Thứ 4, 24/04/2024 06:20:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:10, 02/05/2020 GMT+7

Nghệ sĩ ưu tú Thu Vân: Không ngừng học hỏi để tỏa sáng

Lâm Hữu Tặng
Thứ 7, 02/05/2020 | 08:10:00 7,027 lượt xem

BPO - Được giới chuyên môn và công chúng gần xa biết đến từ cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” năm 2009, nghệ sĩ Thu Vân (ảnh) xem đó là hành trang để bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Sau này, chị được khán, thính giả của BPTV biết đến nhiều hơn qua những bài ca như: Thương nhiều Bình Phước quê em, Nửa vầng trăng riêng, Đồng Xoài trong trái tim anh... và qua những chương trình như: Sắc màu phương Nam, Nghệ thuật muôn màu. Đến với cải lương bằng năng khiếu và niềm đam mê, chị đã không ngừng nỗ lực khẳng định tên tuổi trong lòng người thưởng thức.

BƯỚC NGOẶT QUAN TRỌNG

Nghệ sĩ Thu Vân tên thật là Trần Thị Thu Vân (SN1987, tại huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ), là con út trong gia đình có 9 người con. Thuở nhỏ, chị đã nghe nhiều vở cải lương cũng như các bản hòa tấu qua băng đĩa rồi tập ca theo. Cứ thế, năng khiếu ca hát của chị ngày càng được thể hiện và mọi người động viên tham gia các cuộc thi. Năm 14 tuổi, Thu Vân tham gia ca hát ở nhiều nơi để giao lưu học hỏi thêm kinh nghiệm. Sau đó, chị đã tham gia các cuộc thi đờn ca tài tử cấp huyện, tỉnh để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Đến năm 2007, lên TP. Hồ Chí Minh tham gia khóa học dẫn chương trình, chị đã đăng ký dự thi giải “Bông lúa vàng” do VOH tổ chức. Kết quả, chị xuất sắc đoạt huy chương bạc. Được sự khuyến khích, ủng hộ của gia đình và bạn bè, năm 2008, chị đoạt huy chương vàng cuộc thi “Mộc quán Nguyễn Trọng Quyền” diễn ra tại thành phố Cần Thơ. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi năm 2009, danh hiệu chuông vàng trong cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” do HTV tổ chức đã xướng tên Trần Thị Thu Vân. Đây cũng chính là bước ngoặt vô cùng quan trọng trên bước đường hoạt động nghệ thuật của chị.

...ĐẾN VỚI SÂN KHẤU CHUYÊN NGHIỆP

Khán giả qua màn ảnh nhỏ yêu mến nghệ sĩ Thu Vân qua những vai diễn như: vai Cẩm Giang trong vở “Sự tích cây uyên ương”, vai Hằng trong vở “Con gái chị Hằng”, vai Uyển trong vở “Cây lẻ bạn”, Tấm trong vở “Chuyện Tấm Cám”... và rất nhiều bài ca, vai diễn khác. Trên sóng phát thanh - truyền hình của BPTV, chị đã có dịp thể hiện những bài ca ngợi ca quê hương Bình Phước. “Những lần đến với Bình Phước ghi hình là những kỷ niệm đẹp đối với tôi, Vân ấn tượng những lô cao su bạt ngàn, những vườn điều trĩu trái...” - nghệ sĩ ưu tú Thu Vân chia sẻ.

Nghệ sĩ Thu Vân sở hữu giọng ca trong trẻo, ngọt ngào và có sở trường ca vọng cổ dài hơi vô cùng đặc sắc lại mang nét lạ của riêng mình. Tuy chưa được đào tạo qua trường lớp chuyên nghiệp về diễn xuất, nhưng bù lại chị luôn cố gắng học hỏi không ngừng trong từng vở diễn. Điều đó được chứng minh qua những vở mà chị tham gia trong chương trình “Ngân mãi chuông vàng” của HTV cũng như các đợt liên hoan, hội diễn trên sân khấu chuyên nghiệp. Năm 2012, với vai Thà trong vở cải lương “Dòng nhớ”, nghệ sĩ Thu Vân nhận huy chương bạc tại “Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc”. Vai diễn Nguyễn Thị Minh Khai trong lớp trích đoạn “Sáng mãi niềm tin” đã giúp chị đoạt được huy chương vàng cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2014. Đến năm 2015, chiếc huy chương vàng đã đến với chị qua vai Mận trong vở “Cơn mê cuối cùng” tại cuộc thi “Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc”. Năm 2017, trong chương trình “Đường đến danh ca vọng cổ”, chị đã trải qua quá trình khổ luyện với sự hướng dẫn của huấn luyện viên nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ nên xứng đáng với ngôi vị quán quân. Năm 2018, tại “Liên hoan cải lương toàn quốc”, nghệ sĩ Thu Vân xứng đáng nhận được chiếc huy chương vàng qua vai Út Mai trong vở “Tình yêu thời chiến”.

Trải qua quá trình rèn luyện không ngừng, nghệ sĩ Thu Vân đã khẳng định khả năng ca diễn của mình trong lòng công chúng, được khán giả gần xa yêu mến. Năm 2019, chị vinh dự là một trong những nghệ sĩ trẻ nhận được danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Không hài lòng với những thành tích đạt được, chị luôn thấy bản thân cần phải học hỏi nhiều hơn nữa để có được những bài ca hay, những vai diễn đặc sắc gửi đến khán giả gần xa.

  • Từ khóa
94250

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu