Thứ 6, 29/03/2024 04:30:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:22, 28/03/2020 GMT+7

Ngành giáo dục Đồng Phú đổi mới công tác thi đua, khen thưởng

Hà Thị Cúc
Thứ 7, 28/03/2020 | 13:22:00 409 lượt xem
BPO - Bác Hồ từng dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Thấm sâu lời dạy của Người, những năm qua, các phong trào thi đua trong ngành GD-ĐT Đồng Phú diễn ra sôi nổi và đạt kết quả đáng khích lệ.

Để thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, hằng năm Phòng GD-ĐT huyện Đồng Phú phát động đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhằm khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy, quản lý, viết và áp dụng sáng kiến; phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện; phát hiện, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình và mô hình mới, nhân tố mới tiêu biểu trong dạy và học. Từ đó nhân rộng, tạo bước chuyển biến mới, rõ rệt trong từng cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học.

Ngoài gắn phong trào thi đua với nhiệm vụ trọng tâm của ngành, các nhiệm vụ cụ thể của từng trường, Phòng GD-ĐT còn ban hành văn bản hướng dẫn nội dung thi đua và tiêu chí đánh giá chung của từng phong trào. Trên cơ sở đó, các trường cụ thể hóa nội dung thi đua và tiêu chí đánh giá phù hợp với yêu cầu, điều kiện của từng đơn vị.

 Định kỳ hằng quý, kết thúc học kỳ, kết thúc năm học, các trường lựa chọn tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học để tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng kịp thời. Đồng thời gửi bài viết, hình ảnh của cá nhân điển hình tiên tiến đi đầu trong thực hiện phong trào về Phòng GD-ĐT để tuyên dương, nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong toàn ngành bằng hình thức đưa lên website của trường, của phòng và Sở GD-ĐT, phát trên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện và làm căn cứ để đề nghị xét khen thưởng. Bên cạnh đó, tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành tham gia viết và áp dụng sáng kiến để có những sáng kiến vào thực tế thiết thực, có giá trị và hiệu quả cao, có phạm vi ảnh hưởng trên địa bàn huyện, tỉnh, hướng đến phạm vi toàn quốc.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đồng Phú Hoàng Thanh Sỹ cho biết: Để phong trào thi đua có sức lan tỏa mạnh thì việc khen thưởng, tôn vinh những tập thể, cá nhân phải kịp thời, chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng thành tích, công khai, công bằng, dân chủ, đúng quy trình thủ tục; đảm bảo việc tôn vinh, khen thưởng có tác dụng nêu gương, giáo dục, có sức lan tỏa trong từng cơ quan, đơn vị và cộng đồng xã hội.

Các cá nhân xuất sắc của ngành giáo dục Đồng Phú vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2019

Không chỉ tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào thi đua bằng hình thức trao bằng khen, giấy khen mà còn thường xuyên tuyên dương, khen bằng lời nói trực tiếp, trong các đợt tổng kết hội thi và các đợt hội họp, tập huấn đông người để khích lệ tinh thần. Đối với học sinh, ngoài phần thưởng tổng kết năm học, các hội thi thì trong các tiết dạy hằng ngày, giáo viên thường xuyên động viên, khen đúng người, đúng việc để khuyến khích các em nỗ lực hơn trong học tập. Trong các hội thi và phong trào thi đua đều tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá và khen thưởng giáo viên, học sinh, tập thể lớp có thành tích tốt. Phần thưởng có thể không lớn, tùy điều kiện của trường, của ngành nhưng tổ chức trao thưởng trang trọng tạo dấu ấn cho học sinh, là động lực giúp các em tiếp tục phấn đấu và làm gương để các học sinh khác noi theo.

Ngoài ra, ngành giáo dục luôn làm tốt công tác tham mưu hội khuyến học các cấp tuyên dương khen thưởng những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và gia đình, dòng họ hiếu học. Từ đó tạo động lực giúp học sinh nỗ lực phấn đấu trong học tập; cha mẹ học sinh được vinh dự, tự hào tiếp tục đồng hành với ngành giáo dục địa phương thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sai sót, lệch lạc trong ngành. 

Nhờ đổi mới, linh hoạt và sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua nên kết quả dạy và học được nâng lên rõ rệt. Hằng năm, huyện có trên 98,9% học sinh tiểu học lên lớp, 97% trở lên học sinh THCS lên lớp; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt trên 99,4%; tỷ lệ học sinh tiểu học bỏ học dưới 0,1%, học sinh THCS bỏ học dưới 0,37%. Giáo viên, học sinh tham gia các hội thi cấp tỉnh luôn đạt kết quả cao, tiêu biểu như: Thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi tiểu học đạt giải nhất toàn đoàn, thi “Bé thông minh vui khỏe” đạt giải nhì toàn đoàn, giao lưu tiếng Việt của chúng em cho học sinh dân tộc thiểu số đạt giải nhì toàn đoàn. Từ năm 2015 đến nay, toàn ngành có 1 đơn vị được tặng cờ thi đua của Chính phủ, 2 đơn vị được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh; 1 cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng Ba; 9 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 22 tập thể, 259 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 1 tập thể, 6 cá nhân được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen; 717 chiến sĩ thi đua cơ sở, 12 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 1.099 sáng kiến được công nhận hiệu quả áp dụng phạm vi ảnh hưởng trên địa bàn huyện. Đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương là Trường mầm non Thuận Phú, Trường THCS Tân Tiến, Trường tiểu học Tân Tiến, Trường tiểu học Tân Phú.   

  • Từ khóa
2396

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu