Thứ 6, 19/04/2024 08:39:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:29, 23/09/2020 GMT+7

Ngôi trường dẫn đầu thi đua dạy tốt - học tốt

Hữu Phước
Thứ 4, 23/09/2020 | 16:29:00 1,408 lượt xem
BPO - Nằm ở trung tâm của tỉnh, những năm qua tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường mầm non Hoa Hồng, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài đã nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, tiên phong đổi mới, sáng tạo và tích cực tham gia phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động. Qua đó góp phần đưa tập thể trường luôn dẫn đầu trong phong trào thi đua của ngành giáo dục mầm non toàn tỉnh và vinh dự là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2015-2020.

Đi đầu trong phong trào dạy giỏi

Trường mầm non Hoa Hồng được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, khang trang, thoáng mát, đảm bảo hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục 620 cháu/17 nhóm, lớp. Các phong trào thi đua được trường đẩy mạnh và luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Cô Bùi Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường cho biết: Để đạt thành tích cao, ngoài quan tâm đầu tư trang thiết bị, làm nhiều đồ dùng, đồ chơi dạy học thì Ban giám hiệu cùng các giáo viên hỗ trợ, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để cùng tiến bộ. Đặc biệt, những giáo viên được chọn dự thi cấp thành phố, cấp tỉnh thì càng phải soạn giảng, đứng lớp nhiều để đồng nghiệp góp ý, chỉnh sửa, hoàn thiện, bổ sung cho tiết dạy hay hơn, hấp dẫn hơn.

Cô và trò lớp lá 5 Trường mầm non Hoa Hồng, TP. Đồng Xoài trong giờ học

Tiêu biểu trong phong trào dạy giỏi của trường có cô Lê Thị Hoa, chủ nhiệm lớp lá 1. Trong 2 lần tham gia giáo viên dạy giỏi gần đây, cô đều được công nhận dạy giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. Gần 20 năm trong nghề cũng là ngần ấy thời gian cô tận tâm, tận tuỵ, hết lòng vì tương lai của thế hệ trẻ. Cô Hoa chia sẻ: Để trẻ quý mến, phụ huynh tin yêu, cô giáo luôn coi trẻ như người con của mình. Linh hoạt tổ chức mọi hoạt động hướng tới từng trẻ cũng như từng nhóm trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được học tập, vui chơi, phát triển ở tất cả lĩnh vực. Không nên dạy trẻ những gì quá khó. Đồng thời tăng cường trò chuyện, lắng nghe và tôn trọng trẻ; gợi ý, khuyến khích, linh động, nhẹ nhàng trong mọi tình huống để trẻ hòa đồng, bắt nhịp với các hoạt động.

Lấy trẻ làm trung tâm

Không chỉ đi đầu trong dạy giỏi, các giáo viên nhà trường còn tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Qua đó giúp trẻ hứng thú, mạnh dạn hơn khi được đến lớp, đến trường. Tiêu biểu trong phong trào này có cô Trịnh Thị Dung, chủ nhiệm lớp lá 5, kiêm Bí thư Đoàn trường. Theo cô Dung, trước đây giáo viên thật vất vả mới có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng. Việc làm này vừa mất thời gian, công sức, hình ảnh lại không sinh động, phong phú, hấp dẫn. Vì thế, trong thời đại công nghệ 4.0 hoạt động dạy học cũng phải đổi mới, hiện đại hơn. Thông qua internet, giáo viên chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú; chủ động quay phim, chụp hình, cắt ghép, thiết kế các bài giảng sinh động, có sức cuốn hút trẻ. Hiện nay, giáo viên chỉ cần vài cái nhấp chuột là trên màn hình tivi xuất hiện các con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa tươi đẹp, hàng chữ và những con số sống động với hiệu ứng âm thanh, sắc màu. Những công cụ trực quan ấy ngay lập tức thu hút sự chú ý và kích thích sự hứng thú của trẻ, giúp trẻ được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài học. Nhờ đó, việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm cũng được thực hiện dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Thực hiện chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, trường đã sắp xếp, trang trí môi trường sư phạm trong và ngoài lớp luôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Giáo viên luôn quan tâm, chú trọng bố trí, sắp xếp các góc hoạt động hợp lý; thường xuyên thay đổi đồ dùng, đồ chơi từng góc, theo từng chủ đề, đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với trẻ. Đồng thời đầu tư làm các khu vui chơi vận động phong phú, hấp dẫn để trẻ thỏa sức tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, hợp tác và chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè. Không chỉ trong tiết học mà giờ hoạt động vui chơi, khi trẻ chơi, giáo viên chơi cùng trẻ, gợi mở, tạo tình huống mở để trẻ giải quyết, đồng thời tổ chức cho trẻ “học mà chơi, chơi mà học”. Qua đó, giúp trẻ hoàn thiện dần các kỹ năng cá nhân, phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Nhờ sự đoàn kết, thống nhất cùng với những giải pháp đổi mới, sáng tạo, hiệu quả của cả tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường nên trong các hội thi “Bé thông minh vui khỏe”, “giáo viên dạy giỏi” và các phong trào thi đua khác, trường đều dẫn đầu toàn tỉnh. Tập thể trường nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt, năm 2017 trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. 

“Mầm non Hoa Hồng là ngôi trường tiêu biểu của thành phố Đồng Xoài và điển hình của cả tỉnh về phong trào thi đua dạy tốt - học tốt; đồng thời là nôi đào tạo cán bộ cho ngành giáo dục thành phố. Những năm qua, trường chủ động xây dựng kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ luôn đạt thành tích tốt, được phụ huynh tin tưởng gửi gắm. Đặc biệt, trong giai đoạn xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, trường thực hiện rất tốt, được Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT ghi nhận, đánh giá cao”- cô Vũ Thị Kim Huệ, Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học - mầm non, Sở GD&ĐT đánh giá.                

  • Từ khóa
89942

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu