Thứ 5, 28/03/2024 23:09:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:03, 18/02/2020 GMT+7

Người truyền cảm hứng tiếng Anh cho học sinh

Quang Minh
Thứ 3, 18/02/2020 | 15:03:00 1,701 lượt xem
BPO - Năm 2009, cô Nguyễn Thị Liên (SN1988) được phân công về giảng dạy môn tiếng Anh tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng. Nhận thấy đa số học sinh ngại học môn tiếng Anh, những giờ học trôi qua trong không khí nặng nề, kém chất lượng, các em không thể giao tiếp bằng tiếng Anh, cô Liên đã nảy ra sáng kiến “Rèn luyện kỹ năng nói thường xuyên, liên tục” để truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học sinh.

Trước đây, chỉ một số em học lực khá, giỏi mới có thể giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh, đến nay nhiều học sinh của cô Liên có kỹ năng nói tiếng Anh tốt. Vì vậy, những tiết học trở nên thú vị; học sinh mạnh dạn, tự tin hơn khi phát biểu, thái độ học tập tích cực, chủ động. Mấy năm gần đây, 2 học sinh của cô đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện, 1 em đậu Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) lớp chuyên tiếng Anh.

Từ trăn trở với nghề

Cô Liên cho rằng, xã hội ngày càng phát triển, con người càng có nhu cầu giao tiếp rộng rãi, mở mang kiến thức. Trong xu thế hội nhập hiện nay, tiếng Anh được coi là một trong những phương tiện hữu ích phục vụ giao tiếp, phát triển kinh tế, văn hóa. Vì vậy ngày nay, hầu hết các giáo trình tiếng Anh hiện đại đều rất chú trọng việc dạy khẩu ngữ. Tuy nhiên, thực tế phần lớn người học tiếng Anh rất sợ thi vấn đáp và ngại giao tiếp trực tiếp. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 8, các em được học tách riêng từng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nên học nói tiếng Anh gặp rất nhiều khó khăn.

Sáng kiến “Rèn luyện kỹ năng nói thường xuyên, liên tục” cho học sinh của cô Nguyễn Thị Liên góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Cô Liên chia sẻ, muốn rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thì các em phải có môi trường giao tiếp với những tình huống đa dạng, gần gũi, thiết thực trong cuộc sống. Do vậy, năm học 2018-2019, cô đã tham mưu Ban giám hiệu tổ chức ngày hội trải nghiệm, giao lưu tiếng Anh tại trường. Phương pháp là tất cả học sinh được tham gia giao lưu với hình thức hái hoa dân chủ. Nội dung gồm các thông tin giới thiệu về bản thân, gia đình và môi trường sống. Mọi học sinh đều được thuyết trình trước đám đông. Bên cạnh đó, mỗi lớp còn thành lập đội tuyển thi đấu với các lớp khác bằng hình thức rung chuông vàng. Chương trình vừa tạo sân chơi bổ ích vừa giúp các em có dịp rèn luyện kỹ năng nói, trau dồi và tổng hợp kiến thức tiếng Anh đã học từ lớp 6 đến lớp 9. Trước đó, năm học 2013-2014, cô tập trung vào sáng kiến “Rèn luyện kỹ năng nói thường xuyên, liên tục” cho học sinh. Mục đích chính là sửa lỗi cho các em khi thực hành nói tiếng Anh tại lớp. Bằng nghiệp vụ sư phạm, cô đã truyền được cảm hứng học tiếng Anh tới học trò.

Hiện Trường THCS Nguyễn Trường Tộ đã được trang bị khá đầy đủ thiết bị giảng dạy và đồ dùng dạy học môn tiếng Anh lớp 8 với bộ tranh ảnh, đĩa CD và máy cassette đáp ứng nhu cầu học sinh rèn luyện kỹ năng nghe. Trường còn trang bị một phòng máy chiếu, qua đó các sáng kiến của cô cũng như các giáo viên tiếng Anh khác được phát huy, áp dụng. Kết quả, trước đây chỉ một số em học lực khá, giỏi mới có thể giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh thì nay, nhiều em đã có kỹ năng nói tốt. Còn cô Liên 2 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm học 2018-2019 là giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Bí thư đoàn trường năng động

Không chỉ dạy giỏi, năm 2015, cô Liên còn được bầu làm Bí thư Đoàn trường. Với phương châm hướng về học trò nghèo, dịp tết hằng năm, cô tham mưu Ban giám hiệu tổ chức đêm văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân để gây quỹ hỗ trợ học sinh hoàn cảnh khó khăn, mang tên “Trao yêu thương, ươm mầm trí thức”. Bình quân mỗi năm, đêm văn nghệ thu được khoảng 25 triệu đồng tiền quỹ, qua đó tổ chức trao học bổng tặng học sinh nghèo vào dịp tết Nguyên đán và khai giảng năm học. Hằng năm, chi đoàn đều tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức về Đảng, Bác Hồ, đoàn, hội, đội với hình thức phong phú, xây dựng vườn cây thuốc nam, tăng cường trồng cây xanh trong khuôn viên tạo cảnh quan, bóng mát...

Cô Liên chia sẻ: “Bản thân tôi luôn cố gắng hoạt động để có nhiều trải nghiệm. Thực tế hoạt động đoàn đã cho tôi nhiều điều bổ ích, trong đó có sự chín chắn trong suy nghĩ, tự tin khi hành động, sống có trách nhiệm với cộng đồng..., từ đó giúp tôi từng bước trưởng thành trong cuộc sống”.

Thầy Lê Văn Long, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tự hào nhận xét: “Cô Liên là một trong những giáo viên điển hình của trường về sự năng động và trách nhiệm. Những sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy của cô được đồng nghiệp áp dụng và đánh giá cao. Với vai trò là Bí thư Đoàn trường, cô Liên luôn tạo được uy tín và đoàn kết nội bộ, lan tỏa tinh thần phấn đấu sống đẹp, sống có lý tưởng của tuổi trẻ, được mọi người quý mến”.

  • Từ khóa
2378

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu