Thứ 6, 29/03/2024 20:11:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:43, 11/01/2020 GMT+7

Người cán bộ kiểm sát “làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn”

Trần Trung
Thứ 7, 11/01/2020 | 08:43:00 185 lượt xem
BPO - Không chỉ được biết đến là một kiểm sát viên tận tâm, tận tụy trong công việc, anh còn được biết đến là người luôn đi đầu trong hoạt động từ thiện xã hội, được các cấp lãnh đạo tin tưởng, nhân dân mến yêu. Đó là anh Đỗ Lâm Hiếu, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Đốp.

Tận tâm VỚI công việc

Xuất thân từ miền quê Quảng Trị nghèo khó nhưng trung dũng, kiên cường, năm 2004, anh Đỗ Lâm Hiếu ra trường với tấm bằng cử nhân luật và được nhiều cơ quan mời vào làm việc. Nhưng anh Hiếu đã chọn ngành kiểm sát và về công tác trên mảnh đất biên giới Bù Đốp còn nhiều gian khó.

Anh Hiếu chia sẻ: Trong một lần tham gia chiến dịch mùa hè xanh tình nguyện tại tỉnh Bình Phước khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thấy người dân ở vùng sâu, xa, nhất là vùng biên giới nhận thức về pháp luật còn hạn chế, tôi đã nung nấu ý định khi ra trường sẽ về đây công tác. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật, gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Đỗ Lâm Hiếu, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện là một trong những điển hình của Bù Đốp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tận tâm với công việc, tận tụy phục vụ nhân dân. Những việc làm của đồng chí Hiếu đã góp phần “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu - Lấy tích cực, đẩy lùi tiêu cực, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bù Đốp Giang Thị Phương Hạnh

Là kiểm sát viên, anh Hiếu luôn đi đầu trong mọi nhiệm vụ, không ngại khó, ngại khổ. Chỉ riêng từ năm 2011 đến nay, anh đã tham gia kiểm sát, thực hiện quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử, giam, giữ, thi hành án dân sự gần 6.000 vụ án. Trong đó có nhiều vụ án phức tạp, nhiều tình tiết phát sinh tại tòa, thuộc loại tội phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, được dư luận quan tâm. Có những vụ án phức tạp, nhiều đêm anh thức trắng để nghiên cứu tài liệu, chứng cứ buộc tội, gỡ tội. Từ đó cân nhắc những tình tiết tặng nặng, giảm nhẹ của bị cáo để đưa ra quan điểm xử lý được hội đồng xét xử chấp nhận. Nhìn chung, các vụ án được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử có sự tham gia của anh đều bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp oan sai hay bỏ lọt tội phạm.

Anh Hiếu cho biết: “Làm công tác kiểm sát rất khó khăn, phức tạp, mặc dù mình được trao quyền kiểm sát các cơ quan theo quy định, quyền phê chuẩn các quyết định của cơ quan điều tra, truy tố bị can ra trước tòa án... Nhưng khó là khi phê chuẩn các quyết định hoặc truy tố bị can cũng là lúc quyết định sinh mệnh chính trị của họ, vì vậy phải làm việc thật sự công tâm và khách quan”.

Tận tụy phục vụ nhân dân

Một vụ án anh Hiếu không bao giờ quên đó là vụ giao cấu với trẻ vị thành niên dưới 16 tuổi dẫn đến có thai xảy ra tại ấp 3, xã Hưng Phước (Bù Đốp) cách nay 4 năm. Đây là vụ án có một số tình tiết và diễn biến phức tạp đòi hỏi sự cố gắng và kinh nghiệm giải quyết nhất định.

Sau khi nhận đơn cầu cứu của ông P.V.H - cha của nạn nhân, anh Hiếu trực tiếp củng cố lấy lời khai nhân chứng, giám định ADN thai nhi... Kết quả hoàn toàn khác và đối tượng Trương Phi Hùng là tác giả bào thai phải cúi đầu nhận tội. Ông P.V.H cho biết: “Gia đình từ miền Bắc vào đây lập nghiệp, không ai thân thích, nửa chữ bẻ đôi tôi cũng không biết. Vụ việc của gia đình tưởng chừng rơi vào bế tắc, rất may gặp được anh Hiếu. Mặc dù không quen biết nhưng anh ấy rất công tâm, làm việc đến nơi đến chốn, đem lại công lý”.

Một trường hợp đặc biệt khác cũng vừa được anh Hiếu giúp đỡ, đó là cụ Nguyễn Thị Dung ở thôn 7, xã Thiện Hưng (Bù Đốp). Ở tuổi 95, hơn 40 năm sinh sống tại địa phương nhưng cụ Dung chưa có sổ hộ khẩu để mua bảo hiểm y tế, thụ hưởng một số chế độ, chính sách của Nhà nước. Một lần nghe người dân địa phương kể về tấm lòng của anh Hiếu, cụ Dung đã tìm đến và được anh Hiếu giúp đỡ ngay.

Anh Đỗ Lâm Hiếu giúp cụ Nguyễn Thị Dung ở thôn 7, xã Thiện Hưng (Bù Đốp) làm lại sổ hộ khẩu để được hưởng các chế độ

Cầm trên tay sổ hộ khẩu vừa được anh Hiếu hỗ trợ làm thủ tục để cấp lại, cụ Dung mừng rỡ: “Mấy mươi năm trước nhà bị cháy, toàn bộ giấy tờ tùy thân và sổ hộ khẩu mất hết. Chồng tôi không lâu sau đó cũng qua đời, cuộc sống quá khó khăn, ai cũng bận mưu sinh nên không quan tâm đến việc làm lại giấy tờ. Bây giờ già rồi muốn làm lại thì sức khỏe yếu, đi lại khó khăn, không có sổ hộ khẩu nên gặp nhiều thiệt thòi. Tôi được anh Hiếu đến tận nhà làm giúp các thủ tục. Nhờ có sổ hộ khẩu tôi được nhận tiền trợ cấp mỗi tháng gần 300 ngàn đồng!”.

Bù Đốp là huyện biên giới, có đông đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân là nhiệm vụ rất quan trọng. Hằng tháng, anh Hiếu đều về cơ sở tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật tại chỗ cho đồng bào các dân tộc thiểu số và người dân địa phương. Với sự chuẩn bị chu đáo, cách truyền đạt kiến thức dễ hiểu, gần gũi, phù hợp đặc thù người dân, buổi tuyên truyền do anh thực hiện luôn đạt hiệu quả tích cực. Những thắc mắc của người dân được trả lời trực tiếp tại buổi nói chuyện. Từ đó, nhận thức của người dân nơi biên giới nâng lên rõ rệt, yên tâm lao động sản xuất, cùng với chính quyền và ngành chức năng bảo vệ vững chắc vùng đất phên dậu của Tổ quốc.

  • Từ khóa
63296

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu