Thứ 6, 29/03/2024 07:44:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:03, 21/09/2015 GMT+7

Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông

Thứ 2, 21/09/2015 | 16:03:00 248 lượt xem
BP - Ngày 20-9, hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn giao thông, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công ty Honda Bình Phúc (Đồng Xoài) tổ chức ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông và rèn luyện kỹ năng công tác thanh niên” năm 2015. Mục đích góp phần nâng cao ý thức, kỹ năng khi tham gia giao thông cho thanh thiếu niên, học sinh.

MONG NHIỀU HƠN NHỮNG NGÀY HỘI Ý NGHĨA

Thời gian qua, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra nhiều trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng. Hậu quả của TNGT trở thành vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. TNGT cướp đi nhiều sinh mạng, làm thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội.

Đại úy Trần Văn Mức, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Từ ngày 16-12-2014 đến 15-7-2015, cả nước xảy ra 12.910 vụ TNGT, làm chết 5.167 người, bị thương 11.484 người. Trong tỉnh thời gian qua, tình hình TNGT diễn ra phức tạp nên việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục an toàn giao thông (ATGT) là nhằm trang bị kỹ năng sống, xây dựng nếp sống văn hóa hiện đại, tiên tiến cho thanh niên”.

Các em học sinh chăm chú nghe giảng và nghiên cứu tài liệu

Anh Bùi Xuân Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh cho biết: Đây là năm thứ 3 trung tâm tổ chức ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Chương trình phong phú, đa dạng với các bài giảng chuyên đề, kiến thức về ATGT. Phần thi rung chuông vàng tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ. Thi thực hành lái xe an toàn trên thiết bị mô hình... Chương trình đã thu hút 300 thanh niên là học sinh của 3 trường THPT Đồng Xoài, Hùng Vương và Nguyễn Du (Đồng Xoài) tham gia, tương ứng 300 phần quà từ Công ty Honda Bình Phúc. Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh có 3 giải thưởng trao cho đội đoạt giải nhất, nhì, ba trong phần thi rung chuông vàng.

Em Nguyễn Nhựt Minh, lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Du cho biết: “Ngày hội đã phổ biến cho chúng em biết thêm những kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để ý thức hơn khi tham gia giao thông. Em sẽ mang những kiến thức học được chia sẻ cho người thân và bạn bè, góp phần tuyên truyền về ATGT”.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi khi tham gia ngày hội, em Trần Quang Hòa, lớp 12 tài năng 3, Trường THPT Đồng Xoài chia sẻ: “2 năm liền em được tham gia ngày hội văn hóa giao thông. Chương trình tuyên truyền và tổ chức năm nay mới mẻ hơn trước, các bạn được tham gia nhiều trò chơi vui vẻ, phong phú làm cho ngày hội sôi nổi hơn. Là Bí thư Chi đoàn lớp và Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường, em sẽ phổ biến lại những kiến thức học được hôm nay cho các bạn cùng lớp. Chúng em mong có nhiều những ngày hội như thế này để được nâng cao kỹ năng, kiến thức trong cuộc sống”.

Thầy Đậu Ngọc Hoàng, giáo viên Trường THPT Hùng Vương cho biết: Ngày hội này rất ý nghĩa, không chỉ bổ sung kiến thức về luật giao thông cho các em mà còn nâng cao kỹ năng trong công tác thanh niên giúp các em năng động hơn.

KHI NGƯỜI DÂN GẦN VỚI LUẬT GIAO THÔNG

Với hình thức tuyên truyền này, nhiều người được nghe, được nghiên cứu, tìm hiểu vì để làm được bài thi, họ sẽ tìm hiểu trên internet, hỏi người thân... và vô tình họ đã có được kiến thức, kỹ năng về luật giao thông. Hình thức này rất được người dân ủng hộ và mang lại hiệu quả cao. Vì người dân ở vùng sâu, xa khó tập trung lại để phổ biến, tuyên truyền. Cách làm này sẽ tạo sự gần gũi, chủ động và đối tượng nào cũng có thể tham gia như: xe ôm, người bán hàng, cán bộ...  

 Đại úy Trần Văn Mức, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh

Trong 8 tháng năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 203 vụ TNGT, giảm 41 vụ (16,8%); làm chết 120 người, giảm 4 người  (3,23%); bị thương 205 người, giảm 66 người (24,35%) so với cùng kỳ 2014.

Nguyên nhân gây ra TNGT chủ yếu là do sự chủ quan, thiếu hiểu biết về kiến thức, kỹ năng giao thông và không tuân thủ các nguyên tắc khi tham gia giao thông. Để khắc phục tình trạng đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh có nhiều cách làm mới kết hợp với truyền thông đã “kéo” người dân gần với Luật Giao thông đường bộ.

Đại úy Trần Văn Mức cho biết thêm: “Ban ATGT tỉnh phối hợp với UBMTTQ Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục - Đào tạo để tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, ở vùng sâu, xa thì đơn vị dùng loa tuyên truyền khoảng 5-6 giờ. Một tuần đi hai ngày, hai xã, đồng thời, đơn vị còn soạn ra bộ đề thi tìm hiểu về giao thông, phát tại các khu dân cư để mọi người cùng được tham gia. Người làm đúng sẽ được tặng một nón bảo hiểm để khích lệ tinh thần nâng cao kiến thức về luật giao thông. Trung bình mỗi ngày có khoảng 30-40 người dân tham gia.                           

Ngọc Bích

  • Từ khóa
81585

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu