Thứ 6, 29/03/2024 00:33:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:02, 15/05/2020 GMT+7

Người thầy truyền “lửa” đam mê môn Tin học

Lệ Quyên
Thứ 6, 15/05/2020 | 14:02:00 589 lượt xem
BPO - Gắn bó với Trường THPT chuyên Bình Long, thị xã Bình Long từ ngày thành lập, 7 năm qua, thầy Đỗ Thái Thanh (SN1981) luôn tâm huyết, trách nhiệm để dạy dỗ, bồi dưỡng nhiều học sinh trở thành nhân tài của đất nước. Thực tế, gần 100 giải thưởng môn Tin học từ cấp tỉnh đến cấp quốc gia mà học sinh giỏi của trường đạt được thời gian qua cho thấy, bên cạnh sự phấn đấu của các em là nỗ lực không nhỏ của thầy Thanh. Với những cống hiến đó, thầy trở thành một trong 4 trí thức được đưa ra lấy ý kiến nhân dân để xét chọn, tôn vinh trí thức tiêu biểu tỉnh Bình Phước năm 2020.

Tạo hứng thú cho học sinh

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, Đội tuyển học sinh giỏi Tin học của Trường THPT chuyên Bình Long có 4 em tham gia và cùng đoạt giải, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì và 1 giải khuyến khích. Những thành tích này đã nói lên rằng, đằng sau những nỗ lực không ngừng của học sinh là bóng dáng của thầy Đỗ Thái Thanh, Tổ trưởng Tổ Tin học. Học sinh Lê Nhật Huy, lớp 12T5 bày tỏ: “Thầy Thanh là người truyền “lửa” cho em cũng như rất nhiều học sinh đam mê môn Tin học. Khi biết em có năng khiếu, thầy dìu dắt em bước chân vô đội tuyển. Từ bài tập đơn giản đến nâng cao, thầy luôn yêu cầu chúng em nghiêm túc học, tìm ra những cách làm nhanh nhất”.

Học sinh Phan Doãn Thái Bình, lớp 12D5 yêu quý thầy giáo bởi sự nhiệt tình, trách nhiệm cao với từng học sinh. “Thầy luôn đánh giá đúng năng lực học sinh, từ đó tạo điều kiện cho học sinh theo đuổi đam mê của mình. Thầy còn tâm lý khi đưa ra góp ý để học sinh nên dừng lại hoặc bước tiếp con đường theo đuổi môn Tin học” - Bình cho biết.

Một tiết Tin học sôi nổi tại Trường THPT chuyên Bình Long do thầy Đỗ Thái Thanh giảng dạy - Ảnh: Phạm Tăng

Theo thầy Thanh, kiến thức Tin học khá khó nhưng sẽ là môn học dễ nếu học sinh nhận ra kỹ năng, phương pháp học. Bởi nó liên quan đến môn Toán rất nhiều, nhất là về số học, tổ hợp và đồ thị. Những kiến thức ấy đa số thể hiện qua sự suy luận logic và ứng dụng rất nhiều vào thực tế cuộc sống. Vì vậy, yếu tố đầu tiên để học giỏi môn Tin học là phải có sự đam mê, yêu thích môn học. Đó cũng là những chia sẻ thầy dành cho học sinh, để các em đi đúng theo sở trường và năng lực của mình. “Các em mới bước vào trường chưa có nhiều kiến thức. Điều đầu tiên tôi thường nói cho các em biết, tin học là gì và học để làm gì. Sau đó, tôi truyền cho các em kiến thức căn bản, từ đó mới có sự đam mê. Trong mỗi bài tập, bản thân luôn tìm ra rất nhiều lời giải để các em thấy một vấn đề đều có nhiều cách giải. Bên cạnh đó, các em được va vấp với các đề thi, các kỳ thi để có động lực thi và học” - thầy Thanh cho biết thêm.

Thu “trái ngọt”

Công tác tại Trường THPT chuyên Bình Long sau 7 năm, thầy Thanh đã dìu dắt đội tuyển học sinh giỏi mang về nhiều thành tích ấn tượng cho trường. Cụ thể, cấp quốc gia 2 giải nhất, 5 giải nhì, 6 giải ba, 4 giải khuyến khích; kỳ thi học sinh giỏi Olympic 30/4 và khu vực đồng bằng Bắc bộ đoạt 10 huy chương vàng, 24 huy chương bạc, 6 huy chương đồng. Ngoài ra, hơn 40 giải cấp tỉnh các loại, góp phần vào thành tích chung của trường.

Thầy Thanh cho rằng, học sinh vốn dĩ rất thông minh nhưng mỗi em giỏi một lĩnh vực. Quan trọng là người thầy phải biết cách lựa chọn, tìm ra sở trường giỏi về lĩnh vực nào nhất để bồi dưỡng, phát triển các em. Thực tế rất hiếm học sinh vừa vào trường đã giỏi ngay. Người giáo viên phải biết cách khơi nguồn cảm hứng cho các em yêu thích môn học và môn Tin học cũng không ngoại lệ. Kinh nghiệm của thầy là phải biết phân loại bài tập, giai đoạn nào cho bài tập nào, mức độ khó đẩy lên dần dần để khai thác, nhận biết ra những em nổi bật để có phương pháp bồi dưỡng phù hợp.

Cùng với thành tích đào tạo học sinh giỏi, thầy Thanh còn có nhiều sáng kiến và thành tích trong giảng dạy được Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh và Sở GD-ĐT đánh giá cao. “Dạy học ở môi trường có nhiều học sinh giỏi và với sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban giám hiệu, đồng nghiệp đã giúp tôi có nhiều cơ hội để học hỏi, phát huy hết năng lực, sở trường của mình” - thầy Thanh chia sẻ.

Mong ước của thầy Thanh là sẽ có học sinh đoạt giải quốc tế. Vì vậy, dù đã có rất nhiều thành tích nhưng thầy vẫn khá khiêm tốn và không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp tục truyền nhiệt huyết, “lửa” đam mê về môn Tin học cho học sinh của trường.

Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bình Long Đỗ Mạnh Toàn nhận xét: “Thầy Thanh có phương pháp truyền kiến thức cho học sinh rất tốt. Thầy đã làm cho các em cảm thấy thích thú, đam mê môn Tin học. Từ đó, thầy tiếp tục truyền “lửa” để các em được “cháy” với đam mê của mình”.

  • Từ khóa
2413

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu