Thứ 7, 20/04/2024 14:32:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:11, 13/05/2020 GMT+7

Người gìn giữ làn điệu quan họ

Đức Hòa
Thứ 4, 13/05/2020 | 14:11:00 734 lượt xem
BPO - Là hội viên Chi hội Âm nhạc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, nghệ sĩ Minh Thiện quê gốc ở Gia Bình (Bắc Ninh), cái nôi của quê hương quan họ nổi tiếng. Dù đã rời xa quê nhà vào định cư tại Bình Phước đã lâu, song bà vẫn gìn giữ trọn vẹn những làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh bằng cả tấm lòng trân quý nhất.

Nghệ sĩ Minh Thiện (tên thật là Vũ Thị Thiện) chia sẻ, từ lúc còn nhỏ bà đã nghe dân ca quan họ. Những làn điệu dân ca ngọt ngào này thấm vào máu thịt và nuôi dưỡng tâm hồn bà cho đến hôm nay. Thời học sinh, bà đã là “cây văn nghệ” của trường, luôn xung phong đi đầu trong các phong trào văn thể mỹ đoàn - đội. Đặc biệt, bà rất thích khi được hát những bài dân ca quan họ Bắc Ninh mượt mà sâu lắng.

Năm 1993, gia đình bà chuyển vào lập nghiệp tại xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú. Trên vùng đất mới, sau mỗi buổi lao động mưu sinh, bà lại tìm đến với những làn điệu quan họ nhằm vơi bớt mệt nhọc. Khi cuộc sống ổn định, bà Thiện đã kết nối với các anh chị em Câu lạc bộ Dân ca quan họ Bắc Ninh tại TP. Hồ Chí Minh để được giao lưu, học hỏi thêm. Bên cạnh đó, bà rất tích cực tham gia phong trào của đội văn nghệ Chi hội Phụ nữ và Chi hội Người cao tuổi ấp Chợ, xã Tân Tiến. Bà còn được Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước mời tham gia chương trình “Bình Phước chào xuân Canh Tý 2020”...

Trong quá trình hoạt động, bà Thiện đã được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen tại các cuộc thi ca hát, như: giải nhì đơn ca cuộc thi Tiếng hát quan họ năm 2014 do Hội đồng hương tỉnh Bắc Ninh phối hợp Trường THPT Duy Tân (quận 10, TP. Hồ Chí Minh) tổ chức; giải nhất cuộc thi văn nghệ Hội Người cao tuổi Bình Phước năm 2016; giải nhì cuộc thi Câu quan họ phương Nam năm 2017 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh phối hợp Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh tổ chức; giải nhất cuộc thi Tiếng hát thanh niên xung phong tỉnh Bình Phước năm 2019; Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa nghệ thuật vào năm 2019... 

Năm 2003, bà Thiện được bầu làm Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Dân ca thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Đồng Phú. Từ đây, bà được biểu diễn, đi giao lưu nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Như có thêm động lực, bà nỗ lực tập luyện nhiều bài dân ca quan họ để mỗi khi có dịp lên sân khấu biểu diễn sẽ có thêm tiết mục mới. Nhờ đó, giọng ca của bà ngày một hoàn thiện. Nhiều người đánh giá, hiện trên vùng đất Bình Phước chưa có ai hát quan họ vượt qua nghệ sĩ Minh Thiện. Ngoài đi biểu diễn, bà rất nhiệt tình hướng dẫn tập luyện cho các anh chị em trong câu lạc bộ và những ai yêu thích dân ca quan họ Bắc Ninh.

Từ tháng 10-2018 đến nay, bà đã liên hệ một số trường tiểu học trên địa bàn huyện tình nguyện dạy hát quan họ miễn phí cho thiếu nhi. Bà rất vui vì thực hiện được điều mà mình tâm huyết bấy lâu là vừa gìn giữ những làn điệu dân ca quan họ vừa truyền “lửa” cho thế hệ tương lai trên vùng đất Bình Phước.

Bà Thiện chia sẻ, cuộc sống hiện nay ai cũng tất bật lo cơm áo gạo tiền. Nhưng không vì thế mà bỏ qua những gì mình có thể đóng góp cho đời, dẫu chỉ là việc nhỏ. Bà cũng tỏ lòng biết ơn quê hương Bình Phước đã cho bà cuộc sống an yên và cho câu quan họ ngày càng phát triển trên mảnh đất miền Đông anh hùng.

  • Từ khóa
94264

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu