Thứ 5, 28/03/2024 17:33:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:50, 01/02/2016 GMT+7

Người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết hướng về quê hương

Thứ 2, 01/02/2016 | 10:50:00 146 lượt xem
BPO - Là chương trình diễn ra vào dịp Tết cổ truyền hàng năm của dân tộc dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, “Xuân Quê hương” đã trở thành sự kiện thường niên thu hút sự tham dự của đông đảo kiều bào về quê đón Tết.
Kiều bào tham dự chương trình 'Xuân Quê hương 2015-Tổ quốc vinh quang.'

Là một trong những đại biểu Việt kiều có mặt từ sớm tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám để tham dự chương trình “Xuân Quê hương” vào đúng ngày 22 tháng Chạp Ất Mùi (tức ngày 31-1-2016), ông Vũ Quốc Trung, kiều bào từ Áo phấn khởi cho biết: "Trở về nước trong những ngày cuối năm, tôi cảm nhận rõ sự thay đổi từng ngày của đất nước đang trên đà hội nhập sâu rộng. Những năm qua, nước ta thay đổi rất nhiều, đặc biệt là trong vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài."

Ông Vũ Quốc Trung chia sẻ cộng đồng người Việt Nam tại Áo hiện có khoảng 7.000 người sinh sống chủ yếu tập trung ở hai thành phố lớn là Vienna và Linz. Cộng đồng có cuộc sống ổn định, đa phần bà con là công chức, công nhân viên trong các nhà máy, xí nghiệp của Áo. Một số ít các doanh nhân tham gia kinh doanh vừa và nhỏ. Xa quê hương nhưng bà con luôn chung sức, chung lòng hướng về đất nước thông qua các hoạt động như tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật nhân dịp lễ, Tết phục vụ cộng đồng kiều bào hay các chương trình quyên góp từ thiện ủng hộ đồng bào khó khăn trong nước...

Bày tỏ vui mừng trước thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vừa diễn ra, ông Vũ Quốc Trung hy vọng rằng thành công của Đại hội Đảng lần này sẽ là tiền đề tạo nên những đột phá mới cho sự phát triển của đất nước. Ông cũng tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đất nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Cùng chung niềm phấn khởi với ông Vũ Quốc Trung, ông Phan Quốc Lợi, kiều bào từ Thái Lan cho biết cộng đồng người Việt Nam ở Thái Lan hiện có khoảng 130.000 người. Bà con hiện mở các lớp dạy tiếng Việt, thông qua đó giáo dục truyền thống văn hóa Việt cho thế hệ sau. 

Ông Phan Quốc Lợi chia sẻ: "Tôi rất vui mừng khi thấy kiều bào thế hệ thứ 3 và thứ 4 ở Thái Lan được học trong nhà trường chính quy. Các em đều là học sinh giỏi, có tỷ lệ đỗ đại học gần 100% và 25-30% tốt nghiệp thạc sỹ, tiến sỹ... Đây là một bộ phận quan trọng có vai trò giữ gìn bản sắc văn hóa Việt và sử dụng trí tuệ Việt để góp phần xây dựng cho quê hương trong tương lai."

Ông Vũ Quốc Lợi khẳng định mặc dù thời gian qua tình hình kinh tế thế giới nói chung gặp nhiều khó khăn song cộng đồng người Việt Nam ở Thái Lan đã luôn nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu. Cộng đồng luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với quê hương, ra sức “giữ gìn bản sắc dân tộc, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, vươn lên trong cuộc sống, gắn bó với quê hương đất nước."

Ông Vũ Quốc Lợi bày tỏ sự lạc quan khẳng định, cộng đồng người Việt Nam ở Thái Lan sẽ đoàn kết, vượt qua khó khăn, tiếp tục có những thành công trên nhiều lĩnh vực và luôn gắn bó với quê hương, đất nước, làm cầu nối tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với Thái Lan.

Trở về nước vào những ngày cuối năm, vui mừng được gặp gỡ bạn bè kiều bào ở khắp nơi trên thế giới cùng về nước tham dự chương trình “Xuân Quê hương,” bà Võ Thị Thanh Tuyền, kiều bào Mỹ bày tỏ nhận định hiện nay Việt Nam đã khẳng định được vai trò và tầm quan trọng của mình trên trường quốc tế nói chung cũng như trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói riêng. Bà tin tưởng đất nước sẽ ngày càng hội nhập hơn nữa với cộng đồng các nước trên thế giới.

Chia sẻ về cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ, bà Võ Thị Thanh Tuyền vui mừng cho biết việc giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam, trong đó có việc giữ gìn tiếng Việt trong cộng đồng rất được quan tâm ở Mỹ. Bên cạnh đó, việc quảng bá văn hóa Việt Nam tại Mỹ cũng được chú trọng. Hiện nay, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Mỹ đang xây dựng dự án Trung tâm Hùng Vương nhằm duy trì, nuôi dưỡng và phát triển bản sắc văn hóa Việt Nam. 

Bà Võ Thị Thanh Tuyền tin tưởng rằng cùng với đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, cộng đồng người Việt tại Mỹ sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực hướng về quê hương, đất nước Việt Nam.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
53483

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu