Thứ 6, 19/04/2024 01:29:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:25, 28/09/2019 GMT+7

Ngập cục bộ gây thiệt hại 40 ha lúa ở Đăng Hà

Thứ 7, 28/09/2019 | 07:25:00 249 lượt xem
BP - Do ảnh hưởng từ những cơn mưa kéo dài suốt nhiều ngày qua, nước từ các dòng suối đổ về đã gây ngập cục bộ gần 40 ha lúa chuẩn bị đến vụ thu hoạch của người dân xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng. Lúa bị đổ rạp, ngập úng và nảy mầm, gây thiệt hại lớn.

Tại cánh đồng thôn 2, để cứu lúa, các hộ nông dân đã ra đồng buộc lúa thành từng khóm tránh gây thối bông, hạt nảy mầm. Tuy nhiên, do diện tích quá lớn, trong khi nhân lực có hạn nên nhiều nhà nông đành buông xuôi. Tiếc của, một số hộ tranh thủ cắt lúa về tận dụng làm thức ăn cho gà, vịt.

Lo sợ mưa gió trở lại, nhiều hộ nông dân xã Đăng Hà tranh thủ thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”

Anh Tô Văn Tĩnh ở thôn 2 có hơn 1 ha lúa chuẩn bị được thu hoạch, vừa qua gặp mưa lớn nên khoảng 5 sào lúa đã đổ rạp, ngập úng nhiều ngày nên bông lúa bị thối. Anh Tĩnh cho biết: “Trung bình 1 ha cho năng suất 6 tấn, với giá 5 triệu đồng 1 tấn lúa, vụ mùa này gia đình thiệt hại lớn”. Anh Tô Ngọc Bình cũng ở thôn 2 có 6 sào lúa đang trổ bông, mưa lớn làm nước tràn vào khiến cây lúa không thể thụ phấn. “1 sào lúa gia đình tôi đầu tư gần 700 ngàn đồng, gồm tiền công cày, bừa, giống, phân bón. Dự kiến vụ này gia đình thu trên 3 tấn lúa, ai ngờ đúng dịp lúa đang thụ phấn thì gặp mưa kéo dài gây ngập úng nên mất trắng toàn bộ” - anh Bình nói.

Trời hết mưa, nước đã rút, các hộ dân đang tranh thủ ra đồng gặt lúa với hy vọng vớt vát được phần nào. Tuy nhiên, do chưa đến thời kỳ thu hoạch, hạt lúa còn non, lại ngập nhiều ngày trong nước nên các hộ chủ yếu thu hoạch để tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Thậm chí, một số hộ sợ mưa gió trở lại nên tranh thủ gặt lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Anh, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Đời sống người dân Đăng Hà chủ yếu dựa vào lúa nước. Toàn xã hiện có khoảng 1.000 ha chuyên canh lúa nước từ 2-3 vụ mỗi năm, với năng suất trung bình từ 6-6,5 tấn/ha. Mưa kéo dài trong những ngày qua khiến diện tích lớn lúa bị đổ rạp, ngập úng, gây thiệt hại người dân.

Ông Vũ Ngọc Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đăng Hà cho rằng, nguyên nhân ngập cục bộ là do địa phương thiếu hệ thống mương thoát nước, khi có mưa lớn nước từ các dòng suối, bàu đổ về không có đường thoát nên ứ đọng lại. Để phục vụ tốt việc tưới, tiêu mong các cấp chính quyền bố trí vốn, đầu tư hệ thống kênh mương kiên cố giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất.

 X.T

  • Từ khóa
44859

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu