Thứ 6, 29/03/2024 03:25:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 13:21, 20/10/2020 GMT+7

Nhạc sĩ Võ Đông Điền và chuyện tình ở đồi Bằng Lăng

Tuyết Mai
Thứ 3, 20/10/2020 | 13:21:00 2,731 lượt xem

BPO - Ai đến để thương, ai đi để nhớ vùng đất ngày xưa bom cày, đạn xới nhưng nay “lột xác” trở thành đô thị sầm uất. Lịch sử đấu tranh oai hùng của Bình Phước là nguồn cảm hứng cho nhiều tác giả viết nên những lời ca, ý nhạc để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng và nhạc sĩ Võ Đông Điền là một trong số đó. Ông được gọi là nhạc sĩ của tình quê. Từ tình yêu sâu đậm với quê hương, nhạc sĩ Võ Đông Điền đã có những nhạc phẩm đặc sắc, trữ tình về mảnh đất oai hùng nhưng cũng đầy thơ mộng Sông Bé, Bình Dương, Bình Phước.

Chuyện kể âm nhạc của những người ở núi

Nhắc tới nhạc sĩ Võ Đông Điền, người yêu âm nhạc ai cũng nhớ “Tiếng hát chim đa đa”, “Anh sẽ về thăm lại quê em” hay “Đêm giao thừa nghe một khúc dân ca”… Những ca khúc “Bình Phước một khúc ca xanh” hay “Xuân trên đồi Bằng Lăng”... còn để lại ấn tượng và tình cảm đặc biệt với người Bình Phước. “Xuân trên đồi Bằng Lăng” - nhạc phẩm được nhạc sĩ sáng tác trong lần đi thực tế đồi Bằng Lăng, còn mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt với những ai từng làm việc ở đồi Bằng Lăng, những người sống quanh núi Bà Rá bên hồ Thác Mơ thơ mộng. Bài hát có ca từ và giai điệu gần gũi, dễ đi vào lòng người.

Tác phẩm “Xuân trên đồi Bằng Lăng” anh viết và đề tặng anh em kỹ thuật viên trên Đài Tiếp vận phát thanh - truyền hình Bà Rá vào xuân 1993. Tôi nhớ dịp tết năm đó, Đài Phát thanh - Truyền hình Sông Bé cho thu âm và ghi hình phát sóng ca khúc này. Người thể hiện ca khúc là ca sĩ Thăng Long (lúc đó là biên tập viên của Phòng Văn nghệ Đài Phát thanh - Truyền hình Sông Bé). Những ca từ mộc mạc, gần gũi và có phần tự sự da diết của ca khúc đã khiến anh em kỹ thuật viên Đài Tiếp vận phát thanh - truyền hình Bà Rá say mê hát theo và xem như ca khúc... độc quyền của anh em ở núi.

Phó giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước Phan Văn Thảo

Anh Phan Văn Thảo, Phó giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, được gọi với cái tên gần gũi là anh Ba Thảo, gắn bó với Đài Tiếp vận phát thanh - truyền hình Bà Rá và đồi Bằng Lăng lâu nhất, trong quãng thời gian khó khăn nhất. Vì thế, “Xuân trên đồi Bằng Lăng” mỗi khi được anh Ba Thảo thể hiện, luôn chất chứa một cảm xúc mãnh liệt. Kỹ thuật thanh nhạc có thể không được như ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng với “Xuân trên đồi Bằng Lăng”, anh hát như kể về câu chuyện của chính mình, trải lòng mình và đồng nghiệp về quãng thời gian sống trên đồi Bằng Lăng vật chất cực kỳ thiếu thốn, nhưng luôn lạc quan và một chút lãng mạn của tuổi thanh xuân.

Chia sẻ về kỷ niệm gắn bó ở đồi Bằng Lăng, cũng như bài “Xuân trên đồi Bằng Lăng” của nhạc sĩ Võ Đông Điền, anh Ba Thảo, nói: Tôi may mắn biết anh Võ Đông Điền từ khi anh còn là thầy giáo ở Trường cao đẳng sư phạm Sông Bé (nay là Trường đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Hồi đó, tôi có dịp tham gia đóng kịch câu chuyện truyền thanh cùng anh Võ Đông Điền. Anh có chất giọng “già”, chân chất nhưng rất khôi hài. Thi thoảng tôi đến nhà anh chơi, xem anh đánh cờ, đánh đàn và cùng nhiều anh em văn nghệ sĩ hát ca rất vui... Có lẽ tôi mê dòng nhạc của anh cũng từ đó, nên biết và thuộc nhiều bài hát do anh sáng tác. Trong số đó, bài Xuân trên đồi Bằng Lăng với “...Chiều trên đồi Bằng Lăng/Gió đưa mây về bên nắng/Chiều trên đồi Bằng Lăng/Gió mang theo lời xa vắng...” là câu chuyện tình rất đặc biệt gắn bó với riêng tôi và nhiều anh em ở núi Bà Rá.

Giai điệu nơi xa xứ

Với lối tu từ ẩn dụ nhẹ nhàng và điệp khúc “Chiều trên đồi Bằng Lăng” lặp đi, lặp lại du dương trong giai điệu rumba trữ tình, nhạc sĩ Võ Đông Điền đã đưa hình ảnh thiên nhiên với cái nắng, cái gió, mây trời của một chiều trên vùng đồi núi để mở đầu nhạc phẩm “Xuân trên đồi Bằng Lăng” của mình.

Khi đặt chân lên đồi Bằng Lăng, chị được nghe Thảo hát bài “Xuân trên đồi Bằng Lăng” của Điền sáng tác. Thảo hát rất có thần, làm chị nhớ mãi những bữa cơm quây quần bên đống lửa giữa rừng lạnh run. Chỉ có sự đồng cảm và tình nghĩa mới có thể vượt qua những khó khăn thời đó để hoàn thành nhiệm vụ, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.
Diễn viên điện ảnh, nghệ sĩ ưu tú Lê Thiện

Anh em ở Đài Tiếp vận phát thanh - truyền hình Bà Rá ai cũng rất thích đoạn “Đêm nay khi bóng tối lan dần/Mọi người vui đón Xuân/Một khúc dân ca nghe đầm ấm, ngọt ngào/Để mắt em vui, môi cười thắm/Làn sóng âm thanh mang niềm vui/Em có nghĩ về đồi Bằng Lăng, em có nhớ đến anh..., Nhớ ngắt cho anh nụ mai vàng, vì em biết rằng đồi Bằng Lăng không hoa Xuân...” - anh Ba Thảo kể.

Và cũng vì giai điệu du dương, cuốn hút nên sau này ca khúc “Xuân trên đồi Bằng Lăng” được nhiều ca sĩ chuyên nghiệp thu âm, ghi hình, phát sóng trên các đài phát thanh - truyền hình và được chọn làm nhạc cho bộ phim truyền hình “Bằng lăng tím” rất được yêu thích. “Có lần tôi đi công tác tại Phnôm Pênh (Campuchia), khi ghé một quán nước bên dòng Mêkông, tình cờ nghe mấy bài hát của nhạc sĩ Võ Đông Điền. Tôi tìm hiểu và biết cô chủ quán cũng là người Việt, thích nhạc của nhạc sĩ Võ Đông Điền nên tôi lấy đĩa CD có bài “Xuân trên đồi Bằng Lăng” tặng cô chủ quán. Những giai điệu của nhạc sĩ Võ Đông Điền cất lên ở Phnôm Pênh khiến tôi và cô chủ quán thấy gần gũi biết bao” - anh Ba Thảo kể.

Hiện nay, Đài Tiếp vận phát thanh - truyền hình Bà Rá đã hoàn thành sứ mệnh đặc biệt của mình sau 26 năm vững vàng trước bao gió mưa từ năm 1991. Thế nhưng những ai từng lên núi Bà Rá vào thời điểm khó khăn đó, chắc hẳn không thể nào quên được đồi Bằng Lăng với bao kỷ niệm. Nhạc sĩ Võ Đông Điền nhớ lại: Khi Bình Dương và Bình Phước còn chung tỉnh Sông Bé, tôi đến đồi Bằng Lăng tham dự buổi lễ đặt cơ sở đầu tiên Đài Tiếp vận phát thanh - truyền hình Bà Rá. Lúc đó, đồi Bằng Lăng rất hoang sơ, đi lại cực kỳ khó khăn chứ không có đường nhựa như bây giờ. Vào mùa mưa, xe commanca của đoàn muốn chạy lên đồi, đường trơn trượt, cả đoàn phải xuống để đẩy xe. Dù rất mệt nhưng khi nhìn thấy những con nai, con mễn… ngơ ngác đứng nhìn chúng tôi thì mọi mệt nhọc đều tan biến.

Đài Tiếp vận phát thanh - truyền hình Bà Rá những năm đó khi xuân về, anh em nhớ người yêu, nhớ cảnh sum họp dưới mái ấm gia đình. Chính từ những cảm xúc ấy, nhạc sĩ Võ Đông Điền đã viết một đoạn mà cho tới giờ ông vẫn rất thích: “Đêm nay khi bóng tối lan dần mọi người vui đón Xuân/Một khúc dân ca nghe đầm ấm ngọt ngào/Để mắt em vui, môi cười thắm/Làn sóng âm thanh mang niềm vui”.

Thời điểm đó, các anh lặng lẽ đón xuân trên đồi Bằng Lăng, xung quanh chỉ bạt ngàn rừng xanh, tiếng gió xạc xào qua kẽ lá, tiếng reo róc rách của suối... Nhưng khi nghe bà con phản ánh sóng truyền hình của chương trình xuân ổn định, các anh vui lắm, hương rừng trên đồi Bằng Lăng quyến rũ hơn.

  • Từ khóa
111913

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu