Thứ 5, 25/04/2024 05:15:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:16, 05/02/2014 GMT+7

Nghề tay trái của VĐV - Cầu thủ làm nông

Thứ 4, 05/02/2014 | 08:16:00 181 lượt xem

Ở tuổi 32 (sinh năm 1982), khi sự nghiệp cầu thủ đã ở phía bên kia sườn dốc, đó là lúc tuyển thủ Phùng Văn Nhiên dốc toàn bộ vốn liếng, thậm chí chiếc ô tô đang đi cũng bán, để đầu tư vào 12 ha rẫy tại phố núi, với mong ước trở thành tỉ phú nông dân sau khi giải nghệ.

Nhất nông nhì sĩ


Văn Nhiên (trái) và rẫy cà phê của mình - Ảnh: Minh Vỹ 

Đại bản doanh của Phùng Văn Nhiên nằm ở xã ven đô, cách trung tâm TP.Pleiku 15 phút đi xe máy, trên diện tích hơn 12 ha, rộng mênh mông bát ngát, liền điền liền thửa, bằng phẳng chẳng khác gì sân bay.

Tuy chỉ mới tham gia vào lĩnh vực “Nông nghiệp - Nông thôn - Nông dân” khoảng hơn 1 năm, nhưng xem ra khu rẫy của Văn Nhiên được bố trí rất sành điệu. Còn cầu thủ này cũng chẳng khác gì “lão nông tri điền” thứ thiệt. Vừa sắm vai ông chủ, vừa làm hướng dẫn viên, Văn Nhiên chỉ tay giới thiệu bên phải là 8,5 ha rẫy cà phê vừa tròn 1 năm tuổi, còn bên trái là 4 ha hồ tiêu cũng trồng gần bằng chừng đó thời gian.

Nằm giữa vườn hồ tiêu là căn nhà cấp 4 rộng 100 m2, với đầy đủ tiện nghi như ti vi, tủ lạnh, máy tắm nước nóng... để ngày nghỉ cả gia đình Nhiên ra đây thăm nom vườn tược, xả hơi, giảm stress sau những ngày cày ải trên sân bóng.

Còn lọt thỏm giữa rừng cà phê là trang trại nuôi bò. Bò ở đây được nuôi để nhân giống và lấy phân bón cho cà phê, hồ tiêu. Chỉ vài năm sau, từ tiểu đội bò sẽ tăng lên thành trung đội, thậm chí là đại đội bò. Tận dụng các khoảng đất trống, Văn Nhiên cho trồng xen canh cây bời lời, bơ, ngô, đậu và những cây ngắn ngày khác, với mục đích lấy ngắn nuôi dài.

Tính đến nay, Văn Nhiên đã đầu tư vào đây trên 5 tỉ đồng, gồm tiền mua đất, cây giống, phân bón, nhân công và 5 km ống nước tưới tự động được chôn dưới lòng đất.

Cầu thủ gốc Nam Định lý giải: “Cha ông ta đã đúc kết “nhất sĩ nhì nông, hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ". Lúa gạo, rau ráng, cà phê, hồ tiêu... là nhu yếu phẩm hằng ngày mà loài người không thể thiếu. Cho dù khoa học phát triển đến đâu, thì không gì có thể thay thế được các sản phẩm từ nông nghiệp. Đầu tư rẫy cà phê là phương án bền vững, hiệu quả. Chẳng phải bầu Đức cũng đã bỏ ra trên tỉ đô la trồng cao su, mía đường, cọ dầu ở Lào, Campuchia và Việt Nam đó sao”.


Đàn bò của Văn Nhiên 

Một vốn mười lời

Theo tính toán, khoảng 2 năm nữa cà phê và hồ tiêu sẽ cho thu bói. Kể từ năm tiếp theo, trên 12 ha rẫy tại đây chính thức đi vào thu hoạch. Với giá cả như hiện nay, sau khi trừ đi mọi chi phí, chỉ tính riêng hồ tiêu sẽ mang lại lợi nhuận trên 3 tỉ đồng/năm. Và cũng với con số đó là lợi nhuận mà hơn 8,5 ha cà phê mang lại. Nếu “trời thương” được mùa được giá, lợi nhuận sẽ tăng gấp rưỡi, thậm chí là gấp đôi. Chỉ cần vụ thu đầu tiên, Văn Nhiên có thể lấy lại vốn, những năm tiếp theo coi như lãi ròng...

Và cũng chẳng cần đâu xa, sau một năm “lên khuôn, lên hình”, đã có đại gia tại phố núi đến trả giá, muốn mua lại rẫy của Nhiên với giá gần gấp đôi số tiền cầu thủ này đã bỏ ra đầu tư.

Khi được hỏi liệu 12 ha rẫy có làm ảnh hưởng đến phong độ trên sân bóng hay không, Nhiên đáp: “Không hề hấn gì, chỉ có tốt lên chứ không thể xấu đi được. Khi mà hậu phương vững chắc, tiền tuyến sẽ càng thắng to. Rẫy thì đã có vợ và người thân quán xuyến giúp; kỹ thuật trồng trọt nhờ chuyên gia tư vấn; đội bóng gần như tập 1 buổi/ngày, thời gian rảnh rỗi thay vì đến quán cà phê hay dán mắt vào ti vi, vi tính... tôi chạy xe máy ra rẫy, động viên người làm. Tiện ích vô cùng”.

Xem ra nhờ sự hậu thuẫn vững như bàn thạch của 12 ha rẫy, được bầu Đức đối đãi đặc biệt như một công thần, bà xã sinh quý tử ngay trong dịp Tết Giáp Ngọ sau 4 năm chờ đợi..., mà chấn thương gãy xương đòn gánh của Văn Nhiên đã hồi phục ngoài mong đợi. Nhiên có thể ra sân chia lửa với đồng đội sau kỳ nghỉ tết này.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
101822

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu