Thứ 4, 24/04/2024 19:25:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Phóng sự - Ký sự 15:59, 09/01/2020 GMT+7

Nghĩa tình Song Tử Tây

Tấn Phong
Thứ 5, 09/01/2020 | 15:59:00 802 lượt xem

BPO - Trong quần đảo Trường Sa của nước ta, đảo Song Tử Tây nằm vị trí tiền tiêu ở đỉnh phía Bắc. Đây là nơi hội tụ của hai dòng hải lưu nên khi hậu rất khắc nghiệt - “trái gió, nghịch sóng”, nên vùng này thường xuyên đối diện với những cơn bão biển. Ngày thường thì sóng to, gió lớn, cùng luồng, lách và dòng chảy phức tạp càng làm cho Song Tử Tây trở nên hiểm trở đúng nghĩa với cụm từ “nơi đầu sóng, ngọn gió”. Tuy vậy, quân dân Song Tử Tây đã xây dựng xã đảo thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liên của Tổ quốc…

Nhân chuyến công tác ra Song Tử Tây, chúng tôi đã có dịp khám phá xã đảo tiền tiêu của Tổ quốc.  

Sau 2 đêm, một ngày hành trình vượt biển từ căn cứ quân sự Cam Ranh (Khánh Hòa) chúng tôi đã đặt chân lên Song Tử Tây trong sự vui mừng của quân dân xã đảo. Thượng tá Đậu Đình Dân, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây cùng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã đảo ra tận cầu cảng đón khách quý từ đất liền ra thăm.  

Trên đảo, tượng đài Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn sừng sững, uy nghi dưới bầu trời xanh lộng gió như tiếp thêm sức mạnh cho quân dân xã đảo phát huy truyền thống chống ngoài xâm của cha ông để bảo vệ vững chắc vùng biển trời Tổ quốc mến yêu. Tượng đài do UNBD tỉnh Nam Định xây tặng vào năm 2013.

Trên xã đảo, có Trạm khí tượng hải văn để dự báo thời tiết và những cơn bão biển giúp ngư dân lánh nạn, phòng ngừa mọi bất trắc trước thiên tai. Trong khuôn viên trạm khí tượng có cột mốc chủ quyền quốc gia được xây dựng từ năm 1956.

Trên đảo có chùa Song Tử Tây trông rất cổ kính. Chùa không chỉ là một biểu tượng văn hóa của dân tộc Việt Nam trên xã đảo, mà còn là nơi thờ, cầu siêu cho 64 anh linh liệt sĩ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988.

 

Trên Song Tử Tây có một khu dân cư khá khang trang với nhà xây, mái ngói nép mình dưới những tán cây phong ba, phi lao xanh mát. Đường đi lối lại trong khu đã được bê tông hóa. Họ là những hộ dân đến từ Nghệ An, Khánh Hòa… ra đảo lập nghiệp. Chồng đánh bắt hải sản gần bờ, vợ ở nhà dệt lưới, trồng rau và nội trợ.

Xã đảo có một trường tiểu học với hai lớp. Sau khi hết bậc tiểu học, các em sẽ được gửi vào đất liền để tiếp tục học Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

   

Xã đảo còn có một bệnh xá với 15 giường bệnh. Bệnh xá này là tuyến sau của Bệnh viện 108 với đầy đủ phương tiện, thiết bị và thuốc cùng đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của quân dân trên đảo và cứu chữa ngư dân khi gặp sự cố.

Trên đảo còn có khu tập thể lực, sân bóng chuyền, bóng đá đạt chuẩn. Trong đó, sân bóng đá là nơi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo tổ chức các sự kiện, hội thi thể dục thể thao. Đồng thời là sân chơi cho các cháu nhỏ trên đảo sau mỗi buổi tan trường…

Một điều khá đặc biệt, ở xã đảo Song Tử Tây có cây phong ba được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản. Theo các chiến sĩ trên đảo, không rõ cây phong ba này mọc vào thời điểm nào. Nhưng khi đảo chưa có đèn biển, cây phong ba này là ngọn hải đăng giữa biển cả, là nơi đánh dấu để ngư dân vào trú ẩn mỗi khi có bão lớn. Hiện, phần gốc cây phong ba này to khoảng 2 người ôm.

  • Từ khóa
111446

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu