Thứ 4, 24/04/2024 16:25:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:15, 29/03/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Nhân rộng “Nữ chủ nhà trọ quản lý, giữ gìn an ninh trật tự”

Thứ 6, 29/03/2019 | 15:15:00 296 lượt xem

BP - Thời gian qua, các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Chơn Thành thu hút khá nhiều doanh nghiệp đến hoạt động, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong và ngoài tỉnh. Kéo theo đó là các nhà trọ “mọc” lên như nấm, luôn tiềm ẩn mất an ninh trật tự (ANTT). Từ nhiều năm qua, các cấp, ngành, đoàn thể của tỉnh và huyện tập trung tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ thực hiện phong trào xây dựng nhà trọ tự quản về ANTT, khu nhà trọ không có tội phạm… Tiêu biểu có mô hình “Nữ chủ nhà trọ quản lý, giữ gìn ANTT” xã Minh Hưng.

Tháng 6-2018, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Hưng phối hợp Công an xã thành lập mô hình “Nữ chủ nhà trọ quản lý, giữ gìn ANTT”, gồm 47 hội viên là chủ 47 nữ nhà trọ. Ban chủ nhiệm gồm 6 người, do chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, chủ nhà trọ Thanh Thủy ở ấp 3A, xã Minh Hưng làm Chủ nhiệm. Mô hình hoạt động trên tinh thần tự nguyện tham gia. Hiện nay, mô hình quản lý 729 phòng trọ, với 1.710 người đang lưu trú, làm việc tại 48 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã.

Đại diện mô hình “Nữ chủ nhà trọ quản lý, giữ gìn an ninh trật tự” xã Minh Hưng nhận giấy khen của UBND huyện

Để mô hình hoạt động nền nếp, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, Ban chủ nhiệm đã đề ra quy chế hoạt động, nội quy nhà trọ với những tiêu chuẩn về “văn minh, sạch, đẹp, trật tự”. Ban chủ nhiệm mô hình đã phối hợp các ngành chức năng và Công an xã tuyên truyền các nữ chủ nhà trọ và công nhân về chủ trương, chính sách, pháp luật, quy định của địa phương; nội quy, quy định trong việc đăng ký tạm vắng, tạm trú và thủ đoạn của các loại tội phạm được 45 buổi, thu hút 2.734 lượt người tham gia, phát 1.381 tờ rơi về phòng chống tội phạm... Qua thời gian hoạt động, đến nay các thành viên đã cung cấp cho lực lượng công an 5 tin có giá trị, giúp triệt phá 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy trong nhà trọ, bắt 2 đối tượng và 4 vụ tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy, bắt 10 đối tượng.

Bên cạnh đó, các thành viên tham gia mô hình đã kịp thời nắm bắt tư tưởng, định hướng cho công nhân trong các phòng trọ hiểu và sử dụng mạng xã hội có chọn lọc thông tin, không bị các thế lực thù địch kích động, lợi dụng, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước ta. Qua đó, các hội viên góp phần bảo đảm tốt ANTT tại các khu nhà trọ, dân cư và các khu công nghiệp trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ nhiệm mô hình “Nữ chủ nhà trọ quản lý, giữ gìn ANTT” cho biết: “Ban chủ nhiệm thường xuyên phối hợp Công an xã Minh Hưng và các ngành tuyên truyền người thuê trọ nêu cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản, chung tay xây dựng nhà trọ “3 không” (không ma túy, không phạm tội, không trộm cắp) và “4 giữ” (giữ gìn ANTT, giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn không để xảy ra cháy, nổ và giữ gìn không để xảy ra mất cắp tài sản). Từ khi tham gia mô hình, hầu hết các chủ nhà trọ và người thuê trọ ý thức hơn trong xây dựng nhà trọ văn minh, an toàn. Khi phát hiện đối tượng khả nghi hay những vụ việc liên quan đến ANTT, chúng tôi trực tiếp báo lực lượng chức năng, không để đối tượng xấu lợi dụng nhà trọ làm nơi thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật”.

Địa bàn xã Minh Hưng có 2 khu công nghiệp lớn là Minh Hưng - Hàn Quốc và Minh Hưng III, thu hút khoảng 20 ngàn người lao động, phần lớn là người nhập cư từ nhiều tỉnh về cư trú, làm việc, trong đó nữ chiếm hơn 60%. Hiện trên địa bàn xã có hơn 360 nhà trọ cho công nhân thuê ở. Vấn đề quản lý các nhà trọ và công nhân thuê nhà gặp nhiều khó khăn. Chị Trần Thị Mỹ Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Hưng chia sẻ: “Trong thời gian tới, hội sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban chủ nhiệm mô hình để tiếp tục có nhiều hình thức tập hợp như giao lưu văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền pháp luật cho công nhân, lao động các khu nhà trọ. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần phát hiện, tố giác tội phạm và phòng chống tội phạm được tốt hơn, nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn”.

Với những kết quả trong năm 2018, mô hình “Nữ chủ nhà trọ quản lý, giữ gìn ANTT” xã Minh Hưng được Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành tuyên dương, khen thưởng tại Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vào tháng 8-2018. Việc nhân rộng và nâng cao chất lượng mô hình “Nữ chủ nhà trọ quản lý, giữ gìn ANTT” trên địa bàn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần bảo đảm tốt ANTT khu dân cư, sự bình yên cho nhân dân.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
34931

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu