Thứ 6, 29/03/2024 04:58:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:43, 27/05/2014 GMT+7

Nghề dệt chiếu cói Phú Tân

Thứ 3, 27/05/2014 | 15:43:00 1,563 lượt xem
BPO - Nghề dệt chiếu cói Phú Tân, xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã có từ hàng trăm năm. Hiện làng nghề dệt chiếu cói Phú Tân có 249 hộ gia đình, với trên 600 lao động trực tiếp tham gia dệt chiếu cói chủ yếu là lao động nữ. Các em nhỏ và người lớn tuổi đều có thể tham gia các khâu trong quy trình sản xuất chiếu cói.

Với 25 ha vùng nguyên liệu cói tại địa phương, nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư mua máy dệt chiếu để nâng cao chất lượng, mẫu mã đẹp, tốn ít nhân công, giá thành của sản phẩm lại tăng gấp đôi so với với sản phẩm làm thủ công. Những năm gần đây, sản phẩm của làng nghề dệt chiếu cói Phú Tân tiêu thụ mạnh trên địa bàn tỉnh Phú Yên và mở rộng tiêu thụ tại thị trường các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Bình Định... Tổng giá trị sản phẩm tiêu thụ của làng nghề dệt chiếu cói bình quân đạt trên 5,3 tỷ đồng/ năm. Nghề dệt chiếu cói tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho phụ nữ Phú Tân.

Nông dân thu hoạch cói.Nông dân thu hoạch cói.

Thu hoạch cói.Thu hoạch cói.

Cói được kết thành bè đưa về sau khi thu hoạch.Cói được kết thành bè đưa về sau khi thu hoạch.

Nhuộm màu cói.Nhuộm màu cói.

Nhuộm màu cói.Nhuộm màu cói.

Cói sau khi nhuộm màu được phơi khô. Cói sau khi nhuộm màu được phơi khô.

Nghề dệt chiếu cói tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho phụ nữ Phú Tân.Nghề dệt chiếu cói tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho phụ nữ Phú Tân.

Nhiều gia đình đầu tư máy dệt chiếu để năng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều gia đình đầu tư máy dệt chiếu để năng cao chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm chiếu cói được kiểm tra trước khi đưa ra thị trường.Sản phẩm chiếu cói được kiểm tra trước khi đưa ra thị trường.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
87968

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu