Thứ 6, 19/04/2024 11:22:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:19, 16/10/2018 GMT+7

Nhà ở cho hộ nghèo tại Bình Long

Thứ 3, 16/10/2018 | 15:19:00 1,552 lượt xem
BP - Thực hiện chương trình an sinh xã hội, trong thời gian qua, MTTQ các cấp thị xã Bình Long đã và đang thực hiện nhiều giải pháp giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, như hỗ trợ vốn sản xuất, trợ giúp vật nuôi... tạo sinh kế làm kinh tế. Và mô hình nhà ở xã hội cho người nghèo mang lại hiệu quả thiết thực, là điểm tựa vững chắc cho những hộ nghèo không có đất, người tàn tật, neo đơn, không nơi nương tựa...

Tại ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú (Bình Long), khu nhà ở xã hội với diện tích khoảng 3.000m2, chia thành 4 khu, mỗi khu có 6 căn (khoảng 40m2/căn), được thiết kế 1 phòng khách, 1 phòng ngủ và phía sau là khu sinh hoạt chung, trần gắn la phông, nền lát đá hoa, hệ thống điện, nước đầy đủ. Khu vực sinh hoạt chung có các bồn trồng cây cảnh và cây xanh làm bóng mát, tất cả được bao bọc bằng tường rào khép kín, khuôn viên rộng, rất đẹp.

Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh và thị xã Bình Long khảo sát, thăm hỏi người dân sống trong khu nhà ở xã hội

Dẫn chúng tôi tham quan toàn bộ khu vực nhà ở xã hội cho hộ nghèo, ông Trần Thanh Hoa, Phó chủ tịch UBMTTQVN thị xã Bình Long phấn khởi cho biết: 24 căn nhà tại đây hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5-2018, mỗi căn kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng, do Công ty TNHH MTV Khải Nguyên và Câu lạc bộ “Sen vàng” cùng một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng. Với các tiêu chí cụ thể như: Hộ nghèo không có nhà ở, người già tàn tật, neo đơn, không nơi nương tựa... qua bình xét đợt 1/2018, UBMTTQVN thị xã Bình Long và Câu lạc bộ “Sen vàng” đã phối hợp bình chọn được 18 hộ đủ điều kiện để hỗ trợ nhà ở. Hiện nay, các hộ đã chuyển đến ở và ổn định cuộc sống. 6 căn còn lại, UBMTTQVN thị xã đang tiếp tục bình xét để đưa vào sử dụng cuối năm nay. Mục đích của việc thực hiện mô hình nhà ở xã hội là tạo điều kiện cho mỗi hộ về nhà cho đến khi có tiền mua đất và xây nhà ở riêng, khi đó sẽ bàn giao cho các hộ nghèo khác đến ở. Ngoài được bàn giao nhà ở, mỗi hộ còn được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ thêm đồ dùng sinh hoạt, như: Quạt điện, bếp ga, nồi cơm điện, mùng, mền... trị giá khoảng 3 triệu đồng, giúp các gia đình bước đầu sinh hoạt tại nơi ở mới thuận tiện.

Hộ bà Thị Âu (1963) là một trong những gia đình được cấp nhà ở đợt 1 chia sẻ: Gia đình tôi rất phấn khởi, vì từ nay được sống trong căn nhà mới, khang trang, không sợ mưa gió như trước; được sống trong môi trường rộng thoáng, với nhiều người chung hoàn cảnh. Đặc biệt từ khi đến nơi ở mới, 2 con của tôi đã xin làm công nhân trong công ty gần nhà, vừa thuận tiện đi lại vừa có thu nhập ổn định, cuộc sống của gia đình đã tốt hơn trước đây rất nhiều.

Mặc dù bà Thị Âu và các hộ sống ở đây đều biết căn nhà không thuộc sở hữu của mình nhưng vẫn cảm thấy rất hạnh phúc và thoải mái. Họ đều chung hướng phấn đấu là sẽ cố gắng dành dụm tiền, mua được đất và xây nhà ở riêng để giao lại nhà cho những người nghèo khác khó khăn hơn.

Mô hình nhà ở xã hội là một trong những cách làm sáng tạo của Bình Long trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, trong đó thị xã đã vận dụng linh hoạt và sáng tạo các giải pháp thực hiện. Đặc biệt đã huy động được sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để cùng chính quyền chăm lo người nghèo. Với hiệu quả đạt được từ mô hình này, nhiều người nghèo có động lực và cơ hội vươn lên trong cuộc sống, vì vậy rất cần được nhân rộng.

P.Trọng

  • Từ khóa
1464

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu