Thứ 4, 24/04/2024 18:16:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 22:25, 25/08/2020 GMT+7

Người trẻ làm phim về “Lá chắn thép” nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19

Thắng Trân
Thứ 3, 25/08/2020 | 22:25:00 915 lượt xem
BPO - Trải dài dọc tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia có rất nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 của lực lượng Bộ đội Biên phòng. Nơi lập chốt là những vị trí “huyết mạch”, giao cắt những đường mòn, lối mở, nhằm giữ bình yên ở miền biên giới. Cuộc chiến với Covid-19 là một hành trình lâu dài và bền bỉ mà những cán bộ, chiến sĩ biên phòng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, vất vả, kiên trì bám chốt, bám biên cương.

Thấu hiểu và chia sẻ những điều kể trên, trong những ngày qua, các bạn trẻ TP. Hồ Chí Minh và Tỉnh đoàn Bình Phước đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực để chung tay lan tỏa tình người ấm áp trên vùng biên giới.

Chuyện phim về Lá Chắn Thép

Để góp sức cùng lan tỏa, Nhà báo - đạo diễn Thu Trang, Hãng phim Truyền hình TFS, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh và ê-kip làm phim đã nhanh chóng lên ý tưởng, bắt tay ngay vào việc xây dựng một bộ phim tài liệu về đề tài chống dịch.

Chuyện phim kể về hành trình chiến đấu với đại dịch Covid-19 đầy gian nan của cán bộ, chiến sĩ vùng biên giới một số tỉnh phía Nam. Qua đó khắc họa đậm nét hình ảnh người chiến sĩ biên phòng cùng mối quan hệ nghĩa tình giữa quân – dân; tạo nên tấm lá chắn vững vàng ở tuyến đầu chống dịch.

Bối cảnh phim trải dài các tỉnh biên giới phía Nam. Trong đó có một phần ở các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Chuyện phim khơi mở nhiều khó khăn, gian khổ của những người lính quân hàm xanh đang ngày đêm trực chiến tại các chốt đường mòn, lối mở, kiên trì bám biên chống dịch, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 từ biên giới.

Đạo diễn Thu Trang (mặc áo phông màu vàng) cùng đoàn làm phim chụp hình lưu niệm với các lực lượng trực chiến tuyến đầu chống dịch tại cột mốc số 64 (huyện Bù Đốp)

Đan xen với đó là câu chuyện thắm tình, đượm nghĩa của các cư dân vùng biên. Đặc biệt tại những bản làng của bà con đồng bào dân tộc thiểu số: S’tiêng, Khơme, Chăm... Sự sẻ chia có khi chỉ là mớ măng rừng, ít rau bản, đôi chậu nước mưa, vài viên thuốc đắng, chút cá khô... nhưng là cả tấm lòng. Từ trong gian khó, có biết bao điều tử tế được sinh sôi, nảy nở.

Ê-kip làm phim đã góp nhặt được những hình ảnh và chi tiết đắt giá trong suốt hành trình trải nghiệm cùng người lính biên phòng: ăn chốt, ngủ rừng, tuần tra xuyên đêm dưới màn sương lạnh, hứng chịu bao mối nguy hiểm từ muỗi, rắn, vắt, côn trùng… Trong điều kiện vất vả, thiếu thốn trăm bề vẫn pha lẫn vào đó là tình yêu, niềm tin, sự lạc quan, vượt khó. Khi nào hết dịch, người chiến sĩ sẽ được trở về thăm gia đình, bạn bè, đồng đội, người thân.

Thắp lửa nơi biên cương

Trong chuyến hành trình này, nữ nhà văn Trần Trà My (SN 1986) cũng đã có mặt để đồng hành cùng ê-kip làm phim. Dù di chuyển khó khăn do cơ thể không lành lặn nhưng Trà My đã vượt đường xa, đến tận nơi thăm và trao tặng chiến sĩ biên phòng ở các chốt chống dịch quyển sách “Tin vào điều tử tế”. Đồng thời cô cũng chia sẻ, động viên các cán bộ, chiến sĩ vững vàng, lạc quan và vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Sự tham gia của Trà My đã truyền thông điệp tử tế đến mọi người, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ cùng chung tay san sẻ và tiếp thêm ngọn lửa cho các cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng các lực lượng phối hợp khác tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ ở các chốt đường mòn, lối mở khu vực biên giới để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước (bên trái, phía ngoài cùng) cùng Công ty Yến Sào Nam Phú, huyện Chơn Thành lắp đèn năng lượng mặt trời trong đêm để nhanh chóng “thắp sáng biên cương”

Chung tay tạo nên một “Lá chắn thép” ở miền biên viễn là lực lượng đoàn thanh niên. Một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu là Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy. Anh từng là đại sứ sinh viên quốc tế, đại sứ hữu nghị tại thành phố Brisbane (bang Queensland, nước Úc), Đại sứ Hội nghị Thượng đỉnh kinh tế các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương, Đại sứ thiện chí của Hành trình thiện nguyện “Khát vọng rừng xanh” và là lãnh đạo đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trong hàng chục Chương trình giao lưu thanh niên quốc tế…

Đồng hành trong hành trình hướng về biên cương lần này, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy đã “chắp bút” thiết kế lộ trình thực hiện các cảnh quay; cùng các bạn trẻ tỉnh nhà đến thăm các chốt biên phòng và thực hiện công tác vận động, tuyên truyền chống dịch ở các bản làng của bà con đồng bào dân tộc S’tiêng; vận động xã hội hóa lắp đèn năng lượng mặt trời thắp sáng tại một số điểm chốt trong rừng sâu.

Anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước (mặc áo đoàn thanh niên) cùng đốt lửa, nướng bắp với đồng bào dân tộc thiểu số đến thăm, tiếp tế lương thực cho bộ đội nơi chốt chặn biên giới khi trời sập tối

“Đây là lần thứ hai mình tham gia làm phim tài liệu. Lần này, những người trẻ chúng mình kỳ vọng sẽ có thể cùng tạo nên một bộ phim đầy thực tế, để lại ấn tượng trong lòng công chúng. Góp phần giúp mọi người hiểu và chia sẻ với những khó khăn của các lực lượng tuyến đầu ngăn dịch nơi biên giới. Qua đó đoàn kết một lòng, chung tay chiến đấu, từng bước đẩy lùi dịch Covid-19”, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy bộc bạch với vẻ hào hứng khó tả.

Các bạn trẻ đã truyền cảm hứng, hình thành tư duy tích cực, lý tưởng và khát vọng sống đẹp đến với những người lính biên phòng đang tham gia làm nhiệm vụ tại các đồn, chốt... Đồng thời nhiệt tình vận động các nguồn lực xã hội, gặp gỡ, động viên, san sẻ khó khăn với các chiến sĩ biên phòng, người dân vùng sâu, vùng xa, các bản làng dân tộc ít người chịu sự tác động của dịch bệnh Covid-19...

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy (ở giữa) cùng các bạn trẻ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền về phòng chống dịch, tặng khẩu trang cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương

Dịch Covid-19 bủa vây nhưng từ đó, tình cảm, vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ cùng cộng đồng chung tay chống dịch được thể hiện rõ. Với lý tưởng của những người trẻ, họ đã hành động bằng nhiều cách khác nhau với mong muốn chia sẻ, lan tỏa tinh thần yêu quê hương, Tổ quốc.

Được biết, trong quá trình ghi hình cho bộ phim tài liệu này, Tỉnh đoàn Bình Phước đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh để chuẩn bị các khung cảnh phù hợp. Từ đó góp phần tạo nên một bộ phim mang tính chân thật cao. Đồng thời, tái hiện các sự kiện, sự việc trên nguyên tắc tôn trọng sự thật tối đa.

  • Từ khóa
83119

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu