Thứ 7, 20/04/2024 11:12:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:27, 11/07/2015 GMT+7

Ngày đẹp trời để cô đơn

Thứ 7, 11/07/2015 | 08:27:00 610 lượt xem
BPO - Ngày đẹp trời để cô đơn (nguyên tác: Hitori Biyori) là tiểu thuyết của Aoyama Nanae -từng được giải thưởng văn học Akutagawa của Nhật Bản, NXB Lao Động ấn hành qua bản dịch của Ngọc Hân.

Truyện kể về cô gái trẻ Mita Chizu. Bố mẹ chia tay khi cô mới đầy 5 tuổi. Từ đó, cô luôn thấy mình trống rỗng và đáng thương, sống qua quýt cho tuổi thanh xuân trôi đi buồn bã. Chizu đã từng đem lòng yêu thương hai người đàn ông. Với Yohei, sự tồn tại của đôi bên tựa như không khí. Yêu nhau hai năm rưỡi nhưng trong lòng Chizu, có hay không con người ấy không hề quan trọng. Cô cứ lửng lơ trong mối quan hệ mơ hồ.

Cho tới khi cô gặp Fujita, trái tim hai mươi dâng tràn những yêu thương và hi vọng. Nhưng đôi khi, con đường mà cô muốn đi lại không giống như những gì cô mong ước. Có lối để bắt đầu nhưng không biết sẽ dẫn về đâu. Fujita mang đến những rung động mong manh rồi vẫy tay “tạm biệt nhé” như chưa từng gặp nhau. Trong khi đó, Chizu ngờ nghệch vẫn luôn tin rằng: “Chỉ cần mình đầy ắp một tình yêu mãnh liệt, hàng ngày cứ kiên trì cầu nguyện thì anh ấy nhất định sẽ cảm nhận được tình cảm ấy” .

Mọi chuyện thay đổi khi cô chuyển đến sống cùng bà Ogino Ginko. Dù đã 70 tuổi nhưng bà lão vẫn luôn trang điểm, búi tóc, mặc áo hoa ngắn tay và tha thiết yêu đời sống vốn đầy ắp những muộn phiền, gian khó. Quan trọng hơn cả, bà là người đã trò chuyện, đã xua đi cảm giác cô đơn trong lòng cô gái trẻ: “Chuyện tình cảm ấy, vỗn dĩ không đẹp như trong tưởng tượng, nhưng cũng không đến nỗi tệ như thế”; "Nếu cứ kiên trì nhẫn nại, hạnh phúc sẽ quay trở lại"…

Nhà văn Aoyama Nanae đã khéo léo dẫn dụ người đọc bước vào một khu vườn đầy nắng và hoa. Ở đó, mọi thứ biến đổi theo bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Có những lúc căng tràn một màu xanh hi vọng nhưng cũng có thời khắc, mọi thứ xám xịt và úa tàn. Câu chuyện kết thúc khi Chizu đón mùa Xuân tiếp theo cùng những thay đổi về tính cách và thái độ nhìn nhận cuộc sống xung quanh.

Ngày đẹp trời để cô đơn là cuốn tiểu thuyết đẹp dành tặng tuổi đôi mươi đang học cách thoát khỏi nỗi cô đơn thường trực và sự sợ hãi trong lòng.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
87283

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu