Thứ 6, 19/04/2024 11:46:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:15, 09/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Nhà bia ghi danh Cục Hậu cần Miền B2: Ðịa chỉ đỏ giáo dục lý tưởng cách mạng

X. Túc - T. Thịnh
Thứ 5, 09/07/2020 | 08:15:00 1,169 lượt xem
BPO - Được thành lập từ năm 1964, cùng với quân, dân cả nước, lực lượng Cục Hậu cần Miền B2 không quản ngại gian khổ, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Đồng Phú đã xây dựng công trình Nhà bia ghi danh Cục Hậu cần Miền B2 tại xã Tân Phước. Đây là một trong 5 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện và là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay, mai sau.

Một thời để nhớ

Trở lại chiến trường xưa sau 45 năm ngày giải phóng, cựu chiến binh Nguyễn Đình Hòe, Trưởng ban Liên lạc cựu chiến binh Hậu cần B2 tỉnh Thái Bình, nguyên chiến sĩ lái xe Đoàn 770, Cục Hậu cần Miền B2 cho biết, giai đoạn năm 1970, đế quốc Mỹ âm mưu đảo chính lật đổ chính quyền Vương quốc Campuchia với mục đích cắt đứt nguồn tiếp tế từ miền Bắc cho quân đội ta ở miền Nam. Trước tình hình này, Tổng cục Hậu cần chi viện cho Cục Hậu cần Miền B2 9.000 người. Cục Hậu cần Miền B2 đã triển khai các phương án tác chiến, chuẩn bị cho các cuộc tiến công quy mô lớn. Trong đó có chiến dịch giải phóng Bù Bông - Tuy Đức, chiến dịch giải phóng Bù Đăng - Phước Long, chiến dịch giải phóng đường 20 và cao nguyên Lâm Đồng…

Cựu chiến binh Nguyễn Đình Hòe (đầu tiền bên trái) cùng đồng đội tại Nhà bia ghi danh 4.007 liệt sĩ ở Cục Hậu cần Miền B2

Những trận chiến đấu ác liệt nhằm bảo vệ hàng hóa, vũ khí, tiêu diệt mục tiêu và lực lượng địch đã đem lại nhiều chiến công vang dội cho quân đội ta nhưng nhiều chiến sĩ Cục Hậu cần Miền B2 đã hy sinh anh dũng, nhiều người đã để lại một phần thân thể nơi chiến trường.

“Trong giai đoạn này, theo lệnh của Bộ chỉ huy Miền, các chiến sĩ Cục Hậu cần Miền B2 không những bảo đảm tốt công tác hậu cần cho chiến trường mà còn tích cực tham gia chiến đấu tiêu diệt sinh lực địch. Trong những trận giao chiến ác liệt ấy, nhiều chiến sĩ quê hương Thái Bình đã anh dũng hy sinh, nhiều người bị thương nặng” - cựu chiến binh Nguyễn Đình Hòe nhớ lại.

Ðịa chỉ đỏ giáo dục lý tưởng cách mạng

Để tưởng nhớ công ơn của các chiến sĩ Cục Hậu cần Miền B2 đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, tháng 10-2019, huyện Đồng Phú khởi công xây dựng công trình Nhà bia ghi danh Cục Hậu cần Miền B2. Công trình có tổng diện tích khuôn viên gần 1 ha, gồm các hạng mục: đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh 4.007 liệt sĩ, đường nội bộ, hệ thống khuôn viên, cây xanh. Tổng kinh phí xây dựng 4,2 tỷ đồng, trong đó 3,1 tỷ đồng trích từ nguồn pháp lệnh ưu đãi người có công của Trung ương, ngân sách huyện hỗ trợ 874 triệu đồng, còn lại là xã hội hóa.

Công trình Nhà bia ghi danh Cục Hậu cần Miền B2 không chỉ thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc mà còn là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ. Ông Trần Thanh Tâm, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đồng Phú cho biết: Công trình đã hoàn thành sau gần 1 năm khởi công xây dựng. Đây là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Đồng thời là công trình văn hóa kết hợp để người dân quanh vùng lui tới tập thể dục thể thao; huyện tổ chức sinh hoạt chính trị. Thời gian tới, huyện tiếp tục trồng thêm cây xanh và hoa để làm đẹp hơn khu vực nhà bia.

Trở lại chiến trường xưa sau hơn 45 năm ngày đất nước giải phóng, non sông thu về một mối, những người lính hậu cần Miền B2 ngày nào không khỏi xúc động trước tình cảm của quân và dân vùng đất năm xưa mình hiến dâng cả tuổi xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Cựu chiến binh Nguyễn Đình Hòe nói: “Chúng tôi rất xúc động trước sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Phước đã có những việc làm tình nghĩa, tri ân đối với những người đã hy sinh để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Đây là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ trên quê hương Bình Phước”.

  • Từ khóa
34358

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu