Thứ 6, 29/03/2024 16:18:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:13, 15/12/2013 GMT+7

Đại án Vinalines: Nói lời sau cùng, nhiều bị cáo bật khóc

Chủ nhật, 15/12/2013 | 07:13:00 1,859 lượt xem


Dương Chí Dũng (trái) và Mai Văn Phúc tại phiên tòa

Dưới đây là lời nói sau cùng của các bị cáo tại tòa:

Mai Văn Phúc:

"Một lần nữa bị cáo mong hội đồng xét xử xem xét những vấn đề mà Viện kiểm sát đã luận tội bị cáo. Bị cáo xin khẳng định Vinalines đã làm đúng trong việc thanh toán 9 triệu USD và ngân hàng đã giải trình rất rõ…

Tội tham ô thì bị cáo đã trình bày rồi… Một lần bị cáo được gặp ông Goh (giám đốc công ty AP) và không có bàn bạc gì. Bị cáo đã giải trình nhưng Viện kiểm sát lại không quan tâm và cho rằng bị cáo đã gặp một lần là có thể bàn bạc thống nhất với ông Goh. Quá trình từ khi triển khai dự án đến khi kết thúc dự án, bị cáo hoàn toàn không một lần nào khác gặp ông Goh và cũng không nhớ mặt…. Bị cáo mới vừa về công ty được hai tháng trời đã phải ký trình rất nhiều, để dẫn tới ngày hôm nay bị cáo phải đứng trước vành móng ngựa. Bị cáo cảm thấy, thực lòng rất oan uổng cho bị cáo. Bị cáo có công với ngành hàng hải rất lớn…(khóc)…Bị cáo chưa làm gì không xứng đáng với lương tâm của mình.  Bị cáo thật sự oan uổng. Mong tòa xem xét hành vi ai là người nhận số tiền đó. Nếu đã rõ ràng thì tòa có buộc tội bị cáo nặng hơn gấp 10 lần bị cáo cũng chấp nhận…."

Trần Hải Sơn:

“Bị cáo đã nhận thức những sai lầm của mình trong quá trình tham gia thực hiện dự án. Đến giờ này bị cáo rất muốn khắc phục hậu quả nếu có điều kiện, thông qua gia đình. Mong muốn của bị cáo, với cá nhân bị cáo cũng như anh Dũng, anh Phúc và tất cả mọi người là mong hội đồng xét xử xem xét định người định tội một cách công bằng nhất”.

Trần Hữu Chiều:

“Thưa HĐXX, cho bị cáo được nói thông tin này: VKS nói thực trạng ụ nổi bốc mùi hôi thối, bị cáo phải nói rõ cho mọi người hiểu là do ụ nổi nằm dưới biển nên con hà nó bám vào đấy. Đến khi đưa ụ lên thì nó bốc mùi chứ không phải ụ nó hư hỏng. Nó thối là do con hà nó bám vào.

Bị cáo xin nói mấy lời. Khi phiên tòa mở ra chúng tôi có đề nghị HĐXX, chúng ta đang ngồi ở thời điểm này để xét về những việc 5 năm trước. Mong HĐXX nhìn nhận trình tự thời gian, như xem bóng đá trưc tiếp hoặc xem băng quay lại thì nó có hai nhận định khác nhau nên mong HĐXX xem xét gắn từng thời điểm với từng thời gian.

Về tội cố ý làm trái, thực ra mà nói trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, không ai muốn làm trái quy định của nhà nước để gây ra hậu quả nghiêm trọng như hiện nay. Đó là vấn đề rất đau buồn. Đến cuối đời rồi vẫn còn đứng trước vành móng ngựa này, lại phải nhận tội để mà không còn cơ hội để về với gia đình, với xã hội nữa. Báo cáo với hội đồng xét xử, bị cáo sức khỏe kém, tuổi tác đã nhiều, thế nên quá trình điều tra cũng như đối chất tại tòa, hành vi cấu thành tội phạm là hành vi không tuân thủ quy định của nhà nước mới dẫn tới hậu quả ngày hôm nay. Với mục tiêu dự án, mặc dù không có động cơ mục đích vụ lợi, nhưng yếu tố chủ quan cũng có, khách quan cũng có nên bản thân bị cáo cũng nhận thấy sai lầm dẫn đến ngày hôm nay. Mong HĐXX thông cảm cho điều kiện hoàn cảnh của bị cáo để có mức án thấp nhất để bị cáo có cơ hội về với gia đình, hòa nhập với xã hội….

Đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự việc tham ô 340 triệu đồng cho cá nhân bị cáo. Nguyện vọng của bị cáo và 9 bị cáo khác là trong quá trình xét xử chúng tôi có luật sư, có gia đình vợ, có gia đình của chúng tôi nhưng hoàn toàn bị cách ly. Nên sau khi kết thúc án xin HĐXX cho chúng tôi được gặp luật sư, được gặp gia đình để thăm hỏi tình hình gia đình, để yên tâm trong tù…”

“Bị cáo xin kêu oan với HĐXX. Bị cáo nhắc lại chỉ vì một chữ kí nháy vào bản báo cáo khảo sát, mà bản báo cáo khảo sát đó không phải là cơ sở để Vinalines mua vụ nổi 83M mà bị cáo bị truy tố và bị đề nghị một mức án nặng không thể tưởng tượng được.

Kính xin hội đồng xem xét tình tiết bị cáo không có lợi ích cá nhân nào. Là một Đảng viên, là một cán bộ đã làm trong ngành 32 năm, bị cáo chưa gặp sai phạm nào… Bị cáo luôn hoàn thành nhiệm vụ và được khen thưởng. Bị cáo lấy vợ muộn, hai con còn nhỏ, mẹ già năm nay hơn 90 tuổi, kính mong HĐXX xem xét cho bị cáo những tình tiết như vậy. Bị cáo xin đội ơn HĐXX”.

“Thưa HĐXX, bị cáo cảm ơn HĐXX đã cho bị cáo trình bày tất cả các hành vi của bị cáo suốt ba ngày qua. Toàn bộ hành vi bị cáo đã khai trước tòa. Đây là lúc bị cáo được nói lời sau cùng, bị cáo không biết nói gì hơn. Bản thân bị cáo sinh ra trong gia đình cách mạng. Bị cáo mắc bệnh hiểm nghèo (bị cáo bị bệnh ung thư- PV), chồng bị cáo đã mất vì bệnh hiểm nghèo. Bị cáo đã rất cố gắng để công tác. Xảy ra những việc thế này bị cáo rất đau lòng. Bị cáo không biết nói gì hơn…(khóc)… Mong HĐXX khoan hồng bị cáo được hưởng mức án thấp nhấp, để bị cáo có sơ hội về với đứa con gái duy nhất của bị cáo. Vì cháu đã mồ côi cha. Tình trạng bị cáo như thế này thì bị cáo khó có ngày trở về với xã hội”.

Bị cáo Lê Văn Dương:

“Thưa HĐXX, bị cáo được phân công đi giám định ụ nổi trong giai đoạn thiếu rất nhiều văn bản pháp quy. Bị cáo đã rất cố gắng để thực hiện công việc một cách tốt nhất. Bị cáo không có động cơ cá nhân nào. Hôm nay bị cáo đến đây bị kết tội, chỉ mong HĐXX công tâm xét xử đúng người đúng tội để bị cáo hưởng mức án phù hợp để bị cáo mau chóng được trở về với xã hội”.

Huỳnh Hữu Đức:

“Bị cáo giờ phút này khẳng định mình làm đúng quy trình thủ tục hải quan với hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu thương mại… Bị cáo mong HĐXX , VKS, bị cáo luôn tin tưởng vào sự công minh của HĐXX”.

Lê Văn Lừng:  

“Tôi là một nhân viên làm hải quan. Trước đây 18 tuổi tôi đã đi bộ đội. Tôi bảo vệ Trường Sa gần 6 năm. Tôi làm hải quan luôn nghiên cứu các văn bản để làm cho tốt để tránh tình trạng thất thu của nhà nước. Tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Tôi không hiểu nguyên nhân thế nào đến giờ này tôi phải đứng trước tòa thế này. Tôi rất ân hận. Đã 30 năm tuổi Đảng rồi mà làm sao đến tuổi này gần về hưu rồi mà lại đứng trước tòa. Tôi rất buồn tủi, bố mẹ tôi đã già. Bố tôi đã gần 90 tuổi, mẹ 80 tuổi. Vợ tôi bị ung thư tử cung, trước khi tôi bị bắt thì vợ tôi đi xạ trị ở TP. HCM một lần. Lần thứ 2 đưa đi thì tôi cũng không đưa được vợ đi xạ trị. Tôi rất ân hận về việc này. Mong cho tôi về mang chữ hiếu với bố mẹ, chăm sóc vợ để vợ chồng được gần gũi nhau…”

Lê Ngọc Triện:

“Bị cáo có thân nhân tốt. Bị cáo tha thiết kính mong HĐXX xét cho bị cáo mức án thấp nhất cho bị cáo về với gia đình. Bị cáo đã hành hạ gần 3 tháng nay. Lời cuối cùng cho bị cáo với các bị cáo trong phiên tòa hôm nay, đặc biệt là 3 bị cáo ở Khánh Hòa, có 3 người vợ đã bay ra Hà Nội 3 ngày nay để có thời gian gặp gỡ…(khóc) … nhưng không được gặp. Bị cáo tha thiết kính mong HĐXX, bị cáo đội ơn”.

(Theo TTO)

  • Từ khóa
25797

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu