Thứ 6, 19/04/2024 22:34:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:58, 21/02/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Nhân dân đoàn kết thì việc gì cũng xong

Ngân Hà - Đông Kiểm
Thứ 6, 21/02/2020 | 07:58:00 224 lượt xem
BPO - Trong nhiệm kỳ qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự đoàn kết trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các chỉ thị, nghị quyết được triển khai hiệu quả, nhân dân có niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng... Đó là những lý do Huyện ủy Lộc Ninh chọn Đảng bộ xã Lộc Thái đại hội điểm bầu trực tiếp bí thư đảng ủy trong nhiệm kỳ tới.

Dấu ấn một nhiệm kỳ

Xây dựng nông thôn mới là dấu ấn rõ nét làm thay đổi hoàn toàn diện mạo xã Lộc Thái. Hoàn thành bộ tiêu chí nông thôn mới không chỉ đánh dấu điểm nhấn trong chặng đường phát triển kinh tế - xã hội của xã mà còn giúp cải thiện đời sống vật chất và tinh thần người dân.

Đảng ủy xã Lộc Thái tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của đảng viên lớn tuổi trước thềm đại hội

Những kết quả đạt được đã tạo động lực để cấp ủy, chính quyền xã Lộc Thái tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra quyết sách đúng, trúng, hợp lòng dân. “Nhiệm kỳ 2020-2025, Lộc Thái phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân từ 12-15%, thu nhập bình quân 60 triệu đồng/người/năm... Để đạt những mục tiêu đó, Đảng bộ xã Lộc Thái sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ mang tính đột phá là đẩy nhanh tốc độ phát triển nông nghiệp, xây dựng kinh tế hợp tác xã kiểu mới, xây dựng thương hiệu nông sản, quảng bá sản phẩm, gắn kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm; giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2025 trên địa bàn không còn hộ nghèo.

Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thái Phan Thanh Quang

90% đường giao thông nông thôn ở xã Lộc Thái đã được bê tông hoặc nhựa hóa, mức sống của người dân nhờ đó được nâng lên. Điển hình như khu dân cư ấp 7 có 4/4 tuyến đường liên ấp đều đã bê tông hóa theo chuẩn nông thôn mới. Đường sá thuận tiện, người dân ý thức hơn trong giữ gìn, bảo vệ và tự dọn dẹp, cắt tỉa cây xanh tạo mỹ quan sạch đẹp. 10 camera an ninh lắp đặt trên các điểm đường chính vào ấp; 900m đèn đường chiếu sáng đều do nhân dân tự nguyện đóng góp thực hiện. Các tổ liên gia tự quản được thành lập, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm nhiều.

Diện mạo nông thôn xã thay đổi khi hạ tầng giao thông đồng bộ. Đến nay, xã đã bê tông hóa 25.146m đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 17 tỷ 174 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 6 tỷ đồng; xây dựng 4 nhà văn hóa với tổng kinh phí 8 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 1,2 tỷ đồng; xây dựng trường học gần 20 tỷ đồng; 97% hộ đạt gia đình văn hóa, 8/9 khu dân cư đạt văn hóa trở lên...

Công khai, dân chủ thì ai cũng ủng hộ

Ông Nguyễn Tất Thắng, Bí thư Chi bộ ấp 7 cho biết: “Toàn ấp gồm 320 hộ, có những tổ dân cư ở thưa và cách xa nhau nhưng các khoản đóng góp được nhân dân bàn, quyết công khai, dân chủ theo phương châm ai được hưởng nhiều đóng góp nhiều. Hộ trực tiếp sống bên đoạn đường, số tiền đóng góp tính theo khẩu, theo mét ngang, theo nóc nhà nên ai cũng đồng thuận đóng góp. Tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau còn thể hiện ở việc “người khá giúp người khó”. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Tâm ở tổ 4, sau khi đóng góp 15 triệu đồng làm đường liên ấp, chị đã tự nguyện bỏ thêm 15 triệu đồng đóng cho các hộ khó khăn không có điều kiện đóng góp trong ấp; anh Nguyễn Văn Bình, tổ 6 đóng góp 20 triệu đồng làm đường và bỏ thêm 15 triệu đồng mua dây điện, bóng đèn thắp sáng tuyến đường cho người dân đi lại an toàn... Nhờ vậy, các chỉ tiêu nông thôn mới ấp đều hoàn thành vượt kế hoạch đề ra”.

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, hộ ông Vũ Tiến Cương, tổ 10, ấp 5, xã Lộc Thái có nguồn thu ổn định từ vườn cây ăn trái hữu cơ

Với thế mạnh phát triển thương mại - dịch vụ và sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, Đảng ủy xã Lộc Thái đã định hướng người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp điều kiện đất đai, liên kết sản xuất và làm quen với nông nghiệp công nghệ cao. Nhờ mạnh dạn phá thế độc canh với sự năng động, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, Lộc Thái ngày càng có nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với thu nhập vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Điển hình như hộ ông Vũ Tiến Cương ở tổ 10, ấp 5, xã Lộc Thái là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh 4 năm liền nhờ đa canh các loại cây trồng, vật nuôi. Ngày mới vào Lộc Thái lập nghiệp, gia đình ông Cương chọn trồng cao su, điều trên 3 ha đất. Sau một thời gian học hỏi kiến thức, kinh nghiệm, ông mạnh dạn chuyển đổi 1 ha cao su sang trồng cây ăn trái, đồng thời làm theo hướng nông nghiệp hữu cơ để cải tạo đất và tăng độ bền cho cây. Khi chuyển đổi sản xuất, ông Cương trồng nhiều loại cây ăn trái trên cùng diện tích để hạn chế rủi ro. Trong đó, sầu riêng và bưởi da xanh là cây trồng chủ lực cho năng suất cao, thu lời trên 300 triệu đồng/năm.

Sẵn sàng cho sự kiện quan trọng

Nhiệm kỳ 2015-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của xã Lộc Thái đều đạt từ 10-15%, tổng sản phẩm xã hội đầu nhiệm kỳ đạt 148 tỷ đồng, đến nay là 315 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu nhiệm kỳ 18,5 triệu đồng/người/năm, đến nay ước đạt 40 triệu đồng/người/năm. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và các chế độ, chính sách an sinh xã hội được chăm lo, thực hiện đầy đủ.

Ngoài đóng góp ý kiến vào các dự thảo báo cáo chính trị, ban chi ủy, chi bộ ấp còn triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, như động viên nhân dân giữ gìn đoàn kết, vệ sinh môi trường, phát động các phong trào thi đua trong nhân dân lập thành tích chào mừng đại hội đảng. Tôi kỳ vọng Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ tới sẽ bầu ra những người có trách nhiệm, tinh thần gắn bó với công việc, lo cho nhân dân để đưa xã Lộc Thái ngày càng phát triển.

Bí thư Chi bộ ấp 7, xã Lộc Thái Nguyễn Tất Thắng

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, công tác giảm nghèo cũng là chỉ tiêu quan trọng được Đảng bộ xã Lộc Thái quan tâm. Trong 5 năm, các hội đoàn thể đã vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã hỗ trợ xây dựng 18 căn nhà đại đoàn kết, trị giá gần 1,2 tỷ đồng; 10 căn nhà tình nghĩa trị giá 520 triệu đồng; trao 140 triệu Quỹ Mái ấm người nghèo... Hằng năm, UBND xã rà soát, đánh giá nguyên nhân nghèo và hỗ trợ sinh kế cho từng hộ; phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, mở lớp đào tạo nghề, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi heo, gà tại các thôn, ấp... Số hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều năm 2015 là 75 hộ, đến năm 2019 giảm còn 30 hộ, chiếm 1,47% tổng số hộ trên địa bàn.

Dọn về ở trong căn nhà tình thương được xây dựng khang trang còn thơm mùi sơn mới, ông Lê Văn Bông, tổ 7, ấp 7 không khỏi xúc động. Bởi đã ở tuổi ngoài 60, dù cố gắng dành dụm từ tiền làm thuê nhưng vợ chồng ông cũng không thể xây được căn nhà kiên cố. Ngoài số tiền hỗ trợ của xã 50 triệu đồng, các hội, đoàn thể ủng hộ gạch, gia đình phụ thêm tiền công để hoàn thiện căn nhà. Ông Bông xúc động: “Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước không biết đến bao giờ vợ chồng tôi mới được ở trong căn nhà khang trang. Giờ gia đình không còn lo nhà dột, chỉ cần cố gắng lao động, vậy là tôi thấy quá hạnh phúc!”.

Được Huyện ủy Lộc Ninh chọn là đơn vị đại hội điểm, đến nay công tác chuẩn bị đại hội của Đảng bộ xã Lộc Thái được triển khai thực hiện nghiêm túc, với phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển; đảm bảo an toàn, thiết thực, không phô trương, hình thức. Đề án nhân sự cấp ủy khóa mới được Đảng ủy xã bàn bạc kỹ, số lượng, cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện; quan tâm đến cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số...

Ông Phan Thanh Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lộc Thái cho biết: Đề án nhân sự cấp ủy khóa mới được Đảng ủy xã bàn bạc kỹ, đảm bảo chất lượng, số lượng, cơ cấu hợp lý. Các đồng chí được giới thiệu tham gia cấp ủy khóa tới hầu hết có tín nhiệm cao.

  • Từ khóa
32937

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu