Thứ 6, 29/03/2024 00:01:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:41, 03/04/2014 GMT+7

Người hâm mộ Việt Nam có nguy cơ... đói World Cup 2014

Thứ 5, 03/04/2014 | 09:41:00 187 lượt xem

Một số đài truyền hình tại Việt Nam (VN) tỏ ra rất lo lắng khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến ngày khởi tranh World Cup 2014 nhưng bản quyền truyền hình (BQTH) giải đấu này trên lãnh thổ VN vẫn chưa có người mua.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa vòng chung kết World Cup 2014 sẽ diễn ra - Ảnh: FIFA.com

Công ty MP&Silva khu vực châu Á - Thái Bình Dương (đặt tại Singapore) đã được công ty mẹ cử đàm phán với các đài và đơn vị truyền hình tại VN suốt gần một năm qua.

Tuy nhiên, công ty này vấp phải sự chối từ của hầu hết các đài truyền hình bởi số tiền BQTH World Cup 2014 là quá đắt: 10 triệu USD, tăng gần gấp hai lần khoản tiền mà Đài truyền hình VN (VTV) đã mua BQTH World Cup 2010.

Nếu các đài địa phương như HTV Hà Nội, HTV TP.HCM đều lắc đầu với BQTH vì không kham nổi kinh phí thì một số đơn vị truyền hình trả tiền như K+ không có chủ trương mua gói bản quyền này. Đài truyền hình kỹ thuật số VTC cũng cương quyết không mua.

Đại gia Viettel cũng từng có ý định tham gia bỏ thầu nhưng đến phút chót đã xin bỏ cuộc vì biết chắc sẽ lỗ nặng nếu “vác” về BQTH World Cup năm nay.

 
Trong trường hợp bất khả kháng xảy ra là VTV không mua được bản quyền để chia sẻ cho các đài, thì buộc chúng tôi phải tính đến các phương án khác nhằm phục vụ khán giả
Ông Lê Văn Phú - trưởng Ban thể thao HTV TP. HCM
 

Gần nửa tháng trước đây, trả lời phỏng vấn phóng viên Thục Minh của Văn phòng thường trú báo Thanh Niên tại Singapore, người phụ trách báo chí của MP&Silva khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Rất nhiều cuộc thương lượng đang diễn ra, nên thời điểm này không phải là thích hợp để chúng tôi đưa ra bình luận gì".

Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, đến nay chỉ còn duy nhất VTV là theo đuổi sự kiện này. Nhưng cách đây 3 ngày, phó Tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương đã cho Thanh Niên Online hay là VTV chưa có trong tay món hàng này.

4 năm trước, VTV đã đại diện cho các đài ở VN mua BQTH World Cup 2010 từ công ty Dentsu (Nhật Bản) và sau đó chia sẻ lại cho các đài. Và năm nay, các đài khác cũng rất trông đợi vào “anh cả” VTV nhưng đến thời điểm này VTV vẫn chưa thương lượng xong với đối tác.

Ông Lê Văn Phú - trưởng Ban thể thao HTV TP. HCM âu lo: “Sắp đến World Cup mà chưa có BQTH là quá muộn vì nếu không có bản quyền, chúng tôi chưa thể sản xuất các chương trình Tiến tới World Cup hay Đồng hành cùng World Cup.

BQTH World Cup được FIFA quy định bởi những ràng buộc rất chặt chẽ, nếu không có bản quyền hình ảnh trận đấu thì không được phép làm gì cả.

Và nếu không có hình ảnh trận đấu thì kể cả chúng tôi vẫn tự sản xuất các chương trình có liên quan thì cũng chỉ như hình thức chữa cháy và sẽ rất nhạt nhẽo, khó thu hút được khán giả vì điều mà khán giả ham thích là hình ảnh sống động từ các trận đấu”.

Tuy nhiên, ông Phú cũng bày tỏ: “Trong trường hợp bất khả kháng xảy ra là VTV không mua được bản quyền để chia sẻ cho các đài, thì buộc chúng tôi phải tính đến các phương án khác nhằm phục vụ khán giả.

HTV TP.HCM sẽ tìm đến các công ty đã sở hữu bản quyền dưới dạng 3D về các bàn thắng đẹp World Cup hay sở hữu bản quyền các clip về World Cup và đề nghị được mua lại với mức giá cho phép. Chúng tôi sẽ cố gắng giải “bài toán” rất hóc búa này theo cách mà chúng tôi thấy hợp lý”.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
101842

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu