Thứ 6, 19/04/2024 09:28:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:03, 10/11/2017 GMT+7

Nét mới trong sinh hoạt chi bộ khu dân cư ở Lộc Ninh

Thứ 6, 10/11/2017 | 06:03:00 5,057 lượt xem
BP - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Lộc Ninh đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ khu dân cư theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đổi mới nội dung sinh hoạt

Để chuẩn bị tốt buổi sinh hoạt đảng định kỳ hằng tháng, cấp ủy Chi bộ ấp 3, xã Lộc Thái đã kiểm tra, khảo sát thực tế để đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết chi bộ trong tháng và xây dựng dự thảo nghị quyết cho tháng tới sát thực, tránh tình trạng nghị quyết chỉ được xây dựng trên giấy.

Chi bộ ấp 3, xã Lộc Thái họp định kỳ tháng

Sau khi hoàn thành dự thảo nghị quyết, cấp ủy chi bộ tổ chức họp cấp ủy để thống nhất nội dung sinh hoạt. Ông Tăng Văn Viết, Bí thư Chi bộ ấp 3 cho biết: Việc tổ chức họp cấp ủy trước cuộc họp chi bộ được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do đó, họp cấp ủy cũng phải có nhiều đổi mới để thành viên cấp ủy phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm trong đóng góp ý kiến và xây dựng nội dung sinh hoạt mình phụ trách một cách sáng tạo hơn. Không chỉ đổi mới trong xây dựng nghị quyết mà ngay trong sinh hoạt chi bộ cũng có nhiều đổi mới sáng tạo. Nhất là việc xây dựng chương trình sinh hoạt, định hướng nội dung trọng tâm để đảng viên đóng góp ý kiến. Tất cả đảng viên trong chi bộ phải gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào công việc hằng ngày, thực sự gương mẫu để mọi người dân trong ấp học tập và làm theo.

Để có được những đổi mới căn bản trong sinh hoạt đảng, nhất là các chi bộ vùng sâu, xa, biên giới, thời gian qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện đã phân công cấp ủy phụ trách chi bộ cùng sinh hoạt và nắm bắt tình hình tại khu dân cư. Qua đó có hướng chỉ đạo kịp thời, giải quyết những phát sinh vướng mắc mà cấp ủy chi bộ không thể giải quyết được. Ông Phan Thanh Quang, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thái cho rằng: Việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã trực tiếp tham gia sinh hoạt đảng định kỳ tại các chi bộ khu dân cư được xem như một bước tiến quan trọng trong đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần giúp cấp ủy chi bộ khu dân cư hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Xây dựng chi bộ điểm để  nhân rộng

Ông Trần Thanh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Ninh cho biết: Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua ngoài thực hiện các nguyên tắc, hướng dẫn của cấp trên, Huyện ủy luôn quan tâm đến đặc thù của từng loại hình chi bộ, cụ thể đối với 131 khu dân cư. Qua khảo sát cho thấy, về cơ cấu tổ chức, chi bộ khu dân cư có những đặc điểm như: đa số đảng viên là cán bộ, hưu trí, cao tuổi. Đảng viên trẻ có những hạn chế nhất định về kinh nghiệm, nguyên tắc nên thường rụt rè, ngại va chạm. Thời gian sinh hoạt hạn chế vì công việc mưu sinh hằng ngày. Do đó, nội dung sinh hoạt chi bộ khu dân cư phải đảm bảo trình tự nội dung theo Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và thời gian sinh hoạt ngắn nhất. Trên cơ sở đó, Huyện ủy đã chọn trong các chi bộ khu dân cư xuất sắc tiêu biểu 1 chi bộ để tư vấn, trang bị cho đồng chí bí thư kỹ năng, cách thức điều hành và chuẩn bị nội dung sinh hoạt đảng định kỳ, sau đó mời 131 bí thư chi bộ khu dân cư cùng dự. Qua tham dự hội nghị sinh hoạt chi bộ điểm, các đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ khu dân cư đã có những ý kiến đóng góp, xây dựng vào nội dung sinh hoạt và đưa ra kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt. Với cách làm này, các đồng chí bí thư chi bộ đã trực tiếp tiếp cận thực tế buổi sinh hoạt chi bộ khu dân cư điểm, qua đó liên hệ và rút kinh nghiệm cho chi bộ mình. Đồng thời đưa ra ý kiến, kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải quyết trực tiếp tại hội nghị.

“Bài học mà Huyện ủy Lộc Ninh đúc rút qua nhiều năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là: Muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phải xây dựng được đội ngũ những người đứng đầu cấp ủy chi bộ” - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trần Thanh Hùng nói.

Những nét mới trong sinh hoạt chi bộ trên địa bàn huyện biên giới Lộc Ninh không chỉ nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch vững mạnh mà còn góp phần giúp cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, góp phần đưa nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống.

Đức Hiến

  • Từ khóa
1385

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu