Thứ 3, 23/04/2024 18:13:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 12:47, 26/10/2014 GMT+7

Đột phá mới giúp điều trị chứng liệt bằng cấy ghép tế bào

Chủ nhật, 26/10/2014 | 12:47:00 166 lượt xem
BPO - Theo tạp chí Cell Transplantation của Anh số ra ngày 21/10, điều kỳ diệu đã đến với nam bệnh nhân người Bulgaria bị liệt nửa người khi anh đã có thể đi lại sau khi được điều trị bằng phương pháp cấy ghép tế bào mang tính đột phá.

Darek Fidyka không may bị liệt từ vùng ngực trở xuống sau một vụ tấn công bằng dao năm 2010. Nhưng giờ đây sau khi được điều trị với phương pháp cấy ghép tế bào tại Trung tâm Phục hồi Thần kinh Akron tại Wroclaw của Ba Lan, anh đã có thể đi lại với sự trợ giúp của một bộ khung chuyên dụng. 

Các nhà khoa học tin rằng việc cấy ghép các tế bào lên trên hoặc dưới chỗ bị tổn thương sẽ giúp các sợi thần kinh bị tổn thương kết nối trở lại với nhau. Vì vậy, khi điều trị cho Darek, các bác sỹ đã sử dụng tế bào khứu giác có chức năng hình thành các cảm giác mùi vị (OECs) bởi tế bào này vốn được coi là tế bào dẫn dắt, có khả năng kích thích các sợi thần kinh lân cận tái tạo.

Các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật bóc tách một bóng khứu giác của bệnh nhân sau đó cấy ghép những tế bào OCEs tách được từ bóng này vào tủy sống. 

Bác sỹ Pawel Tabakow, chuyên gia phẫu thuật thần kinh của Arkon - đồng thời là người trực tiếp chỉ đạo ca phẫu thuật, đã tận mắt chứng kiến sự tái tạo của các tế bào tủy sống, điều mà ông cho rằng còn đáng ngạc nhiên hơn cả chứng kiến những bước đi đầu tiên của con người trên Mặt Trăng.

Ông cũng nhận xét thành công trong phương pháp này mở ra hy vọng phục hồi cho những bệnh nhân bị liệt. Từ đó xây dựng lên nguyên lý căn bản về khả năng tái tạo và bảo tồn chức năng của các sợi thần kinh nếu có sự hỗ trợ của y học.

Các nhà khoa học đang lên kế hoạch tiếp tục thử nghiệm phương pháp này với 10 bệnh nhân khác ở Anh và Ba Lan.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
97775

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu