Thứ 4, 24/04/2024 12:13:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:39, 19/02/2020 GMT+7

Ngành điều Bình Phước trong “cơn bão” Covid-19

Nguyễn Tấn - Trung Quang
Thứ 4, 19/02/2020 | 15:39:00 696 lượt xem
BPO - Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh. Riêng đối với ngành điều, hơn 1 tháng qua rất nhiều cơ sở, do3anh nghiệp chế biến, sản xuất hạt điều trong tỉnh bị tác động nặng nề bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vì thị trường xuất khẩu gần như bị “đóng băng” khiến các doanh nghiệp điêu đứng...

Mặc dù có kho hàng chứa thành phẩm lên tới hơn 100 tấn nhưng hiện cơ sở sản xuất hạt điều Hoàng Long ở thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp) mới chỉ có chưa đầy 10 tấn hạt điều thành phẩm trong kho... Ông Bùi Văn Tân, chủ cơ sở cho biết, nếu không bị tác động xấu từ dịch bệnh Covid-19 thì bình thường cơ sở cũng làm ra được gấp hơn 3 lần thành phẩm trong kho như hiện nay để giao cho thương lái xuất khẩu sang Trung Quốc. Đồng thời, vào dịp cao điểm này hằng năm, đơn đặt hàng cũng nườm nượp gửi tới không kịp làm. Tuy nhiên, kể từ sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, nhất là những đơn hàng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đã bị “đóng băng”. Nếu có làm ra sản phẩm cũng chấp nhận trữ lại và bán ở thị trường nội địa rất “nhỏ giọt”.

Do đang vào vụ nên các doanh nghiệp chế biến, sản xuất hạt điều vẫn phải thu mua nguyên liệu từ nông dân nhưng cũng chỉ để đó, không dám sản xuất

Trước khó khăn của thị trường hiện nay, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hạt điều của tỉnh đành phải chờ chứ không dám đóng cửa vì còn liên quan đến hàng loạt vấn đề khác như: việc làm cho công nhân, bạn hàng và nguồn nguyên liệu buộc phải mua vào hằng ngày khi đang trong mùa thu hoạch điều.

Làm ra nhưng không bán được sản phẩm cũng đồng nghĩa các cơ sở, doanh nghiệp điều buộc phải chạy vốn và gánh lãi vay thu mua nguyên liệu để sản xuất hằng ngày. Nhưng đó là những doanh nghiệp quy mô và có sự hậu thuẫn lớn về nguồn vốn. Đối với những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ không còn cách nào hơn là buộc phải đóng cửa. Cụ thể như cơ sở chế biến hạt điều của gia đình anh Nguyễn Viết Toản ở xã Thanh Hòa (Bù Đốp) đã hơn 1 tháng qua luôn trong tình trạng cửa đóng then cài. Vốn ít, nếu tiếp tục sản xuất mà không bán được thì cơ sở của anh Toản không đủ lực để gồng gánh chi phí sản xuất và lãi suất vốn vay. “Mấy năm nay, ngành điều gặp khó khăn, nay ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến cơ sở càng khó khăn. Sản phẩm làm ra không bán được, xưởng phải đóng cửa nhưng lãi vay, thuế vẫn đóng đầy đủ” - anh Toản chia sẻ thêm.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh điều bị tác động xấu mà ngay cả người trồng điều cũng đang chung cảnh vì giá hạt điều giảm mạnh. Trước tết Nguyên đán, giá hạt điều có lúc đạt xấp xỉ 34 ngàn đồng/kg thì nay chỉ còn 27-29 ngàn đồng/kg.

  • Từ khóa
39838

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu