều tổ chức tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết Nguyên đán với tổng số tiền trên 20 triệu đồng/năm.

Người lao động đôi khi chỉ đòi hỏi quyền lợi mà quên trách nhiệm, nghĩa vụ đối với DN và xã hội. Việc tuyên truyền để người sử dụng lao động hiểu đúng và ủng hộ hoạt động của cán bộ CĐCS còn hạn chế. Một số DN sử dụng lao động chưa chấp hành các chính sách, pháp luật, nhất là việc thực hiện các quy định về quy chế dân chủ cơ sở trong DN, trong ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp chỉ áp dụng cho bộ khung mà chưa áp dụng đối với công nhân lao động trực tiếp. Thực tế này không chỉ diễn ra trên địa bàn huyện Bù Đăng hay tỉnh Bình Phước mà trên phạm vi cả nước.

Một thực tế đặt ra là vai trò của CĐCS trong DN chưa đáp ứng được kỳ vọng của người lao động. Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho công nhân lao động để họ hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia vào các quan hệ lao động còn hạn chế. công nhân lao động đa số chưa qua đào tạo nên ý thức, tác phong, kỷ luật lao động và tay nghề chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

Nguyên nhân nữa là đa số cán bộ công đoàn hoạt động kiêm nhiệm, phụ thuộc hoàn toàn vào chủ DN nên không dám đấu tranh bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động. Cán bộ công đoàn chưa am hiểu luật pháp, chế độ, chính sách liên quan đến công nhân lao động, chưa được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ, thiếu kỹ năng thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, kỹ năng giải quyết tranh chấp lao động, kỹ năng tuyên truyền thuyết phục người lao động và người sử dụng lao động. Nhiều DN chấp nhận bị phạt nhưng không thành lập tổ chức công đoàn và trích nộp 2% kinh phí công đoàn nhưng không có chế tài đủ mạnh để xử lý. Những yếu tố trên đã và đang tác động tiêu cực đến hoạt động CĐCS tại các DN không chỉ trên địa bàn huyện Bù Đăng.

T.N

  • Từ khóa
52086

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu