Thứ 3, 23/04/2024 17:32:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 09:28, 26/02/2020 GMT+7

Nhạc sĩ Trần Đức Lâm tâm huyết với nghề

Bùi Văn Sơn
Thứ 4, 26/02/2020 | 09:28:00 2,810 lượt xem
BPO - Sinh ra và lớn lên tại Nam Định, sau đó nhạc sĩ Trần Đức Lâm (ảnh) chọn Bình Phước lập nghiệp. Năm 1998, Trường trung học Sư phạm Bình Phước được thành lập (nay là Trường cao đẳng Bình Phước), ông về giảng dạy môn Âm nhạc cho tới nay.

Vui tính, thân thiện trong cuộc sống nhưng khi giảng dạy ông luôn nghiêm khắc. Quan điểm dạy học của ông là khơi dậy hứng thú học tập và tình yêu âm nhạc đối với sinh viên, vì chỉ khi người học có được sự yêu thích âm nhạc thực sự thì họ mới tự giác, say mê học tập.

Ông cho rằng, dạy học không chỉ truyền thụ kinh nghiệm, kiến thức đơn thuần, mà là dạy học trò cách tiếp cận, phương pháp khám phá, sáng tạo và tự học để phát triển năng lực. Nhiều thế hệ học trò trưởng thành và ông cho đó là sự thành công của người giảng viên, cũng là động lực để ông phấn đấu tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo.

Thực hiện đề án đổi mới giáo dục, ông là một trong 6 tác giả tham gia biên soạn bộ sách giáo khoa âm nhạc bậc THCS do Nhà xuất bản Giáo dục, Bộ GD-ĐT chủ trì. Trong nhóm tác giả có 6 người thì 5 người ở Hà Nội, mình ông ở Bình Phước. Năm 2019, ông cùng nhóm tác giả cho ra mắt 8 bộ sách gồm: 4 bộ sách học âm nhạc theo định hướng phát triển năng lực lớp 6, 7, 8, 9; 4 bộ sách dạy âm nhạc theo định hướng phát triển năng lực lớp 6, 7, 8, 9. Đó là những bộ sách viết theo phương pháp mới nhưng dựa trên chương trình cũ, có bổ sung thông tin kiến thức. Hiện nay, ông cùng nhóm tác giả đang khẩn trương hoàn thiện bộ sách chính thức âm nhạc lớp 6 để kịp tiến độ triển khai chương trình đổi mới sách giáo khoa lớp 6 vào năm học 2021-2022, hoàn thành các bộ sách giáo khoa âm nhạc lớp 7, 8, 9 vào các năm tiếp theo theo lộ trình của Bộ GD-ĐT đặt ra.

Nhiều giải thưởng dành cho sự nỗ lực và cái tâm đầy nhiệt huyết của nhạc sĩ Trần Đức Lâm như: Giải ca khúc hay nhất về cây điều (festival Quả điều vàng Việt Nam - Bình Phước năm 2010); giải A ca khúc kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; giải thưởng ca khúc về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước; giải B ca khúc “Lời ru Trường Sơn” liên hoan âm nhạc toàn quốc, do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức tháng 8-2019.

Là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, hội viên Chi hội Âm nhạc tỉnh Bình Phước, ông sáng tác nhiều ca khúc mang hơi thở của thời đại, giàu tính nhân văn và mang sứ mệnh giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. “Vinh quang Tổ quốc”, “Lời ru Trường Sơn” mang chất liệu lịch sử, là sự tri ân các anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, thể hiện trách nhiệm của người nhạc sĩ, thì “Phác thảo chiều Đồng Xoài”, “Sắc hồng Hớn Quản, Bù Đốp” - bài ca quê hương lại là những lời mời trân trọng cho hành trình thăm miền đất giàu truyền thống cách mạng Bình Phước anh hùng.

Sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trần Đức Lâm chưa bao giờ vì giải thưởng, mà xuất phát từ cảm xúc để biểu đạt tâm tư, tình cảm, những suy nghĩ của bản thân về một vấn đề cụ thể. Chính vì vậy, có những ca khúc ông viết rất nhanh như “Hạt vàng quê hương” (hoàn thành bản thảo chỉ trong 2 ngày), cũng có những ca khúc mất khoảng 4 năm mới hoàn thành như “Bài ca người giáo viên Việt Nam” mà hiện nay cứ đến Ngày nhà giáo Việt Nam (20-11) hằng năm, ca khúc được rất nhiều cơ sở giáo dục, hội thi, hội diễn văn nghệ ngành GD-ĐT trên cả nước sử dụng. Ông cũng không đặt chỉ tiêu sáng tác, vì “chẳng ai đặt chỉ tiêu cho cảm xúc”. Vì vậy, có khi 1 năm ông chỉ viết 1 tác phẩm, cũng có năm không có tác phẩm nào.

  • Từ khóa
94187

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu